.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh

Chủ Nhật, 27/11/2011|16:41
Sáng ngày 11-11, tại TP Hạ Long, đoàn công tác của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã có buổi làm việc với thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trương Quang Nghĩa, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư đồng chủ trì hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện.
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư (bên phải) tặng hoa chúc mừng cán bộ và nhân nhân trong tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền  thống công nhân vùng Mỏ, truyền thống ngành Than.

Tham dự hội nghị về phía Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy khối, các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban xây dựng đảng và đại diện các Đảng ủy trực thuộc. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số ngành và cấp uỷ các địa phương: Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp T.Ư là cấp uỷ trực thuộc Ban Chấp hành T.Ư, được thành lập từ tháng 4-2007, hiện có 33 đảng bộ (29 đảng bộ trên cơ sở, 4 đảng bộ cơ sở), 72 ngàn đảng viên. Đây là Đảng bộ không có chính quyền và công đoàn cùng cấp; có nhiều loại hình tổ chức đảng, hoạt động khắp cả nước và nước ngoài. Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư có 31/31 doanh nghiệp, ngân hàng thuộc khối có hoạt động trên địa bàn Quảng Ninh, trong đó có 20/31 DN, ngân hàng có các DN thành viên có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị có nhiều tổ chức hoạt động trải rộng trên địa bàn tỉnh là Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Bưu chính- Viễn thông, các ngân hàng. Theo báo cáo chưa đầy đủ, hiện có gần 300 tổ chức cơ sở đảng với gần 25.000 đảng viên trong các DN, ngân hàng trực thuộc các cấp uỷ khác nhau trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản có 58 tổ chức đảng và 22.724 đảng viên. Các DN thuộc khối đóng trên địa bàn tỉnh cơ bản đều hoạt động tốt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Tại hội nghị, Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư kiến nghị với Quảng Ninh 7 nhóm vấn đề, gồm: Tiếp tục tạo quỹ đất và các thủ tục về đất đai cho các DN trong khối; tăng cường phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự phục vụ sản xuất kinh doanh của các DN; đầu tư hoặc cho phép nạo vét luồng tàu để các tàu công suất lớn cập cảng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của DN; chỉ đạo chủ đầu tư cụm công nghiệp tàu thuỷ Cái Lân hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật; chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc tăng cường phối hợp với cấp uỷ đảng các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng; hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tài chính trong quản lý vốn nhà nước, thu hồi công nợ, phối hợp trong việc bán phần vốn nhà nước tại các DN và trong công tác lựa chọn, uỷ quyền người đại diện vốn nhà nước tại DN; cùng nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức đảng trong DN để phát huy và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho rằng 2 bên cần có quy chế phối hợp; tiếp tục tìm tòi và đề xuất với T.Ư các mô hình tổ chức đảng đặc thù; tăng cường chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc đẩy mạnh công tác phối hợp…

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư đề nghị đảng uỷ các cơ sở thuộc Đảng uỷ Khối và các cấp uỷ trực thuộc tỉnh xây dựng và hoàn chỉnh các quy chế phối hợp; mong tỉnh quan tâm giải quyết các kiến nghị mà Đảng uỷ Khối đã nêu trong buổi làm việc này. Đảng uỷ Khối sẽ tiếp tục nghiên cứu sắp xếp mô hình các tổ chức đảng sao cho phù hợp theo hướng tăng cường sự gắn kết với các địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã thông tin với đoàn đại biểu Đảng uỷ Khối doanh nghiệp T.Ư các đặc thù về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, con người và nguồn nhân lực của Quảng Ninh. Tỉnh đang tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế để có sự phát triển bền vững hơn trong tương lai; tăng cường xoá đói giảm nghèo; nâng cao hiệu quả đầu tư. Nhiệm vụ của Quảng Ninh là phải phát triển dịch vụ thương mại, phát triển công nghiệp trong đó chú trọng công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến; phát triển nông nghiệp trong đó tập trung sản xuất và chế biến thuỷ sản và lâm sản.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Đảng uỷ Khối doanh nghiệp T.Ư mạnh dạn kiến nghị với T.Ư cơ chế để Đảng uỷ Khối có chính quyền cùng cấp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị 2 bên có quy chế phối hợp riêng, giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp với bộ phận chuyên môn của Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư tham mưu xây dựng, thử nghiệm một số mô hình phối hợp giữa 2 bên. Với những đề nghị của Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư, Tỉnh uỷ giao UBND tỉnh tham mưu để Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo giải quyết.

ĐUKDNTW (Tổng hợp)

.
.
.
.