.
.

Đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2015

Thứ Tư, 02/04/2014|17:02

Sáng 02/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước Khối DNTW đến năm 2015”. Đồng chí Vũ Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW, chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Quang Dương, đồng chí Bùi Đức Lợi - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, các Ban, Bộ, ngành Trung ương; một số chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Bí thư, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch/Tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị thuộc Khối DNTW.

Báo cáo tổng quan về tình hình tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối DNTW từ năm 2011 đến nay do đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trình bày tại Hội nghị nêu rõ: Thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Chính phủ về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, 3 năm qua các cấp ủy Đảng trong Khối DNTW đã tập trung lãnh đạo các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối tổ chức thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu đạt được một số kết quả. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kết luận số 13 KL/ĐUK, ngày 3/1/2014 về tái cơ cấu tập đoàn, TCT, ngân hàng trong Khối; thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối DN Trung ương”. Các đảng ủy trực thuộc đã tổ chức hội nghị quán triệt và ban hành các kết luận, chương trình hành động để chỉ đạo triển khai công tác tái cơ cấu doanh nghiệp.

Đảng bộ Khối có 32 tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng, trong giai đoạn 2011 - 2015 có 28 đơn vị thuộc đối tượng cần xây dựng đề án tái cơ cấu. Đến nay toàn bộ 28 đơn vị trong diện xây dựng đề tái cơ cấu đều đã hoàn thành xây dựng đề án, trong đó có 24 đơn vị đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu (18 đề án do Thủ tướng phê duyệt và 06 đề án do các Bộ chủ quản phê duyệt). Còn 4 đơn vị đã trình đề án, đang tiếp thu, hoàn thiện và chờ được phê duyệt là: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Theo đề án, tất cả 24 đơn vị được tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó có 15 công ty mẹ Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ, có 9 công ty mẹ cần tiến hành cổ phần hóa. Đến nay có 3 công ty mẹ đã cổ phần hóa là Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam; các công ty mẹ sẽ cổ phần hóa trong năm 2014 là: Tập đoàn Dệt may, Tổng công ty Hàng không. Năm 2015 cần cổ phần hoá 4 công ty mẹ của các tổng công ty còn lại là: Tổng công ty Hàng hải, Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị, Tổng công ty CN Xi-măng.

Về thoái vốn, tổng số DN cần thực hiện thoái toàn bộ vốn nhà nước theo đề án là 642 doanh nghiệp, số đã thực hiện thoái vốn xong kể từ khi đề án được duyệt là 167 doanh nghiệp, tổng số vốn đã thoái thu về đạt trên 7,8 nghìn tỷ đồng. Từ nay đến năm 2015 còn cần tiếp tục thoái vốn toàn bộ tại 472 doanh nghiệp.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Công tác kiện toàn tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp được quan tâm thực hiện đồng bộ. Mô hình tổ chức đảng và phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng được nghiên cứu đổi mới cho phù hợp với doanh nghiệp sau tái cơ cấu. Tổ chức và hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh.

Song song với thực hiện tái cơ cấu, các doanh nghiệp trong Khối đã nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động. So với năm 2011 tổng doanh thu năm 2013 tăng 8,3% lên 1.804.821 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng 34% lên 1.034.588 tỷ đồng (tương đương tăng 263 nghìn tỷ đồng); tổng lợi nhuận tăng 25,7% lên 90.396 tỷ đồng; nộp ngân sách tăng 25,3% lên 297.023 tỷ đồng; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm nhẹ 0,58% đạt 8,74% năm 2013. Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp trong Khối được bảo toàn và liên tục phát triển. Nộp ngân sách liên tục tăng, năm 2013 các đơn vị đã nộp tới trên 297 nghìn tỷ đồng, tương đương 36,6% tổng thu ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả nước.

Tham luận tại Hội nghị của các đơn vị: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, đã tập trung làm rõ những kết quả đã đạt được trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp trên các lĩnh vực cụ thể: Cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính và vốn nhà nước ở những doanh nghiệp đã cổ phần hóa mà nhà nước không cần giữ cổ phần chi phối, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp; Đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao năng lực quản trị, công khai, minh bạch kết quả hoạt động theo quy định trong tái cơ cấu doanh nghiệp; Đổi mới chiến lược thị trường và sản phẩm trong tái cơ cấu doanh nghiệp – kinh nghiệm và giải pháp; Sắp xếp lại lao động trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc và biện pháp giải quyết; Về đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của tổ chức đảng và công tác cán bộ tại doanh nghiệp trong tái cơ cấu. Đồng thời nêu những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp trao đổi về “Cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư khỏi ngành nghề kinh doanh chính, nhiệm vụ và giải pháp đối với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối DNTW”; đồng chí Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại trao đổi về “Các hiệp định mậu dịch tự do đang đàm phán: Cơ hội và thách thức”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Trong những năm qua, mặc dù chịu nhiều tác động của tình hình kinh tế toàn cầu và khu vực, các doanh nghiệp nhà nước nói chung, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối DNTW đã nỗ lực duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo những cân đối lớn của nền kinh tế, đi đầu thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được và việc thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng ủy Khối trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối giai đoạn 2014 - 2015, trọng tâm là hoàn thành cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, đồng chí Phó Thủ tướng nêu rõ, việc tổ chức Hội nghị này của Đảng ủy Khối là rất đúng, trúng với chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ. Đồng chí yêu cầu, để tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, là lực lượng vật chất quan trọng, là công cụ hỗ trợ để Nhà nước điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo định hướng XHCN, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối DNTW phải tiếp tục được sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả để có cơ cấu hợp lý, tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt và địa bàn quan trọng. Những doanh nghiệp nhà nước có lợi thế do Nhà nước giao, có ưu thế độc quyền tự nhiên phải được quản lý theo cơ chế phù hợp để đảm bảo điều kiện kinh doanh công bằng với các thành phần kinh tế khác. Đồng chí Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, trong thời gian tới Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc phải tăng cường sự lãnh đạo đối với việc sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tái cơ cấu doanh nghiệp; tích cực đổi mới và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối phải có hệ thống quản trị hiện đại, được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng tình với những đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Chính phủ sẽ làm hết sức để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu thành công và tiếp tục phát triển. Đối với những khó khăn của các đơn vị, Đảng ủy Khối cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp,  các Bộ quản lý ngành chủ trì xem xét, nghiên cứu, đề xuất phương án tháo gỡ, giải quyết.

Quang cảnh Hội nghị
Doanh nghiệp Nhà nước là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, lực lượng vật chất quan trọng và là công cụ hỗ trợ để Nhà nước điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp và những đề xuất, kiến nghị của các Đảng ủy trực thuộc. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu, ngay sau Hội nghị này các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối giai đoạn 2014 - 2015, trọng tâm là hoàn thành cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và bán phần vốn mà nhà nước không cần nắm giữ tại doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả. Chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nghề kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối, đảm bảo chỉ tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính và các ngành nghề liên quan đã được phê duyệt trong đề án tái cơ cấu. Kiện toàn cán bộ quản lý, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đổi mới mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp cho phù hợp với mô hình tổ chức doanh nghiệp sau tái cơ cấu.

Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận, văn bản chỉ đạo về tái cơ cấu của Đảng, Chính phủ và của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối. Làm tốt công tác tư tưởng, tạo ra sự nhất trí cao về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hoá và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối khẩn trương, quyết liệt thực hiện triển khai đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng về chỉ đạo thực hiện đề án tái cơ cấu và về thực hiện các Nghị quyết, Kết luận, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về tái cơ cấu. Đề cao trách nhiệm đảng viên trong chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu. Xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện đề án tái cơ cấu được phê duyệt, phân công các đồng chí trong cấp uỷ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện từng nội dung tái cơ cấu cụ thể, gắn kết quả chỉ đạo thực hiện với việc đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Quyết liệt chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu, tập trung vào cổ phần hoá và thoái vốn nhà nước, tái cơ cấu ngành nghề kinh doanh, kiện toàn cán bộ quản lý, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, trong đó đảm bảo cổ phần hoá và thoái vốn nhà nước theo đúng tiến độ là trọng tâm hàng đầu. Doanh nghiệp phải sử dụng tiết kiệm đất đai, nhà xưởng, hạ thấp chi phí sản xuất kinh doanh, tăng thu nộp ngân sách nhà nước. Kịp thời báo cáo với Đảng ủy Khối và Bộ quản lý‎ ngành những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong triển khai đề án và các đề xuất, kiến nghị để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết.

Thanh Tùng - Lan Hương
 

.
.
.
.