.
.

Đối thoại với cán bộ Đoàn chủ chốt Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Tư, 19/03/2014|16:48

Ngày 18/3, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014) và trao đổi giữa Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh với cán bộ Đoàn chủ chốt trong Khối.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường (bìa phải) và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi đối thoại với cán bộ Đoàn chủ chốt Khối DNTW
Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi đối thoại với cán bộ Đoàn chủ chốt Khối DNTW

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư BCH Trung ương Đoàn cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và Trung ương Đoàn; các đồng chí Bí thư Đoàn của đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Khối.

Trong diễn văn chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014), đồng chí Hồ Xuân Trường - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương nêu rõ: 83 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng; là trường học XHCN của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ,… Kế thừa và viết tiếp truyền thống vẻ vang 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Khối doanh nghiệp Trung ương đang tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, tập trung các nguồn lực xây dựng tổ chức Đoàn thực sự là tổ chức chính trị nòng cốt của thanh niên Khối doanh nghiệp Trung ương.

Trong năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã đảm nhận thực hiện 1.430 công trình thanh niên, phần việc thanh niên được đăng ký thực hiện với tổng giá trị 798,5 tỷ đồng, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 105 tỷ đồng; tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội tại các huyện nghèo, biên giới hải đảo với trị giá 44,6 tỷ đồng.

Thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn đã có 4.217 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó 2.974 đoàn viên ưu tú đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam… góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối và công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ cả nước.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi Lễ
Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương khẳng định: 83 năm qua, Đoàn Thanh niên là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và các tổ chức Thanh niên Việt Nam. Trải qua các thời kỳ, tuổi trẻ Việt Nam luôn được Đảng tin cậy giao phó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 83 năm rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, các thế hệ thanh niên Việt Nam nối tiếp nhau viết nên truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí tin rằng, trong thời kỳ hội nhập, đoàn viên thanh niên tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ nặng nề, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Khối doanh nghiệp Trung ương sẽ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tập trung các nguồn lực để xây dựng tổ chức Đoàn Khối thực sự là tổ chức chính trị nòng cốt. Đồng chí cũng đề nghị, các cấp ủy Đảng trong Khối hỗ trợ, giúp đỡ, lãnh đạo, chỉ đạo để Đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: Đây là hoạt động rất ý nghĩa để những cán bộ của Đoàn có dịp trao đổi, thảo luận và đề xuất những vấn đề mà tổ chức Đoàn, từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương cần quan tâm, nhất là hoạt động của Đoàn trong thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương, vì đây là nơi tập hợp đông đảo cán bộ, công nhân viên, lực lượng trẻ đại diện cho Khối công nhân viên chức trẻ của cả nước.

Tại buổi đối thoại, với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt Khối doanh nghiệp Trung ương đã trao đổi, phản ánh những vấn đề quan tâm với đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối và Trung ương Đoàn về các nội dung: kết quả, thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”; việc đăng ký, thực hiện công trình, phần việc thanh niên; hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội; đề xuất, hiến kế cho tổ chức Đoàn trong định hướng triển khai các hoạt động trong thanh niên công nhân, cũng như công tác Đoàn và phong trào thanh niên…

Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trực tuyến trên mạng Internet” trong toàn Khối
Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương phát động cuộc thi “Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trực tuyến trên mạng Internet” trong toàn Khối

Đề cập đến vai trò tuổi trẻ Khối doanh nghiệp Trung ương trong việc góp phần thực hiện tái cơ cấu các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng trong Khối theo chủ trương của Chính phủ, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường cho rằng: Chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế đã được Trung ương thông qua, trên cơ sở đó chúng ta đang tích cực triển khai theo chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ, trong đó chúng ta tập trung tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế và các ngân hàng nhà nước. Thanh niên với sức trẻ, tiềm năng và điều kiện của riêng mình sẽ làm tốt phần việc của mình trong việc thực hiện chủ trương này. Tùy theo điều kiện, chức năng và nhiệm vụ của mình, với những kiến thức các đồng chí học được và những sáng kiến của mình, thanh niên nên chủ động đề xuất nhiều ý kiến để tiến hành tái cơ cấu sao cho bảo đảm đúng quy tắc và đúng thời gian.

Trao đổi về thực tế có một bộ phận cán bộ Đoàn chưa thật sự gắn bó với tổ chức, chưa thực sự nhiệt huyết đối với các phong trào. Đồng chí Bùi Văn Cường và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đều cho rằng: Để thu hút được cán bộ Đoàn thanh niên giỏi làm công tác thanh niên thì cần có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự cố gắng, tự thân của mỗi cán bộ đoàn, khẳng định được vai trò của người cán bộ đoàn để tạo động lực cho công tác thanh niên, vì cán bộ nào thì phong trào ấy.

Đề cập đến giải pháp khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động Đoàn. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, muốn giải quyết được việc này, người cán bộ Đoàn không được làm đối phó. Do đó, cần chọn cán bộ Đoàn tốt thì bệnh đối phó sẽ mất đi, và không có chuyện đối phó với cấp trên để làm cho xong việc. Đồng chí cho rằng, trong công tác vận động quần chúng không nên dùng mệnh lệnh hành chính, bản chất của Đoàn là công tác vận động, làm thế nào để đoàn viên bị thuyết phục, không cần làm gì quá ghê gớm.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 19 đồng chí trong Đảng bộ Khối
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 19 đồng chí trong Đảng bộ Khối

 

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”
Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trực tuyến trên mạng Internet” trong toàn Khối. Cuộc thi nhằm tạo môi trường học tập, giáo dục kiến thức cho đoàn viên thanh niên trong Khối trên mạng Internet, đồng thời giúp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận chính trị vào thực tiễn, phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 19 đồng chí trong Đảng bộ Khối vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

Lan Hương
 

.
.
.
.