.
.

Tuổi trẻ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Phát huy tinh thần tiên phong, khát vọng lao động sáng tạo

Chủ Nhật, 22/12/2013|16:04

Ngày 20/12, tại Hà Nội, BCH Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013 và triển khai chương trình công tác năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh – Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí báo cáo những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013
Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh – Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí báo cáo những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013

Đến dự có đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn cùng đại diện Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; Hội đồng thành viên, Đảng ủy Tập đoàn; Công đoàn Dầu khí Việt Nam và hơn 300 đoàn viên ưu tú các đơn vị trực thuộc Tập đoàn.

Xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Với chủ đề “Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam gương mẫu thực hiện Văn hóa Dầu khí và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”, trong năm 2013, Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có những kết quả đáng khích lệ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Dấu ấn rõ nét trong hoạt động của các cơ sở Đoàn là đã thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” bằng việc làm cụ thể gắn với triển khai các hoạt động của Đoàn. Theo đó, việc tuyên truyền các chủ trương, tinh thần chỉ đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Tập đoàn tới đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thể hiện bằng nhiều hình thức thiết thực, cụ thể.

Về hoạt động chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2013) và tháng Thanh niên các hoạt động được tổ chức khá sôi nổi, thiết thực khơi dậy niềm tự hào của các thế hệ cán bộ Đoàn, ĐVTN Dầu khí trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong tháng Thanh niên, Đoàn Tập đoàn đã tổ chức các hoạt động thiết thực, bổ ích như: 200 ĐVTN đại diện cho 27 cơ sở Đoàn trực thuộc ra quân thực hiện Tháng Thanh niên tại công trường Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 ngày 5/3/2013; Đoàn Công ty mẹ tổ chức chương trình giao lưu thể thao, văn nghệ với các đơn vị trong Tập đoàn khu vực phía nam; tổ chức hội thi “Quy ước một PV Oil”; Tổ chức hội trại “Tuổi trẻ PVI- Sáng mãi ngọn lửa của niềm tin năm 2013”… Tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II và Đoàn tập đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2012- 2017 trực tuyến tại 6 điểm cầu. Các cơ sở Đoàn trực thuộc chủ động tổ chức Hội nghị tuyên truyền nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đến các cán bộ Đoàn, ĐVTN.

Về công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục truyền thống, trong năm qua, toàn Đoàn đã tổ chức cho hơn 2.000 ĐVTN tham gia các hoạt động về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh Hùng, người có công. Thăm các căn cứ địa cách mạng, di tích lịch sử, bảo tàng, chiến khu cách mạng ở cả 3 miền Bắc Trung Nam.

Trong công tác an sinh xã hội, tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực triển khai với tinh thần tình nguyện, trách nhiệm. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức cao điểm trong tháng 7 với những hoạt động thiết thực tạ 27 cơ sở Đoàn trực thuộc, như dâng hương tại các di tích: Nhà tưởng niệm Bác Hồ (Nam Đàn, Nghệ An), Đền tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Bến phà Long Đại (Quảng Ninh, Quảng Bình), Thành cổ Quảng Trị, Khu tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Ngã ba Đồng Lộc; tham gia Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn – tỉnh Quảng Trị, tỉnh Lạng Sơn; trao quà tặng cho các gia đình chính sách và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; hỗ trợ nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị khắc phục hậu quả cơn bão số 10 với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng; hỗ trợ xây tặng 50 nhà tình nghĩa, tặng quà cho hơn 12.600 gia đình chính sách, thanh niên xung phong, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…; tổ chức “Bữa ăn nhân ái” cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang mắc bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện…

Hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả với 15.914 lượt; phong trào hiến máu nhân đạo cũng được các đơn vị trong Tập đoàn duy trì thường xuyên, trong năm 2013, Đoàn Tập đoàn đã vận động được 3.347 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện với 3.108 đơn vị máu (đạt 155,4%). Tổng số tiền của Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ bằng tiền mặt và hiện vật cho tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên năm 2013 được 18 tỷ, 297 triệu đồng.

Đoàn viên thanh niên Tập đoàn Dầu khí cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại Thái Bình
Đoàn viên thanh niên Tập đoàn Dầu khí cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại Thái Bình

Ngoài ra, thực hiện chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo” và các hoạt động hướng về biển đảo, biên giới luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên Dầu khí tham gia, nhất là các cơ sở Đoàn có đặc thù sản xuất kinh doanh gắn liền với biển đảo. Các cơ sở Đoàn luôn tích cực vận động quyên góp sách, báo, quần áo và tiền mặt để thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ,… và tham gia làm tốt công tác phối hợp và thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao với các đơn vị trong lực lượng vũ trang (quân đội, công an) và các Bộ, ngành, các trường Đại học,… thông qua đó, tổ chức Đoàn đã góp phần tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên cùng toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc,  giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa nơi công cộng, phòng chống các tệ nạn xã hội,… tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó giữa các đơn vị trong công tác đoàn và phong trào đoàn thanh niên.

Đoàn các cấp đã tích cực trong công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng về công tác thanh niên bám sát với nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia, hưởng ứng và thực hiện sự chỉ đạo của Đảng trong công tác kiện toàn tổ chức, xây dựng các chương trình hành động; tuyên truyền thực hiện các Chỉ thị, Kế hoạch, Kết luận, Nghị quyết của Đảng, Hội đồng thành viên về các hoạt động giáo dục truyền thống, chính trị, pháp luật, sản xuất kinh doanh, công tác cán bộ Đoàn và xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung, giải pháp của Tập đoàn về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu cho 1.087 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp được 540 đồng chí đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tôn vinh trí tuệ thanh niên Dầu khí

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh – Bí thư Đoàn Tập đoàn cho biết: Bám sát vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013 là xây dựng chương trình hành động, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc phát động các phong trào, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng suất lao động của từng cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đồng chí cho biết thêm: Năm 2013, tiếp tục phát huy kết quả được, Tuổi trẻ Dầu khí đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được đăng ký đảm nhận thể hiện vị trí, vai trò của tuổi trẻ tại đơn vị. Đến nay, trong toàn Đoàn Tập đoàn đã có 186 công trình, phần việc, ý tưởng sáng kiến, giải pháp được đăng ký với 01 công trình cấp Trung ương, 16 công trình được công nhận là công trình thanh niên cấp Trung ương, 70 công trình cấp Huyện và 140 công trình cấp cơ sở tiêu biểu như: Công trình sửa chữa giàn Tam Đảo 01; công trình “Hoán cải tạo hệ thống báo cháy báo khí giàn MSP- 1,8,10,11”; Công trình “Vận chuyển 185 khối bê tông- giải phóng mặt bằng khu vực thi công chân đế Hải Thạch- Dự án Biển Đông”; Công trình “Rải tuyến ống ngầm BK14- GTC1 W.I.P”.

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn (thứ hai trái sang) tặng cờ đơn vị xuất sắc cho Đoàn Tập đoàn
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn (thứ hai trái sang) tặng cờ đơn vị xuất sắc năm 2013 cho Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí

Tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VI, năm 2013 tổ chức tại Quảng Ninh, Đoàn Tập đoàn vinh dự có 2 đề tài được tuyên dương trong số 45 đề tài sáng kiến của cả nước. Đó là các đề tài: “Mở rộng CTU tăng giới hạn khoan thăm dò Giàn Tam đảo – 02” của tác giả Lương Xuân Mạnh (Viện nghiên cứu Khoa học, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) với tổng số tiền tiết kiệm hơn 1,1 triệu USD và đề tài “Cải tiến biện pháp thi công hai khối bê tông chắn sóng số 1 và số 2 tại hạng mục cửa nhận nước làm mát nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 bằng cách sử dụng hệ thống ván khuôn định hình chế tạo sẵn” của tác giả Vũ Minh Khang, Nguyễn Anh Khôi (Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy Dầu khí, Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam) đã tiết kiệm chi phí thi công gần 6 tỷ đồng.

Tiếp đến là công trình sửa chữa giàn khoan Tam Đảo 01 do Đoàn cơ sở Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất và Chi đoàn Giàn Khoan Tam Đảo- 01 thuộc Đoàn cơ sở Xí nghiệp khoan và sửa Giếng, Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro với tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 39 tỷ đồng đã được gắn biển và công nhận công trình thanh niên cấp Trung ương đầu tiên của cả nước trong năm 2013. Ngoài ra là những nhóm tác giả, những công trình, đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo của Đoàn Công ty CP Hoá Dầu và xơ sợi Dầu khí; Công ty Khí Việt Nam (PVGas); Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC)...

Ngay từ đầu năm 2013, bám sát vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, với khẩu hiệu hành động “Quyết tâm cao, giải pháp hay, hành động đúng, về đích sớm” các cấp bộ Đoàn đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, có trọng tâm phù hợp với đặc thù của Ngành, có sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Kết quả, đã có 186 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký với tổ chức Đoàn được thực hiện, trong đó có 03 công trình, đề tài được công nhận và khen thưởng cấp Trung ương Đoàn, 16 công trình cấp Đoàn Khối đạt 133,6% kế hoạch năm, 55 công trình cấp Huyện đạt 183,3% kế hoạch năm, 196 công trình cấp cơ sở đạt 217,8 % kế hoạch năm, với tổng giá trị làm lợi về kinh tế trong năm 2013 là 24,1 tỷ đồng và 2,3 triệu USD.

Đặc biệt, có 02 công trình do tuổi trẻ Dầu khí tham gia đó là Cụm dự án Khí Điện Đạm Cà Mau và cụm Khí Điện Nhơn Trạch được Ban Bí thư Trung ương Đoàn gắn biển công nhận công trình trình thanh niên toàn quốc toàn nhiệm kỳ 2007 – 2012.

Tại lễ tuyên dương Festival “Sáng tạo trẻ” lần thứ I/2013 của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, thay mặt Ban thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn đồng chí Trần Quang Dũng đã biểu dương những phát huy, sáng kiến của tuổi trẻ Dầu khí trong năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: Tuổi trẻ Dầu khí hôm nay đã không ngừng phát huy, kế thừa những thành tựu, thành tích của lớp lớp thế hệ những người đi tìm lửa hơn nửa thế kỷ qua và đạt được nhiều thành tích được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Những năm gần đây, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn nhưng tập thể người lao động PVN đã có những thành tích vượt trội không ngừng đóng góp vào ngân sách nhà nước. Trong đó, hàng nghìn tỷ đồng đã được tiết kiệm qua những công trình, sáng kiến, sáng tạo có vai trò đóng góp đáng kể của tuổi trẻ Dầu khí, đó là điều rất đáng trân trọng...

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013, đồng chí Vũ Đức Tú - Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định: Đoàn viên thanh niên Tập đoàn Dầu khí là những chiến sĩ trên mặt trận lao động sản xuất, là lá cờ đầu trong phong trào thanh niên của đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương. Công trình nào cũng có giá trị làm lợi và giá trị thực tiễn cho Tập đoàn, cho đất nước.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thực - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí cho rằng: Đây là năm phong trào đoàn thanh niên tiếp tục hoạt động sôi nổi, gặt hái nhiều thành công. Thực tế chứng minh có 35 hạng mục công trình đã được thực hiện từ đầu năm đến nay. Với 50% lực lượng toàn ngành, đoàn viên thanh niên đã đóng góp xuất sắc vào thành công của Tập đoàn Dầu khí năm 2013, thực hiện tốt vai trò là nòng cốt, xung kích trong lao động sản xuất; làm chủ về kỹ thuật, công nghệ trên các công trình trọng điểm quốc gia như: công trình Biển Đông, công trình Tam Đảo, Lọc hóa dầu Dung Quất, điện, đạm Cà Mau, Phú Mỹ,…

Năm 2014 tiếp tục năm khó khăn, đồng chí Phùng Đình Thực đề nghị Đoàn Thanh niên Tập đoàn tiếp tục là lực lượng tiên phong trong mục tiêu “quyết tâm cao, giải pháp hay, hành động đúng, về đích trước”, luôn bám sát các mục tiêu và phát huy các phong trào thanh niên xung kích vượt khó, phát huy các sáng kiến, sáng tạo, tiết kiệm và đẩy mạnh sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh công tác học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm, làm chủ công nghệ và tích cực giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Vũ Đức Tú, Phó bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể
Đồng chí Vũ Đức Tú, Phó bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trao bằng khen của Đoàn Khối cho các tập thể vì có thành tích xuất sắc trong việc đảm nhận công trình, phần việc thanh niên và sản phẩm sáng tạo năm 2013

Với những kết quả đạt được, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí vinh dự được BCH Trung ương Đoàn tặng cờ đơn vị Xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối cơ quan, doanh nghiệp năm 2013; 25 tập thể và 30 cá nhân của Đoàn Tập đoàn được Trung ương Đoàn trao Bằng khen; 41 tập thể và 70 cá nhân được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí đã trao Cờ thi đua cho 10 đơn vị cơ sở đoàn vững mạnh xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2013; trao Giấy khen của Đoàn Tập đoàn cho các chi đoàn Dầu khí tiêu biểu.

Trước đó, tại Lễ tuyên dương Festival “Sáng tạo trẻ” lần thứ I/2013, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đảm nhận công trình, phần việc thanh niên và sản phẩm sáng tạo năm 2013.

Lan Hương
 

.
.
.
.