.
.

Công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Tư, 28/05/2014|17:22

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” nhằm phân tích, đánh giá thực trạng, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối thời gian tới. Đồng chí Vũ Đức Kiển - Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối và đồng chí Hồ Xuân Trường, Bí thư Đoàn Khối chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đến dự, có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; Trung ương Đoàn; đại diện các Đảng ủy trực thuộc cùng cán bộ đoàn chủ chốt các cơ sở Đoàn trực thuộc Đảng ủy Khối và 60 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết: Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã tích cực vận động và tổ chức cho đoàn viên thanh niên thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội, các hoạt động bảo vệ môi trường, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đặc biệt, phong trào thi đua đảm nhận công trình phần việc thanh niên; các đợt thi đua nước rút hoàn thành vượt chỉ tiêu tại các công trường trọng điểm quốc gia, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng...

Thông qua hoạt động thực tiễn từ các phong trào, các các cấp bộ Đoàn đã có nhiều tiến bộ trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng với những cách làm hay, phương pháp hiệu quả nhằm tạo nguồn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp. Trong 2 năm qua, 34 cơ sở Đoàn trực thuộc Khối đã giới thiệu cho Đảng hơn 8.600 đoàn viên ưu tú, trong đó gần 6.000 đồng chí được kết nạp vào Đảng (chiếm tỷ lệ 55,5% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ). Bên cạnh đó, số đoàn viên ưu tú do Đoàn giới thiệu được kết nạp Đảng tăng hàng năm (nếu như năm 2012 có hơn 2.800 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, thì đến năm 2013 đã có gần 3.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng).

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Hồ Xuân Trường - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối phát biểu khai mạc Hội nghị

Kết quả phát triển đảng viên trẻ trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của các tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn hiện nay; giúp thế hệ trẻ luôn tin tưởng vào Đảng, thống nhất với đường lối đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ở không ít các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương công tác này còn nhiều bất cập, hạn chế và đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó, có nhiều chi đoàn nhiều năm không có đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; có nơi chi đoàn chỉ là người giới thiệu mang tính hành chính, ít giao nhiệm vụ, gặp gỡ, động viên nhắc nhở, giúp đỡ đoàn viên ưu tú rèn luyện phấn đấu vào Đảng, một số cơ sở Đoàn chỉ mới kết nạp đảng viên ở các đối tượng là cán bộ Đoàn, còn đối tượng là đoàn viên chưa cao.

Một số cấp ủy, cơ sở đảng, chưa thực sự quan tâm đến phát triển đảng viên trẻ, một số nơi mới thể hiện ở những chủ trương, chưa có kế hoạch, biện pháp cụ thể và việc thực hiện chủ trương này một vài nơi gần như chỉ mang tính “thủ tục”. Ngoài ra, do công tác sản xuất kinh doanh chi phối, một số cấp ủy đảng cơ sở chưa chú trọng chăm lo công tác phát triển đảng viên nên số lượng đảng viên mới được kết nạp chưa tương xứng với số quần chúng ở độ tuổi thanh niên của đơn vị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Thực trạng công tác phát triển đảng viên trẻ trong các đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương; vai trò của đảng viên trẻ trong doanh nghiệp; những thuận lợi và khó khăn trong công tác phát triển đảng viên trẻ; mô hình, cách làm hay trong công tác phát triển đảng của đơn vị, giải pháp nâng cao chất lượng và số lượng đảng viên trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Theo đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền, giới thiệu về Đảng, bản chất, mục đích, lý tưởng vẻ vang của Đảng; chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho đoàn viên, thanh niên xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng. Các cơ sở Đoàn, chi đoàn cần tìm hiểu nhu cầu, sở thích, tâm lý và những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, thanh niên để giúp đỡ họ giải quyết vấn đề một cách hiệu quả; tổ chức các phong trào gắn với nhiệm vụ phát triển đất nước và gắn với lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên được thể hiện, được khẳng định và phát huy những thế mạnh của mình. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để đoàn viên ưu tú rèn luyện…

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương, ghi nhận những thành tích mà Đoàn Khối đã đạt được trong thời gian qua. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên như Nghị quyết 25 của BCH Trung ương Đảng khóa X yêu cầu, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc đề nghị: Trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức cho các cấp bộ Đoàn, cấp ủy Đảng về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trẻ; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, có nhiều hơn hoạt động, phong trào thiết thực để đoàn viên thanh niên có điều kiện rèn luyện, thử thách. Cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu vào đảng của thanh niên cho phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh của từng đơn vị. Tiếp tục đưa việc phát triển đảng viên trẻ trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, của Đảng ủy, của tổ chức Đoàn các cấp; đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên trẻ chất lượng thành tiêu chí thi đua, khen thưởng hàng năm đối với người đứng đầu và tập thể cấp ủy, của tổ chức đoàn các cấp. Ngoài ra, cần làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu có sáng tạo trong công tác phát triển đảng nói chung và phát triển đảng viên trẻ nói riêng.

 

Lan Hương

.
.
.
.