.
.

Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ( khóa X) làm việc với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối doanh nghiệp Trung ương

Thứ Bảy, 26/04/2014|08:09

Trong 2 ngày (23/4 và 25/4), tại Hà Nội, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ( khóa X) về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó trưởng Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tại buổi làm việc với các ngân hàng, tổ chức tài chính thuộc Khối, đại diện Đảng ủy Khối, đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo đã báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ( khóa X) trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Báo cáo nêu rõ: Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương có 34 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 4 đảng bộ ngân hàng thương mại và 5 đảng bộ các đơn vị tài chính đặc thù. Quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 khóa X, 5 năm qua, các ngân hàng trong khối luôn giữ vai trò là ngân hàng chủ đạo trong hệ thống, nghiêm túc đi đầu trong thực hiện chủ trương của ngân hàng Nhà nước, góp phần vào việc thực hiện các chính sách tiền tệ quốc gia, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, tuân thủ pháp luật. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong khối đã phát huy vai trò thực sự là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Chính phủ điều tiết thị trường, bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; cho vay các ngành, đối tượng ưu tiên theo đúng định hướng của Chính phủ và làm tốt công tác an sinh xã hội. Vốn Nhà nước tại các đơn vị được sử dụng đúng mục đích, liên tục được bảo toàn và phát triển.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đều nhận thức đúng đắn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nền kinh tế vừa tuân theo quy luật của kinh tế thị trường, vừa chịu sự chi phối bởi các quy luật kinh tế của chủ nghĩa xã hội và các yếu tố đảm bảo tính định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, phần vốn nhà nước tại các ngân hàng được sử dụng đúng mục đích liên tục được bảo toàn và phát triển. Hầu hết các đơn vị trong Khối đã nghiêm túc thực hiện chủ trương tái cơ cấu, 27/31 đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng đề án tái cơ cấu, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có 25 đề án đã được phê duyệt.

Đồng chí Vương Ðình Huệ - Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Vương Ðình Huệ - Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác và lãnh đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính trong Khối doanh nghiệp Trung ương cùng thảo luận, làm rõ về vai trò chủ lực, chủ đạo của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường tài chính trong nước; tình hình cơ cấu lại của các Ngân hàng thương mại nhà nước; việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, cơ chế chính sách của Nhà nước về hoạt động ngân hàng, những vướng mắc khó khăn nổi lên và biện pháp xử lý; thực trạng nợ xấu và các biện pháp xử lý nợ xấu; tình hình sở hữu chéo và đầu tư ngoài ngành của các ngân hàng thương mại Nhà nước; sự tham gia và đánh giá của các Ngân hàng thương mại Nhà nước về thị trường tiền tệ, tín dụng và thị trường vàng, ngoại tệ.

Các đại biểu cũng trao đổi về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh, tỷ giá, lãi suất huy động và cho vay; tình hình tiếp cận và sử dụng các công cụ điều hành chính sách tiền của Ngân hàng Nhà nước, thực trạng về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách, tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, hoạt động bảo hiểm tiền gửi, những khó khăn vướng mắc và giải pháp xử lý. Đại diện các Ngân hàng cũng kiến nghị những giải pháp cụ thể cần những cơ chế, giải pháp nào để phát triển thị trường tài chính nhanh, bền vững và an toàn trong mối quan hệ với các thị trường khác, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hòa giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ.

Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo đã báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ( khóa X) trong toàn Đảng ủy Khối
Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo đã báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ( khóa X)

Trong buổi làm việc với các tập đoàn, tổng công ty thuộc Khối, đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty đều khẳng định, sau 5 năm triển khai thực hiện, NQTW6 đã góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển vừa tuân theo quy luật của kinh tế thị trường, vừa đảm bảo định hướng XHCN. Tuy nhiên nhiều cơ chế, chính sách được quy định theo NQ này còn chưa đồng bộ khiến quá trình vận hành tại các đơn vị còn gặp khó khăn. Các đại biểu đề nghị, Bộ Chính trị, Ban bí thư tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về sở hữu, đồng thời nhanh chóng phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát trển ổn định của các DNNN cũng như các thành phần kinh tế khác. Bên cạnh đó, Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa quá trình phân loại, sắp xếp các DNNN, thực hiện tái cơ cấu nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của người có trách nhiệm cao nhất về bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Sửa đổi các quy định về lương, thưởng đối với người lao động, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp theo hướng vận hành theo cơ chế thị trường. Bộ Tài chính xem xét, bố trí nguồn vốn vay tái cơ cấu dài hạn để đảm bảo nguồn lực tài chính cho các đơn vị cần hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu…

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị tại buổi làm việc với các tập đoàn, tổng công ty trong Khối

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vương Ðình Huệ - Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao việc Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương thực hiện sơ kết nghiêm túc và phân tích cụ thể những kết quả cũng như những hạn chế, vướng mắc sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X). Ðồng thời, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị, giải pháp cụ thể của Đảng ủy Khối nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết có hiệu quả.

Đồng chí hoan nghênh đại diện các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã có nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với hoạt động doanh nghiệp Nhà nước,  tập trung tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp nhà nước là lực lượng nòng cốt bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Lan Hương

.
.
.
.