.
.

Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học ở Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Sáu, 04/04/2014|09:42

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã có buổi làm việc với Hội đồng Khoa học (HĐKH) Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương; đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó chủ tịch HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương; đồng chí Bùi Đức Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW chủ trì buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có các đồng chí đại diện các ban, đơn vị Đảng ủy Khối, các phòng, ban chức năng HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương.

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Đức Kiển, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã báo cáo với HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương về kết quả hoạt động của HĐKH Đảng ủy Khối từ năm 2007 đến nay và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 – 2015. Gần 8 năm qua, HĐKH Đảng ủy Khối đã thực hiện các nhiệm vụ tư vấn về kế hoạch nghiên cứu khoa học của cơ quan Đảng ủy Khối; xét duyệt, lựa chọn, phản biện các đề tài, đề án của cơ quan Đảng ủy Khối, chủ động đề xuất với HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương; nghiên cứu một số vấn đề phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; kiểm tra, đôn đốc tiến độ nghiên cứu và việc sử dụng kinh phí của các đề tài, đề án, chuyên đề; nghiệm thu, đánh giá chất lượng các sản phẩm khoa học do Đảng ủy Khối thực hiện… Từ năm 2007 đến nay, Hội đồng đã xét duyệt, triển khai và nghiệm thu 61 chuyên đề, đề án cấp Đảng ủy Khối; 15 đề tài, đề án cấp các ban Đảng Trung ương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong hoạt động của HĐKH Đảng ủy Khối thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như công tác tổ chức và phối hợp nghiên cứu khoa học với các đảng ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị khác chưa thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ tư vấn về kế hoạch nghiên cứu khoa học chưa cao. Để tăng cường năng lực hoạt động nghiên cứu khoa học, Hội đồng đã đề nghị Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xem xét, quyết định mở rộng thành phần và phạm vi hoạt động của Hội đồng để thu hút thêm nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác chỉ đạo, nghiên cứu khoa học của Hội đồng. Theo đó, HĐKH Đảng ủy Khối sẽ có sự tham gia của các đồng chí là lãnh đạo các ban, đơn vị của Cơ quan Đảng ủy Khối, các đồng chí là lãnh đạo của các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Đức Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy Khối nêu rõ sự cần thiết của việc mở rộng thành phần tham gia và phạm vi hoạt động của HĐKH Đảng ủy Khối. Đồng chí đề nghị, không chỉ tăng về số lượng thành viên, mà HĐKH Đảng ủy Khối phải tập trung được nguồn nhân lực có chất lượng từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Qua đó ngày càng nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ tham mưu, tư vấn cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đang ủy Khối về chiến lược, chủ trương, định hướng lớn trong công tác nghiên cứu khoa học; tổ chức các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của các chương trình, dự án, đề tài, đề án phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ Khối. Tích cực bám sát thực tiễn, vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo, gắn chặt chẽ lý luận với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp để tập trung nghiên cứu, triển khai các đề tài, đề án, chuyên đề phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối theo các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương Đảng, Chính phủ, của Đảng ủy Khối về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước như: Kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong Khối DNTW; đào tạo, bổi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý trẻ, xây dựng đội ngũ công nhân trong Khối đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, mở rộng nghiên cứu về các vấn đề: thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối; quản trị doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu, và những vấn đề khác phát sinh xuất phát từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo đối với các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Đảng bộ Khối.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương hoan nghênh sự quan tâm của Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Khối DNTW đối với công tác nghiên cứu khoa học. Đồng chí Chủ tịch HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh, trong điều kiện hiện tại của Đảng bộ Khối, việc mở rộng thành phần và phạm vi hoạt động của HĐKH Đảng ủy Khối là hoàn toàn hợp lý, nhằm khai thác và phát huy tiềm năng của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, công tác chuyên môn tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học tại các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Đồng chí đề nghị, trong thời gian sớm nhất HĐKH Đảng ủy Khối cần khẩn trương kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên; đồng thời lựa chọn những đề tài, đề án, chuyên đề mang tính khoa học, tính lý luận, tính thực tiễn và khả năng ứng dụng cao, phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng ủy Khối và các đảng bộ trực thuộc. Về phía HĐKH các cơ quan Đảng Trung ương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để HĐKH Đảng ủy Khối DNTW tổ chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học đạt chất lượng, hiệu quả./.

Thanh Tùng

 

.
.
.
.