.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương:

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016

Thứ Năm, 30/06/2016|14:16

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức buổi làm việc về kết quả thực hiện Cuộc vận động trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Trần Hữu Bình – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động chủ trì buổi làm việc.

Đến dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối và Đảng ủy trực thuộc là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; các đồng chí trong Cơ quan thường trực giúp việc của Ban Chỉ đạo.

Báo cáo kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cho thấy: Thời gian qua, Đảng ủy Khối đã tiếp tục cụ thể hóa chủ trương chỉ đạo của Bộ Chính trị về Cuộc vận động và Chỉ thị số 01-CT/ĐUK, ngày 21/12/2015 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; hướng dẫn các Đảng ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Cuộc vận động, xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị trong Khối để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, giao lưu, phối hợp bảo đảm sử dụng tối đa các sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Đồng chí Trần Hữu Bình – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động chủ trì buổi làm việc.

Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo thông qua Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Website của các đơn vị và trên các phương tiện thông tin, truyền thông để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc về triển khai Cuộc vận động gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng Đảng.

Ngày 08/6/2016, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Quyết định số 335 -QĐ/ĐUK về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và giao Ban Dân vận Đảng ủy Khối là Cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo tham mưu xây dựng chương trình công tác và phân công nhiệm vụ từng đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo. Các Đảng ủy trong Khối cũng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình triển khai phù hợp với điều kiện và đặc thù đơn vị.

Các doanh nghiệp trong Khối đã chủ động nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu kinh doanh, thị trường; xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm, dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp, hỗ trợ, tổ chức ký kết giao ước thực hiện hoạt động liên kết, hợp tác hai bên, ba bên hưởng ứng Cuộc vận động.

Trong 6 tháng đầu năm đã có 13 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tiếp tục tổ chức ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau như: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký kết hợp tác với Tập đoàn Hóa chất, Tổng công ty Xi măng Việt Nam và Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam ký kết hợp tác với Tổng công ty Viễn thông Mobifone; Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và sửa đổi, bổ sung điều khoản thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ký hợp tác với Công ty Điện lực một số địa phương; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông hợp tác với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam,...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Khối đã chủ động phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thường xuyên phản ánh về các hoạt động thực hiện Cuộc vận động. Nhiều đơn vị đã có những hoạt động thiết thực triển khai tốt việc quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tham gia phiên chợ Tết lao động; "Ngày hội bán hàng Petrolimex"; bán hàng lưu động,…; Tổng công ty Giấy Việt Nam tham dự Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 25; Tập đoàn Bảo Việt phát triển hình thức bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm dịch vụ tài chính của các công ty thành viên trong Tập đoàn,...

Các đơn vị đã có nhiều giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đảm bảo chất lượng, tiến độ và chi phí hợp lý nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động; đã chủ động đi đầu trong đổi mới công nghệ, nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, chất lượng công tác nghiên cứu khoa học được cải thiện thêm một bước, tỷ lệ đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng và phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh ngày một nâng lên. Các ngân hàng đã đưa vào khai thác vận hành nhiều dự án, lấy công nghệ thông tin làm nòng cốt, trên cơ sở công nghệ hóa, hiện đại hóa tổng thể sản phẩm nghiệp vụ và các ứng dụng quản trị.

các thành viên trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đóng góp ý kiến nhằm tăng cường quảng bá hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt
Các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đóng góp ý kiến nhằm tăng cường quảng bá hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt

Hiện nay chất lượng sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước như: hàng dệt may, bánh kẹo, thuốc lá, cà phê, lương thực, dịch vụ bảo hiểm,... được các doanh nghiệp trong Khối chủ động đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng trong nước, một số sản phẩm có chất lượng cao hơn hàng ngoại nhập, từng bước chiếm lĩnh làm chủ được thị trường nội địa.

Phát huy vai trò xung kích, chủ động đi đầu trong việc sử dụng hàng Việt Nam trong tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% - 90%, tiêu biểu trong quý I/2016 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, kết quả giá trị mua bán nội bộ đạt 313 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở một số Đảng ủy còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, nhiều hoạt động hợp tác liên kết đã được ký kết, nhưng kết quả tổ chức thực hiện còn hạn chế, chưa khai thác được mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế của các doanh nghiệp trong Khối. Một số nơi chưa làm tốt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, chưa thực hiện nghiêm chế độ thông tin hai chiều,...

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã đưa ra những ý kiến, đề xuất nhằm đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt, cũng như tăng cường công tác tham mưu triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động của Ban chỉ đạo tại các Đảng ủy trực thuộc, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong Khối nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ cả về chất lượng và giá cả.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Trần Hữu Bình nhấn mạnh: Cùng với việc quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương chỉ đạo của Bộ Chính trị về Cuộc vận động và Chỉ thị số 01-CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, nhiều Đảng ủy thuộc Khối đã sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể trong cấp ủy, ban lãnh đạo để triển khai các nội dung ký kết hợp tác với các đơn vị trong và ngoài Khối, góp phần đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu và mở rộng thị trường.

Phát huy những kết quả đó, đồng chí Trần Hữu Bình đề nghị: trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các thông báo kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị và Chính phủ trong việc thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020, cũng như tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động và chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị, bộ phận chuyên môn và tổ chức đoàn thể của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Đảng bộ Khối cần xây dựng, rà soát, bổ sung chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện Cuộc vận động; phát triển hệ thống phân phối thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; giữ vững, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Hướng dẫn tổ chức tuyên truyền về Cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên, người lao động, đoàn viên thanh niên trong Khối qua nhiều hình thức như các chương trình phát động, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”, thi tìm hiểu về hàng Việt Nam, về các doanh nghiệp trong Khối. Lãnh đạo đẩy mạnh các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, các khu đô thị; ký kết hợp tác với các địa phương trong việc kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương trao đổi giới thiệu các sản phẩm và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa,…

P.V

.
.
.
.