.
.

Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Bảy, 09/09/2023|17:19

Ngày 07/9, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Cùng dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội; đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước, Ban Dân vận Trung ương, Tổ trưởng Tổ Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương; cùng các đồng chí lãnh đạo các cục, vụ của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Lao động Thương binh và xã hội.

Về phía Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng uỷ Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng uỷ Khối; cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, trưởng các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư thường trực các đảng uỷ trực thuộc là thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện đảng uỷ, lãnh đạo doanh nghiệp 2 đơn vị làm việc với Đoàn kiểm tra: Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Đảng uỷ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phát biểu kết thúc buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, thời gian qua, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã nghiêm túc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và của người lao động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp.

Thực hiện trọng tâm các nội dung trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”,… Đảng ủy Khối cũng đã tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Khối và của cấp ủy các cấp. Tiếp tục thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại theo quy định; giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cán bộ, công nhân viên, người lao động,... 

Thông qua việc thực hiện nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ xã hội chủ nghĩa và thực hiện QCDC ở cơ sở, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và người lao động về dân chủ, thực hiện quyền dân chủ từng bước được nâng lên. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có chuyển biến rõ nét. Kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong năm 2021, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 có mức tăng trưởng khá, cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết công tác năm đề ra. 

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng về thực hiện QCDC ở cơ sở phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Hằng năm Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc ban hành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm, trong đó có nội dung chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

Các cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp ban hành Quy chế/Quy định, nội quy tiếp công dân, cán bộ, người lao động. Chỉ đạo tiếp tục thực hiện theo quy định về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp công dân/người lao động; bí thư cấp ủy thực hiện tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và Quy chế của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Chỉ đạo xây dựng sửa đổi, bổ sung quy chế về mối quan hệ công tác của cấp ủy với HĐTV/HĐQT, ban tổng giám đốc, quy chế dân chủ ở cơ sở,…

Cùng đó, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp được thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ của từng tổ chức; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Các cấp ủy, người đứng đầu doanh nghiệp đã chủ động đối thoại trực tiếp với người lao động và đại diện người lao động khi cần thiết, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động trong Khối, không có điểm nóng, không có các vụ việc lãn công, đình công, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần thực hiện văn hóa doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng đã góp phần tác động tích cực đẩy mạnh các phong trào khác đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực như: Phong trào An toàn lao động - vệ sinh lao động, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở nhóm các đơn vị sản xuất công nghiệp. Có doanh nghiệp trong nhiều năm liền không để xảy ra tai nạn lao động, với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiết kiệm nhiều tỷ đồng. Từ các phong trào thi đua, trong toàn Đảng bộ Khối có nhiều công trình, sáng kiến, giải pháp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất - kinh doanh, tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng…

Thay mặt Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối cảm ơn các ý kiến của các đồng chí thành viên trong Đoàn và thống nhất với những ý kiến đánh giá, đề nghị của Đoàn kiểm tra đã chỉ ra cho Khối những mặt mạnh cần phát huy, những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, những mô hình, cách làm hay ở cơ sở nơi Đoàn đến làm việc.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, để triển khai thật tốt Luật dân chủ ở cơ sở. Sau khi có Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế tại các đảng ủy trực thuộc trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Chú trọng hơn nữa việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ xã hội chủ nghĩa và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chủ trương, chính sách phát triển doanh nghiệp.

Tiếp tục đổi mới hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở các cấp, sáng tạo trong triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của Ban chỉ đạo. Thực hiện dân chủ và tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và đối tác khách hàng. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết; nhân rộng các điển hình, mô hình thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Chú ý những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người lao động và nhân dân, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng yêu cầu, tiếp tục nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, nhất là tổ chức Công đoàn tham gia thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Thực hiện chức năng giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương hiệu quả hơn; chú trọng công khai, minh bạch các nội dung người sử dụng lao động phải công khai; nội dung người lao động được tham gia ý kiến; nội dung người lao động được quyết định; nội dung người lao động được kiểm tra, giám sát. Kết quả thực hiện hội nghị người lao động; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy định, quy chế nội bộ…

Đồng chí đề nghị Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đồng chí thành viên trong Đoàn Kiểm tra và bổ sung, sửa đổi trong quá trình triển khai nhằm nâng cao hơn nữa việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy Khối.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Vũ Trí Thắng, Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng uỷ Khối báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương nêu rõ: Đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Kết quả ấy đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Đồng chí mong rằng, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị-xã hội trong doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu về quy chế dân chủ; thường xuyên chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế dân chủ ở cơ sở và các quy chế, quy định liên quan theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

Các cấp ủy đảng, đơn vị trong Khối bám sát, nắm chắc tình hình tư tưởng người lao động; phát huy tinh thần gương mẫu của người đứng đầu; tăng cường đối thoại, kịp thời phát hiện, phản ánh, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết những những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và trong việc thực hiện các chế độ, chính sách, những vấn đề liên quan đến đời sống của người lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các loại hình để phát hiện, chấn chỉnh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; chú ý những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người lao động và nhân dân, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh…

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 38 đảng bộ trực thuộc (32 đảng bộ cấp trên cơ sở, 06 đảng bộ cơ sở), trong đó có 36 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính, 02 đảng bộ cơ quan với 1.463 tổ chức cơ sở đảng (988 đảng bộ cơ sở, 475 chi bộ cơ sở), 224 đảng bộ bộ phận, 5.380 chi bộ trực thuộc, với 129.419 đảng viên. Các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối được tổ chức theo 02 mô hình: Đảng bộ toàn tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng (19 đảng bộ); đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng (17 đảng bộ) và 02 đảng bộ cơ quan. Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, theo đó Đảng ủy Khối đã tiếp nhận 1.014 tổ chức đảng (333 đảng bộ 681 chi bộ) với 39.865 đảng viên đang sinh hoạt trực thuộc tại các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy khối doanh nghiệp các địa phương về trực thuộc các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối.

P.V

 
.
.
.
.