.
.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đón, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Chi-lê G.La-vin

Thứ Tư, 29/02/2012|13:37

Nhận lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Ðoàn đại biểu Thượng viện CH Chi-lê do Chủ tịch Thượng viện Gui-đô Gi-ra-đin La-vin dẫn đầu đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta. Sáng 28-2, lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Chi-lê và Ðoàn đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.

 

Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Thượng viện CH Chi-lê Gui-đô Gi-ra-đin La-vin. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Chi-lê; cảm ơn QH và nhân dân Chi-lê về sự ủng hộ quý báu dành cho Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hội đàm và tiếp xúc giữa Chủ tịch Thượng viện Chi-lê G.La-vin với Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và cho rằng, lập trường hai nước có nhiều điểm tương đồng tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác thương mại hai nước sẽ có bước chuyển biến tích cực; nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều, đồng thời thông qua nhau làm cửa ngõ mở rộng thị trường khu vực Ðông-Nam Á và Nam Mỹ. Chủ tịch nước đề nghị Chi-lê khảo sát nghiên cứu các điều kiện để ngành hàng không hai nước sớm mở đường bay trực tiếp; khẳng định Việt Nam sẵn sàng giúp Chi-lê mở rộng quan hệ hợp tác với các nước ASEAN. Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Chi-lê sẽ góp phần đưa quan hệ giữa hai nước và hai QH đi vào chiều sâu, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực.

Chủ tịch Thượng viện Chi-lê G.La-vin bày tỏ vui mừng thăm Việt Nam, đất nước có bề dày lịch sử mà nhân dân Chi-lê yêu mến. Chủ tịch La-vin cho biết, Chi-lê đã ký hiệp định thương mại tự do với hầu hết các nước lân cận và điều đó sẽ góp phần giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Nam Mỹ. Chủ tịch Thượng viện Chi-lê thông báo về kết quả hội đàm với Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và nhấn mạnh Chi-lê mong muốn hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khai thác khoáng sản, môi trường, văn hóa, giáo dục và nhất trí với đề nghị về sớm mở đường hàng không trực tiếp giữa hai nước. Chủ tịch Thượng viện Chi-lê G.La-vin trân trọng mời và mong muốn được đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm đất nước Chi-lê.

Trước đó, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Thượng viện Chi-lê đã tiến hành hội đàm. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Thượng viện Chi-lê G.La-vin và phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Chi-lê thăm chính thức Việt Nam; mang đến những tình cảm nồng ấm, hữu nghị của người dân Chi-lê tới nhân dân Việt Nam. Chủ tịch QH cảm ơn về sự ủng hộ của Chi-lê đối với nhân dân Việt Nam cả trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; tin tưởng chuyến thăm của Ðoàn sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, cũng như thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa QH hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Chi-lê, cũng như mở rộng quan hệ với các quốc gia Mỹ        la-tinh. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Chi-lê phát triển hợp tác với các quốc gia Ðông-Nam Á.

Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với Chi-lê trong các lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...  Chủ tịch QH đề nghị hai bên cần nâng cao hiệu quả của Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ hai nước, nhằm xúc tiến mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương, trong đó có hợp tác về hoạt động lập pháp của QH hai nước; tiếp tục phối hợp trao đổi trong các vấn đề quốc tế, nhất là tại các diễn đàn liên nghị viện  khu vực và thế giới.

Chủ tịch Thượng viện Chi-lê G.La-vin trân trọng cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị của QH và nhân dân Việt Nam; khẳng định chuyến thăm của Ðoàn lần này nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Thượng viện cũng như QH Chi-lê với QH Việt Nam, vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Chủ tịch Thượng viện G.La-vin cho biết, Chi-lê coi trọng và ưu tiên quan hệ với Việt Nam và hai nước có nhiều điểm tương đồng, có thể hợp tác cùng có lợi. Chi-lê mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác khai khoáng, bảo đảm giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái. Với kinh nghiệm và thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp, Chi-lê có thể hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ chế biến nông sản, xuất khẩu hoa quả và công nghệ thực phẩm... Chủ tịch Thượng viện Chi-lê đề nghị hai bên tích cực phối hợp, khởi động việc xây dựng, ký kết những định hướng hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm; thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Gui-đô Gi-ra-đin La-vin và Ðoàn đại biểu Thượng viện CH Chi-lê đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm nơi ở và nơi làm việc của Người.

Nhân Dân

 

.
.
.
.