.
.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh làm việc với Ngân hàng Chính sách Xã hội

Thứ Hai, 26/03/2012|22:42

Chiều 23/3/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã có buổi làm việc với NHCSXH. Cùng dự buổi làm việc còn có Thống đốc NHNN Việt Nam, kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Nguyễn Văn Bình, cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan.

Công cụ thực hiện các chính sách an sinh xã hội

Tại buổi làm việc, thay mặt HĐQT, Uỷ viên HĐQT - Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đã báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoạt động giai đoạn 2003 - 2011; chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020 và Đề án tái cơ cấu NHCSXH giai đoạn 2012 - 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu NHCSXH cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng là công cụ quan trọng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu NHCSXH cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng là công cụ quan trọng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội

Sau 9 năm hoạt động, NHCSXH đã tập trung nguồn lực khá lớn để cho vay ưu đãi hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả tín dụng chính sách. Đến 31/12/2011, tổng nguồn vốn của NHCSXH đạt 105.490 tỷ đồng, gấp 13 lần so với đầu năm 2003, tăng trưởng bình quân 34%/năm. Tổng doanh số cho vay đạt 178.000 tỷ đồng với trên 11,4 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn. Dư nợ tín dụng tập trung vào các chương trình lớn là cho vay hộ nghèo (chiếm 37% tổng dư nợ); cho vay học sinh, sinh viên (32,2%); cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn (8,2%); cho vay giải quyết việc làm (5%) và cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở (3,2%).

"Qua 9 năm hoạt động, NHCSXH đã giải ngân cho trên 14,4 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách, bình quân một người (hộ) vay vốn từ 2,5 triệu đồng (năm 2003) lên 14,9 triệu đồng năm 2011".

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần giúp gần 2,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút, tạo việc làm cho gần 2,5 triệu lao động; giúp 2,8 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng 3,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 103 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trên 419 nghìn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách; hơn 94 ngàn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động.

Để phù hợp với đặc thù tín dụng chính sách vừa có tính chuyên môn cao (quản lý tiền tệ), vừa mang tính xã hội rộng rãi. Đồng thời, nhằm chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo trong điều kiện phải tinh giản biên chế, tiết giảm chi phí quản lý, NHCSXH đã thực hiện thành công phương thức quản lý thông qua hình thức ủy thác một số khâu nghiệp vụ tín dụng cho 04 tổ chức chính trị - xã hội và không ngừng hoàn thiện mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Mục tiêu đến năm 2020, NHCSXH phát triển theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực để thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước; gắn liền với việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Ủy viên HĐQT - Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng trình bày báo cáo tại buổi làm việc
Ủy viên HĐQT - Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Thống đốc NHNN Việt Nam, kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc cho rằng bản chất trong hoạt động của NHCSXH thể hiện ở chỗ, không phải là mang tiền cấp phát mà thông qua cơ chế tiền tệ ưu đãi để giúp người nghèo có vốn làm ăn thoát nghèo

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được trong 9 năm hoạt động của NHCSXH. Đồng thời, khẳng định NHCSXH là mô hình tổ chức phù hợp, là công cụ thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, cần tiếp tục duy trì, phát triển, tìm giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động đối với ngân hàng này.

Xem xét cơ chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đặc thù

Tại buổi làm việc, NHCSXH kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát, xem xét, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định của pháp luật về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; về tổ chức và hoạt động của NHCSXH cho phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng. Đồng thời, nghiên cứu, hoàn thiện một số cơ chế chính sách về tạo lập nguồn vốn, tài chính... để ngân hàng thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Đồng tình với việc cần có những cơ chế chính sách đặc thù, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng trước hết cần khẳng định và xác định lại một cách đúng đắn vai trò, vị trí của NHCSXH. Theo Phó Thủ tướng, NHCSXH là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện các chủ trương, chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế đi đôi với giảm nghèo bền vững và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Những khó khăn, vướng mắc của NHCSXH trong việc cân đối vốn, trong triển khai thực hiện chính sách cho vay vốn xóa đói giảm nghèo thời gian qua một phần do cơ chế chính sách đặc thù cho ngân hàng này chưa đầy đủ, định hướng chính sách chưa rõ rệt.

"Xác định đây là mô hình đặc thù, là ngân hàng nhưng không hướng tới mục đích lợi nhuận mà để thực hiện chính sách, do vậy nếu khẳng định được tính đúng đắn của mô hình này, phải tính toán cấp nguồn vốn ổn định để cân đối cho NHCSXH từ nguồn ngân sách, nguồn vốn ODA...", Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Về định hướng phát triển đến năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành cùng với NHCSXH gắn việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; nghiên cứu phạm vi các nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách phù hợp với khả năng, thực tế phát triển của đất nước; nghiên cứu hoàn thiện cơ chế nguồn vốn, tài chính, tiền lương... Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị NHCSXH chú trọng đào tạo, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật trong hoạt động và quản lý ngân hàng.

PV

.
.
.
.