.
.

Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Bình Dương

Thứ Hai, 29/10/2012|08:58

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ với 70 doanh nghiệp đại diện cho gần 15.000 doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ với các doanh nghiệp ỏ Bình Dương
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ với các doanh nghiệp ỏ Bình Dương

 

Ngày 27/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, công tác cải cách tư pháp và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Ngay sau khi đến Bình Dương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ với 70 doanh nghiệp đại diện cho gần 15.000 doanh nghiệp trên địa bàn. 

Tại đây, đại diện các doanh nghiệp chia sẻ với tình hình kinh tế khó khăn chung của đất nước nhưng bày tỏ Đảng, Nhà nước cần có chính sách kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra bức xúc trước việc thiếu minh bạch và ổn định trong việc kiểm soát tăng giá nhất là xăng dầu, điện, gas làm tăng chi phí sản xuất nhưng giá thành sản phẩm hầu như không tăng.

Trong khi đó hầu hết các doanh nghiệp đang thiếu vốn, nhưng lãi suất vẫn còn cao từ 13-15% là chưa phù hợp, cần có ưu đãi vay dài hạn cho doanh nghiệp làm ăn có lãi. Các doanh nghiệp cũng đề nghị cần sửa đổi quy định hỗ trợ, miễn giảm thuế không chỉ đối với các dự án thu hút mới mà cần phải tính tới cả các doanh nghiệp mở rộng quy mô đầu tư.

Đề cập điều chỉnh tăng lương tối thiểu, phần lớn doanh nghiệp cho rằng việc điều chỉnh lương cần có chiến lược dài hạn và có lộ trình phù hợp tránh tăng quá nhanh như năm 2011 tăng 2 lần đến 166% gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đề nghị mức tăng chỉ từ 10-15%. Vấn đề bất cập trong quản lý chi trả bảo hiểm thất nghiệp; thiếu lao động có tay nghề cao, triển khai có hiệu quả chương trình Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trong việc mua sắm tài sản công... cũng được các doanh nghiệp nêu lên.

Lắng nghe ý kiến cùng đề xuất của các doanh nghiệp, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã giải đáp một số vấn đề cụ thể, tiếp thu kiến nghị bổ sung vào chương trình sửa đổi bổ sung chính sách tới đây.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã góp phần vào sự phát triển của tỉnh Bình Dương nói riêng và kinh tế đất nước nói chung. Chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới đang gặp khó, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã và đang có những chính sách để tháo gỡ cho các doanh nghiệp để phát triển. Năm nay, chúng ta quyết tâm kìm chế lạm phát xuống một con số, do đó các doanh nghiệp cũng cần chia sẻ mục tiêu này. 

Ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch nước khẳng định khi kiểm soát được lạm phát, tới đây sẽ có mở dần tín dụng đầu tư, ổn định lãi suất cho vay, kết hợp với những giải pháp khác nhằm tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp phát triển.

Sau khi tìm hiểu thực tế, chiều 27/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương.

Báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh cho biết, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục khó khăn, nhưng 10 tháng năm nay, trên cơ sở triển khai tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cùng với sự nỗ lực của các các cấp, các ngành và doanh nghiệp kinh tế xã hội của tỉnh có bước phát triển tích cực. GDP tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,9%, chỉ số tồn kho giảm còn 5,6%. Chuyển dịch phát triển nông nghiệp đô thị đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,6 triệu đồng; giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung cơ sở vật chất đồng bộ, chất lượng được nâng cao; công tác quốc phòng, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Lắng nghe những ý kiến và kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn của tỉnh Bình Dương duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 12%, công tác đảm bảo an sinh được đảm bảo. Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, trong bối cảnh kinh tế trong nước vẫn còn khó, trong khi đó, chúng ta đang đứng trước sức ép của việc hội nhập khu vực và quốc tế, do đó hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

Bên cạnh nâng cao sức cạnh tranh, Chủ tịch nước lưu ý cần thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ đào tạo công nhân, miễn giảm thuế thu hút đầu tư. Chủ tịch nước cho rằng đây là vấn đề quan trọng, thời gian qua một số chính sách chúng ta thay đổi nhanh quá, cần phải ổn định để tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là bài học kinh nghiệm để xây dựng chính sách trong những năm tới.

Cũng trong ngày hôm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với các cơ quan nội chính tỉnh Bình Dương. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao hoạt động của các cơ quan nội chính tỉnh Bình Dương thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó công tác giám sát và quản lý nhà nước đối với hoạt động tư pháp được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt các ngành Công an, Tòa án và Kiểm sát tỉnh Bình Dương luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt nghiêm túc để cán bộ đơn vị nhận thức sâu sắc về cải cách tư pháp, chính vì thế công tác điều tra, kiểm sát hoạt động tư pháp, công tố của ngành kiểm sát và công tác xét xử của ngành tòa án đã từng bước được nâng cao, các vụ án hình sự, dân sự, hành chính luôn được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng Công an-kiểm sát-tòa án đã góp phần truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước lưu ý là địa phương có tốc độ phát triển nhanh, tội phạm diễn biến phức tạp, do đó cần phải đặc biệt chú ý công tác phòng chống tội phạm nhất tội phạm mới trong lĩnh vực viễn thông, tin học và tội phạm mang yếu tố nước ngoài... Chủ tịch nước nhấn mạnh kinh tế càng phát triển thì tội phạm phải càng giảm và làm được điều đó cùng với sự nỗ lực chung, các ngành tư pháp phải thể hiện được vai trò của mình đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Chủ tịch nước lưu ý lãnh đạo các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án cần phải có đề xuất cụ thể các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là các quy định trong việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ để làm sao tạo sự đồng bộ trong đào tạo cán bộ ngành tư pháp.

P.V (Theo VOV)

.
.
.
.