.
.

Dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam và Timor-Leste

Thứ Sáu, 06/09/2013|09:10

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Timor-Leste, là động lực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa 2 nước ngày càng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/9.

Sau lễ đón chính thức sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Timor-Leste, tin tưởng rằng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Timor-Leste.

Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão chúc mừng kỷ niệm lần thứ 68 Quốc khánh Việt Nam; bày tỏ niềm vui mừng được trở lại thăm Việt Nam sau chuyến thăm trên cương vị Tổng thống vào năm 2005 và cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão

 

Trao đổi về tình hình hai nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Timor-Leste đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong hơn một thập kỷ qua. Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão bày tỏ sự khâm phục trước những thành quả quan trọng mà nhân dân Việt Nam anh hùng đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

Về quan hệ song phương, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những kết quả hai bên đã đạt được và khẳng định sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế-thương mại-đầu tư, nông-lâm-ngư nghiệp, năng lượng, thông tin-truyền thông, giáo dục-đào tạo.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí giao các bộ, ngành liên quan trao đổi, thúc đẩy về một loạt các vấn đề như: sớm ký kết Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, hợp tác bảo đảm an ninh lương thực, giáo dục - đào tạo, dầu khí, du lịch và giao lưu nhân dân; đồng thời, hai bên tiếp tục tích cực triển khai Hiệp định khung Việt Nam-Timor-Leste về Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật (ký tháng 4/2010), sớm tổ chức kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp để trao đổi các biện pháp hợp tác cụ thể. Hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên ký kết Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Timor-Leste nhân dịp này, đánh giá đây là cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế-thương mại.

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về một số vấn đề hợp tác khu vực và quốc tế cùng quan tâm; khẳng định hai bên sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp tại các diễn đàn và tổ chức đa phương; Việt Nam đánh giá cao quyết tâm và những nỗ lực của Timor-Leste để có thể sớm được gia nhập vào Hiệp hội và sẽ tích cực phối hợp cùng các nước ASEAN hỗ trợ nguyện vọng này của Timor-Leste.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí việc cần bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này. Thủ tướng Timor-Leste khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN thể hiện qua các nội dung chính được nêu trong Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Timor-Leste.

Sau Lễ ký kết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão đã họp báo thông báo về kết quả hội đàm.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão họp báo sau hội đàm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão họp báo sau hội đàm.

 

Hai Thủ tướng khẳng định hội đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hai bên đã cùng nhau trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương mà hai bên cùng quan tâm.

Theo đó, hai bên đã kiểm điểm tình hình hợp tác giữa 2 nước thời gian qua và thống nhất đề ra phương hướng, biện pháp để củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác Việt Nam-Timor-Leste thời gian tới trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông lâm ngư nghiệp, năng lượng, thông tin truyền thông, giáo dục-đào tạo,...

Bên cạnh những vấn đề song phương, hai bên đã trao đổi một số vấn đề hợp tác khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông, cũng như việc Timor-Lester xin gia nhập ASEAN và sự hợp tác giữa 2 nước trên các diễn đàn và tổ chức đa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Timor-Leste, là động lực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa 2 nước ngày càng phát triển.

Khẳng định sự coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực mà tiềm năng, lợi thế giữa 2 nước còn lớn; nhấn mạnh Timor-Leste sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Timor-Leste.

Ngoài ra, hai Thủ tướng cũng cho rằng, việc hai bên ký kết Hiệp định thương mại là văn kiện quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, góp phần nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại giữa 2 nước. 

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.