.
.

Đảng ủy Tập đoàn Dệt may Việt Nam Tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Thứ Hai, 03/03/2014|09:27

Ngày 28/02, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối DNTW.

Trong năm 2013, Đảng ủy Vinatex đã lãnh đạo sát sao, toàn diện các hoạt động của Tập đoàn, đưa ra những định hướng đúng đắn cho Hội đồng thành viên, cơ quan điều hành và các đơn vị thành viên trong chỉ đạo, triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh. Chú trọng dự báo, nghiên cứu, tìm kiếm thị trường. Kiểm soát chặt chẽ công tác đầu tư. Theo dõi, điều chỉnh kịp thời những hạn chế, bất cập nảy sinh, giữ vững tính ổn định và hiệu quả. Đảm bảo việc làm, chăm lo đời sống, chế độ chính sách cho người lao động; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn đều hoàn thành kế hoạch và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2013 ước đạt 20,4 tỷ USD (bao gồm cả nguyên phụ liệu dệt may), tăng 18,1%, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, tỷ lệ nội địa hóa đạt xấp xỉ 50%. Đóng góp không nhỏ vào thành tích đó của toàn ngành là sự nỗ lực của tập thể cán bộ và người lao động của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Giá trị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn đạt trên 34.000 tỷ đồng, doanh thu dạt gần 45.600 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,9 tỷ USD (các chỉ tiêu này đều tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012). Toàn Tập đoàn đã triển khai 42 dự án với tổng mức đầu tư trên 6.300 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; đồng chí Hoàng Giang, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân của Đảng bộ Tập đoàn Dệt may Việt Nam.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khốii trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân của Đảng bộ Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu, Đảng ủy Tập đoàn đã tập trung lãnh đạo sắp xếp các doanh nghiệp theo hướng hình thành chuỗi cung ứng liên kết (ODM) nhằm tạo thành hệ thống có kết cấu vững chắc hỗ trợ nhau để phát triển bền vững. Chỉ đạo Hội đồng thành viên, Cơ quan điều hành triển khai thoái vốn tại 37 doanh nghiệp ngoài ngành có vốn góp nhỏ hoặc hoạt động không hiệu quả để bổ sung nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh và đầu tư, đến nay đã hoàn thành thoái hết vốn tại 9 đơn vị. Theo lộ trình, đến năm 2015 sẽ thoái hết vốn tại 28 đơn vị còn lại. Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đã tham gia ủng hộ gần 20 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Tập đoàn chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bám sát định hướng của cấp ủy cấp trên và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị để tuyên truyền, tạo sự ổn định, đồng thuận cao về tư tưởng, nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và người lao động; đưa nghị quyết của các cấp ủy Đảng vào thực tiễn một cách hiệu quả. Đảng bộ Tập đoàn đã có 3 tập thể, 3 cá nhân được Đảng ủy Khối DNTW tặng Bằng khen qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối DNTW ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, Tập đoàn đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy tiêu dùng tại thị trường nội địa. Vừa qua, Tập đoàn đã ký kết hợp tác với 8 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối nhằm tăng cường sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau, góp phần đẩy mạnh tiêu dùng hàng nội địa, sản xuất hàng xuất khẩu, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Trong năm 2013, toàn Đảng bộ Tập đoàn đã kết nạp được 152 đảng viên mới. Công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Với những thành tích trong lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Tập đoàn Dệt may, các đơn vị trực thuộc và một số đảng viên tiêu biểu đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng; 02 đồng chí được Ban Tổ chức Trung ương tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác Tổ chức xây dựng Đảng”. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối đã biểu dương nỗ lực và những kết quả tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Tập đoàn Dệt may Việt Nam đạt được trong năm 2013. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2014 là năm có bước ngoặt lớn khi Tập đoàn hoàn thành công tác cổ phần hóa và chuyển đổi từ mô hình Công ty TNHHMTV do Nhà nước làm chủ sở hữu sang mô hình Công ty cổ phần. Cơ cấu tổ chức của Đảng bộ Tập đoàn cũng sẽ có những thay đổi để phù hợp với mô hình hoạt động mới. Trong điều kiện đó, Đảng ủy Tập đoàn cần tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra giám sát; tăng cường phối hợp với cấp ủy địa phương nơi các đơn vị trú đóng. Có chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy Khối phù hợp với tình hình đơn vị. Tích cực chuẩn bị đại hội Đảng các cấp đúng quy trình, quy định, đảm bảo yêu cầu. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối cũng đề nghị, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn chỉ đạo và theo dõi sát sao các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là bổ sung, điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ sau cổ phần hóa. Nâng cao chất lượng dự báo và đánh giá thị trường, củng cố và phát triển thương hiệu kết hợp quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng quy trình công nghệ mới; rà soát, tiết giảm chi phí đồng thời chú trọng hơn nữa đối với công tác đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Tập đoàn sau tái cơ cấu và các giai đoạn tiếp theo./.

Thanh Tùng

.
.
.
.