.
.

Ngày mùng tám tháng ba ở mỏ

Thứ Ba, 06/03/2012|20:48

Ai đến Vùng Than vào dịp mùng 8 tháng 3 đều có chung cảm nhận thật đặc biệt về không khí lễ hội của phái đẹp trong ngày Quốc tế Phụ nữ. Một ngày mà chị em được “tạm xa” những công việc thường nhật, “tạm xa” bộ quần áo bảo hộ lao động để cùng xúng xính, rực rỡ trong những tà áo dài truyền thống, để cùng nhau gặp mặt, hàn huyên, chia sẻ với nhau biết bao câu chuyện về công việc và cuộc sống. Dường như, trong dịp lễ này, nữ công nhân, dù ở vị trí công tác nào, từ các công trường, phân xưởng trực tiếp sản xuất đến các phòng ban đều được “ưu tiên”.

Với ngành Than – Khoáng sản, do những đặc thù trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên trong tổng số hơn 135 ngàn CNCB toàn Tập đoàn hiện nay, lao động nữ chiếm tỷ lệ khoảng 25%. Phần lớn chị em đảm nhận các công việc như công nhân sàng tuyển, chế biến, thợ cơ khí, vận hành các thiết bị trong các nhà máy điện, nhà máy luyện kim, trong các khâu nghiệp vụ, phục vụ và phù trợ khác, tại khắp mọi miền đất nước. Nhất là ở các công ty than hầm lò, nữ công nhân chủ yếu được bố trí ở các bộ phận phụ trợ như sàng tuyển, chế biến than hay làm các công việc phục vụ khác của ngành đời sống như cấp dưỡng, giặt giũ, khâu vá quần áo bảo hộ lao động, sản xuất lọc nước tinh khiết cho thợ lò... Dẫu chỉ “đóng vai phụ” trong dây chuyền sản xuất chính, lực lượng lao động nữ trong toàn Tập đoàn đã luôn nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt công việc của mình và góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn. Càng ngày, chị em càng khẳng định được vai trò của mình, nhiều chị được bổ nhiệm ở vị trí cán bộ cũng đã và đang phát huy tốt năng lực lãnh đạo. Vì thế, có một ngày mà chị em được quan tâm, được tôn vinh cũng là điều tất yếu.

Việc tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là ở các đơn vị rất phong phú, mỗi đơn vị có những nét nổi bật riêng. Từ mittinh gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng nữ CNVC - LĐ tiêu biểu nhằm khuyến khích, động viên chị em tích cực tham gia hơn nữa vào các phong trào thi đua lao động sản xuất; tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi về vấn đề bình đẳng giới, vấn đề vì tiến bộ của phụ nữ; tổ chức các giải thi đấu thể thao, đến việc mở các lớp đào tạo chuyên đề, giúp nữ công nhân trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao trình độ tay nghề và nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe... Đây là những ngày hội của chị em. Thường thì các hoạt động này diễn ra trong khoảng một tuần trước ngày 8-3.

Chẳng hạn, ở Công ty than Hà Lầm, đã thành lệ, từ cuối tháng 2, Công đoàn và Ban nữ công của Công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị cho dịp lễ 8-3 với rất nhiều hoạt động như tổ chức thi nữ công nhân Hà Lầm tài năng, duyên dáng; thi nữ công giỏi, thi đôi nhảy đẹp. Có năm, Than Hà Lầm còn tổ chức cả giải bóng đá nữ. Theo chị Nguyễn Thị Huế - Trưởng ban nữ công Công ty, năm nay Hà Lầm sẽ tổ chức gặp mặt nữ CNVC – LĐ tiêu biểu xuất sắc đại diện cho trên 850 nữ CNVC – LĐ trong toàn Công ty và tổ chức các môn thi đấu thể thao như: cầu lông, bóng bàn, bi sắt, bóng gỗ... nhằm tạo sân chơi, môi trường sinh hoạt văn hóa tinh thần lành mạnh cho công nhân, lao động sau những giờ lao động. Qua đó xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp đỡ nhau trong các hoạt động sản xuất và trong đời sống sinh hoạt của nữ công nhân, lao động Công ty.
 
Gặp chị Trần Minh Hồng - Trưởng ban nữ công của Công ty than Cọc Sáu, chị  chia sẻ, còn hơn một tuần nữa mới đến ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng không khí chuẩn bị, rồi các phong trào thi đấu giao lưu thể thao giữa các phòng ban, phân xưởng trong toàn Công ty đã diễn ra rất hào hứng, sôi nổi. Kế hoạch tổ chức 8-3 năm nay của Công ty sẽ đặc biệt hơn, dự kiến trong hai ngày 4 và 5, Cọc Sáu sẽ tổ chức gặp mặt giao lưu giữa nữ công nhân lao động của Công ty với các đơn vị khác của Tập đoàn vùng Cẩm Phả. Cũng theo chị Hồng, dù chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn khoảng 20% trong tổng số CBCN Công ty nhưng số lượng lao động nữ ở Cọc Sáu đã lên tới cả ngàn người. Vì thế, phong trào nữ công ở Cọc Sáu những năm qua hoạt động rất tích cực.
 
Ở Công ty than Cao Sơn, số lượng nữ công nhân lao động hiện nay khoảng 1.100 người. Theo chị Đào Thị Ngọc Bích, Trưởng Ban nữ công Công ty, nhìn chung mặt bằng văn hóa của nữ công nhân chưa cao, trình độ năng lực công tác không đồng đều ít nhiều gây khó khăn trong việc tổ chức phong trào nữ công, nhưng với sự ủng hộ và tạo điều kiện của Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban, phân xưởng, phong trào thi đua của nữ CNVC ở Cao Sơn trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả rất đáng ghi nhận. Hàng năm, vào các dịp lễ như  kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 Ban nữ công ở cấp đơn vị và cấp Công ty đều tổ chức mit tinh và tập huấn nữ công gia chánh. Ban Nữ công, Công đoàn Công ty thường xuyên phối hợp với Ban VSTBPN - DSKHHGĐ tuyên truyền nghị quyết số 11 của Bộ chính trị về “Công tác Phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”; mời báo cáo viên trung ương về Công ty nói chuyện chuyên đề...
 
Xin lấy tâm sự của một nữ công nhân để làm lời kết cho bài viết này:  "Một ngày cho riêng mình để rồi sau đó, chúng tôi – những nữ CNCB ngành Than lại tiếp tục đón những người thợ mỏ tan ca trở về gia đình với nụ cười rạng rỡ nhất để xua tan những mệt nhọc của cái nghề vất vả nhất ở vùng Than. Bởi hơn ai hết, chúng tôi hiểu, cánh đàn ông trong nghề khai thác than đã khó khăn, vất vả nhường nào để đưa được triệu triệu tấn than phục vụ cho sự tăng trưởng của Tập đoàn và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Họ không thể nào thiếu được bàn tay chăm sóc gia đình của các mẹ, các chị, các em, của phái nữ chúng tôi để họ an tâm, phấn khởi “choòng cuốc trong tay tiến vào hầm sâu”. Họ cần chúng tôi sát cánh, dù chỉ là những công việc phụ trợ giản đơn"...

T.H.M

.
.
.
.