.
.

Tuổi trẻ Dầu khí: Gắn hoạt động phong trào Đoàn Thanh niên với hoạt động sản xuất kinh doanh đơn vị

Chủ Nhật, 27/07/2014|10:46

Ngày 24/7/2014, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2014 và triển khai công tác những tháng cuối năm 2014.

Đến dự có đại diện Trung ương Đoàn, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương cùng lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí, cán bộ đoàn chủ chốt của các cơ sở Đoàn trực thuộc Tập đoàn.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết, đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Đoàn Tập đoàn đã triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và chương trình Kế hoạch công tác theo đúng tiến độ. Các hoạt động của Đoàn diễn ra sôi nổi, có ảnh hưởng sâu rộng trong doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội. Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú bám sát nhiệm vụ chính trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thu hút được sự quan tâm, tham gia, hưởng ứng của đông đảo ĐVTN và thực sự đã tạo phong trào, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn tại đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí: Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú bám sát nhiệm vụ chính trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị
Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí: Trong thời gian qua, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú bám sát nhiệm vụ chính trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị

Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện "Năm Thanh niên tình nguyện” với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Triển khai thực hiện đầy đủ nội dung 34 văn bản chỉ đạo của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Công tác chỉ đạo các cơ sở Đoàn được Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn thực hiện hiệu quả, các chủ trương công tác đều được cụ thể hoá bằng các hướng dẫn theo từng chuyên đề cụ thể, bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác năm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và tạo điều kiện cho cơ sở tổ chức thực hiện. Công tác thi đua, khen thưởng, động viên được triển khai kịp thời đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của các phong trào thi đua.

Đoàn Tập đoàn tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” bằng việc làm cụ thể gắn với triển khai các hoạt động của Đoàn.

Trong Tháng Thanh Niên, tại 27/27 cơ sở Đoàn, nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích đã được diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức như hội trại, ngày Hội văn hóa thể thao, thi hát karaoke, các hoạt động teambuilding, các hoạt động gặp mặt, giao lưu cán bộ Đoàn các thời kỳ. Tiếp tục công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho đoàn viên thanh niên hiểu hơn về ngành Dầu khí, cũng như cung cấp những thông tin chính xác, khách quan cho đoàn viên thanh niên trước việc hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên thềm lục địa Việt Nam, các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình mời các chuyên gia về vấn đề biển đảo nói chuyện với đoàn viên thanh niên; tổ chức trình chương trình giới thiệu lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam và nói chuyện thời sự Biển Đông cho hơn 500 sinh viên, đoàn viên.

Toàn Đoàn đã tổ chức cho hơn 3.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động về nguồn, thăm các căn cứ địa cách mạng: dâng hương, đặt vòng hoa, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm các địa danh, di tích lịch sử, bảo tàng, chiến khu cách mạng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Thực hiện đề án tái cơ cấu của Tập đoàn theo quyết định số 46/QĐ-TTg ngày 05/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trong quá trình tái cơ cấu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng (đặc biệt tại các đơn vị tại những đơn vị Tập đoàn thoái vốn đang nắm giữ hoặc thoái vốn hoàn toàn). Ban Chấp hành Đoàn Tập đoàn luôn theo dõi, kịp thời nắm bắt tư tưởng đoàn viên thanh niên. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức trao đổi tuyên truyền với đoàn viên thanh niên hiểu và ủng hộ quá trình tái cơ cấu của đơn vị cũng như tổ chức các buổi đối thoại trực tuyến đối với lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo đơn vị để giải đáp những thắc mắc, củng cố tinh thần cho đoàn viên thanh niên.

Bám sát vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, hưởng ứng lời kêu gọi thi đua của Tổng giám đốc Tập đoàn ngay từ đầu năm 2014, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Tập đoàn là xây dựng chương trình hành động, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc phát động các phong trào, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng suất lao động của từng cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. 6 tháng đầu năm 2014, toàn Đoàn Tập đoàn đã có 218 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký với tổ chức Đoàn thực hiện trong đó có 17 công trình  đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương ra quyết định công nhận và gắn biển và 44 công trình thanh niên cấp huyện.

Phong trào thi đua trên các công trình Dầu khí tiếp tục được Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đảm nhận phát động thi đua triển khai ngày từ đầu năm theo từng giai đoạn thực hiện dự án. Tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 26/3/2014, Đoàn Tập đoàn đã tổ chức Lễ phát động thi đua giai đoạn I từ ngày 26/03/2014 - 19/05/2014; ngày 19/5/2014 tổ chức sơ kết giai đoạn I và phát động thi đua giai đoạn II. Đoàn Công ty Công nghiệp Tàu Thuỷ Dung Quất tổ chức Lễ ra quân đầu năm trên công trường của Công ty và phát động đợt thi đua cao điểm 40 ngày đêm sửa chữa Tàu cẩu Hoàng Sa bàn giao cho Chủ tàu VSP đúng tiến độ. Đoàn cơ sở Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí chi nhánh Cà Mau cùng toàn bộ CBCNV tích cực thực hiện công trình tiểu tu nhà máy Điện Cà Mau 2 an toàn, hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ từ ngày 10-19/2/2014. Mô hình “Cửa hàng xăng dầu Thanh niên” là mô hình hoạt động trọng tâm nhằm gắn chặt hoạt động phong trào Đoàn Thanh niên với hoạt động sản xuất kinh doanh của Đoàn Tổng công ty Dầu Việt Nam được duy trì hiệu quả hiện nay Tổng công ty có 18 đơn vị có mô hình “Cửa hàng xăng dầu Thanh niên” với tổng số 87 cửa hàng.

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở Đoàn và Đoàn Tập đoàn. 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học. Đoàn Tập Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã hỗ trợ xây tặng 21 nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương, nhà mái ấm, nhà đại đoàn kết.

Bên cạnh đó, hoạt động khám và phát thuốc cho bệnh nhân nghèo được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả. Các đơn vị đã tổ chức khám và phát thuốc cho 7.300 lượt bệnh nhân nghèo. Phong trào hiến máu nhân đạo được các đơn vị trong Đoàn Tập đoàn duy trì thường xuyên đoàn viên thanh niên hiến được 1.302 đơn vị máu; các cơ sở Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường xanh – sạch - đẹp tại khuôn viên, công trường, nhà máy, dự án của đơn vị. Tổng số tiền của Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn  thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên trong 6 tháng đầu năm 2014 là trên 11 tỷ 325 triệu đồng bằng tiền mặt và hiện vật. Toàn đoàn đã có 131 hoạt động hướng về biển, đảo và đã ủng hộ hơn 2,7 tỷ đồng cho các chương trình hướng về Biển đảo.

Thông qua nhiều hoạt động phối hợp, tổ chức Đoàn góp phần tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN về vị trí, vai trò quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đơn vị trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Ngoài ra, các cơ sở đoàn đã tổ chức triển khai, hưởng ứng chương trình hành động cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện “việc hôm nay không để ngày mai”, chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động, thời gian làm việc của Tập đoàn và đơn vị. Vận động ĐVTN hưởng ứng phong trào “xanh, sạch, đẹp” tạo không khí và cảnh quan tốt hơn cho môi trường làm việc ở các khu vực văn phòng, công trường, nhà máy, xí nghiệp. Nhiều ý tưởng, sáng kiến giải pháp về cải cách hành chính làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị được ĐVTN đăng ký thực hiện với nhiều nội dung như: phần mềm quản lý công việc, tin học hóa quản lý văn bản, cải tiến quy trình kiểm soát nội bộ, áp dụng các giải pháp tiết kiệm trong văn phòng, xây dựng quy trình lưu trữ hồ sơ,...

Thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm tặng quà, động viên các em thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ công nhân viên trong ngành Dầu khí, các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi... Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động tiếp sức đến trường, quyên góp sách giáo khoa, đồ dùng học tập, quần áo cũ tặng quà các trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn; Đoàn Tập đoàn tham gia ủng hộ Quỹ "Thắp sáng Niềm Tin", Đoàn Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam tham gia tốt trong công tác thẩm định hồ sơ cho các em học sinh, sinh viên tham gia nhận học bổng từ Quỹ và tổ chức các chương trình sinh hoạt định kỳ cho các em được nhận học bổng. Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” được thực hiện theo 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức kết nạp đoàn viên mới. Công tác đề cử, tuyên dương cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu trên các lĩnh vực tiếp tục được thực hiện có hiệu quả.

Đoàn các cấp đã tích cực trong công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng về công tác thanh niên bám sát với nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia, hưởng ứng và thực hiện sự chỉ đạo của Đảng trong công kiện toàn tổ chức, xây dựng các chương trình hành động; tiếp tục triển khai, thực hiện “Phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Tuyên truyền thực hiện các Chỉ thị, Kế hoạch, Kết luận, Nghị quyết của Đảng, Hội đồng thành viên về các hoạt động giáo dục truyền thống, chính trị, pháp luật, hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác cán bộ Đoàn... toàn Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu 551 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp được 380 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam.

trao Quyết định công nhận tổ chức Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở cho 9 cơ sở đoàn trực thuộc Tập đoàn
Trao Quyết định công nhận tổ chức Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở cho 9 cơ sở đoàn trực thuộc Tập đoàn

Nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2014 của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đó là: Các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện quán triệt các Nghị quyết, Kết luận của Ban Thường vụ Đoàn Khối và Trung ương Đoàn. Triển khai có hiệu quả phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và Tập đoàn. Tiếp tục tập trung tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động Năm Thanh niên tình nguyện 2014 theo kế hoạch đã được Đảng uỷ, Lãnh đạo Tập đoàn phê duyệt. Trong đó, chú trọng đến các hoạt động đăng ký đảm nhận công trình phần việc thanh niên, tham gia nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên thanh niên, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các huyện nghèo theo nghị quyết 30a của Chính phủ. Ngoài ra, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt thí điểm nhiệm kỳ Đại hội cấp cơ sở; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn; củng cố, kiện toàn mô hình tổ chức Đoàn; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; trao Quyết định công nhận tổ chức Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở cho 9 cơ sở đoàn trực thuộc Tập đoàn.

Kiều Vân
 

.
.
.
.