.
.

Tuổi trẻ Dầu khí với hành trình tri ân

Chủ Nhật, 27/07/2014|15:55

Vào ngày 27/7 hàng năm, khắp cả nước đều tổ chức chương trình tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Suốt 67 năm qua, các hoạt động tri ân “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”,… vẫn luôn được tiếp tục để chúng ta nhớ về các anh, những người đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đoàn Thanh niên Dầu khí dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Ninh Bình
Đoàn Thanh niên Dầu khí dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Ninh Bình

Những việc làm ý nghĩa

Hòa chung không khí đó, ngày 26/7, tại Ninh Bình, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Tỉnh đoàn Ninh Bình, do đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Dầu khí dẫn đầu đã dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tổ chức các hoạt tình nguyện tại huyện Hoa Lư, Ninh Bình nhân kỷ niệm 67 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2014).

Bằng nghĩa cử cao đẹp, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã và đang viết tiếp những trang sử truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần nhân văn cao cả của dân tộc ta.

Tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Ninh Bình, đoàn đã dâng hương, hoa bày tỏ lòng thành kính và sự tri ân sâu sắc đến những anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các gia đình chính sách đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thay mặt thế hệ trẻ toàn Tập đoàn, Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn Hoàng Phúc Long đọc lời tri ân của tuổi trẻ với các anh hùng liệt sĩ. Với đạo lý và truyền thống của dân tộc, tuổi trẻ Dầu khí luôn biết ơn tới những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ và nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp và thắp sáng lên truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam. Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích sáng tạo của tuổi trẻ tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, triển khai có hiệu quả phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và Tập đoàn.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thành phố Ninh Bình
Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thành phố Ninh Bình

Đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại thành phố Ninh Bình, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình có công - bà Đặng Thị Tứ (phố Đông Xuân, phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình) và trao tặng 20 suất quà (mỗi phần quà trị giá 700 nghìn đồng) cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Ninh Bình; hỗ trợ thiết bị văn phòng cho tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, Đoàn còn tới thăm và tặng quà cho gia đình Thiếu úy Phạm Đức Nhiệm đang công tác tại quần đảo Trường Sa; trao 20 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 20 gia đình chính sách huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và phối hợp với Đoàn trường Đại học Y Hà Nội tổ chức khám, tư vấn và cấp phát thuốc, chữa bệnh miễn phí cho trên 200 lượt đối tượng là người già, gia đình chính sách tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.

Những cái nắm tay thật chặt, những nụ cười, những cái nhìn trìu mến bởi hôm nay, niềm vui ấy dường như được nhân lên. Những món quà được sẻ chia, tấm lòng của mỗi cán bộ, đoàn viên được trao tận tay, tuy không lớn nhưng là tình cảm vô giá của thế hệ thanh niên Dầu khí hôm nay gửi gắm đến thế hệ cha anh đi trước.

Đến thăm gia đình có công với cách mạng, bà Đặng Thị Tứ (phố Đông Xuân, phương Bích Đào, thành phố Ninh Bình) chia sẻ: Khi nhận được sự quan tâm về tinh thần cũng như vật chất mà Đoàn Thanh niên Dầu khí trao tặng vào dịp 27/7 này, chúng tôi cảm thấy đỡ tủi thân, giảm bớt khó khăn, thêm yêu cuộc sống và luôn tự nhắc nhở dù ở cương vị nào cũng sẽ phát huy truyền thống gia đình cách mạng để giáo dục con cháu học tập tốt, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh cho biết: Cùng với đoàn viên, thanh niên trên cả nước, tuổi trẻ Dầu khí tổ chức chương trình tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ với một chuỗi các hoạt động Về nguồn và hoạt động tình nguyện, đó là: trực tiếp đi thăm hỏi các gia đình chính sách, những người có công với cách mạng, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, tặng quà cho trẻ em nghèo… Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cho thanh niên Dầu khí thêm yêu nước, yêu ngành, yêu nghề. Những việc làm ý nghĩa đó là những bông hoa tươi đẹp, tình cảm chân thành sâu sắc nhất được gửi đến các Anh hùng liệt sĩ, những người đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc.

Tiếp lửa truyền thống

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí có sự tham gia của gần 100 đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trực thuộc Tập đoàn. Có nhiều bạn đây là lần đầu tiên được đặt chân lên mảnh đất cố đô Hoa Lư và tham gia nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Với các bạn đoàn viên thanh niên, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” là sự rèn giũa, bồi dưỡng, giáo dục thiết thực nhất cho thanh niên lòng yêu nước, lý tưởng sống đúng đắn, biết chiến đấu, cống hiến hy sinh vì Tổ quốc và nhân dân.

Hơn 200 lượt đối tượng là người già, gia đình chính sách được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí
Hơn 200 lượt đối tượng là người già, gia đình chính sách tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

Trong nhiều năm qua, công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở Đoàn và Đoàn Tập đoàn. 6 tháng đầu năm 2014, Đoàn Thanh niên Dầu khí đã chủ động tích cực triển khai phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng, thu hút nhiều cán bộ, đoàn viên tham gia, thể hiện sâu sắc trách nhiệm chính trị. Toàn Đoàn đã tổ chức cho hơn 3.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động về nguồn, thăm các căn cứ địa cách mạng: dâng hương, đặt vòng hoa, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, thăm các địa danh, di tích lịch sử, bảo tàng, chiến khu cách mạng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam: Đoàn Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam tham gia Hội thi “Tìm hiểu di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò” do Khu di tích Nhà Tù Hoả Lò tổ chức. 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học. Đoàn Tập Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã hỗ trợ xây tặng 21 nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương, nhà mái ấm, nhà đại đoàn kết. Hoạt động khám và phát thuốc cho bệnh nhân nghèo được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả. Các đơn vị đã tổ chức khám và phát thuốc cho 7.300 lượt bệnh nhân nghèo. Phong trào hiến máu nhân đạo được các đơn vị trong Đoàn Tập đoàn duy trì thường xuyên đoàn viên thanh niên hiến được 1.302 đơn vị máu.

Đây là hoạt động thường niên và được các cơ sở Đoàn trực thuộc quan tâm, chú trọng và có nhiều hoạt động thiết thực nhất đến các tỉnh nơi đơn vị đứng chân. Cụ thể tiêu biểu trong Công tác an sinh xã hội là các hoạt động: Đoàn Vietsovpetro phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Công An, Đoàn Công ty mẹ Tập đoàn tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông tặng chăn ấm và quà cho bà con nghèo tại xã Bờ Y và Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, trao tặng 05 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết, lắp đặt 3km hệ thống đèn chiếu sáng đường nông thôn tặng cho xã Đạ Nhim, Lạc Dương, Lâm Đồng, tặng trên 1000 phần quà cho các gia đình chính sách, bà con nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… tại các địa phương trong và ngoài tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (tiền mặt, sổ tiết kiệm, quà, sách vở, quần áo, bánh trưng, học bổng…). Đoàn Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tổ chức thăm và tặng quà các gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Xuyên Mộc. Đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn Bạc Liêu tổ chức Lễ Khánh thành cầu “Đoàn Viên” tại Bạc Liêu và trao quà Tết cho bà con nghèo ấp Kim Cấu, xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu. Đoàn Công ty Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR) tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, các gia đình có công với Cách mạng, các Mẹ VNAH, các cựu nữ thanh niên xung phong, các cựu nữ tù, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 8 xã của huyện Bình Sơn, các xã miền núi của Huyện Sơn Hà, v.v… với gần 1000 phần quà. Đoàn Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí tổ chức hoạt động tình nguyện mùa đông "Áo ấm cho em" tại Mai Sơn, Sơn La tặng quà tổng giá trị 100 triệu đồng. Đoàn Tổng công ty Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí thăm và tặng quà 100 cụ già không nơi nương tựa tại Chùa Lâm Quang, Quận 8, TP.Hồ Chí Minh; Đoàn Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam đã cung cấp cây giống, phân bón, cùng với thanh niên địa phương hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Yên Mông, TP Hòa Bình trồng 2.000 cây keo trên diện tích 4.000 m2 đất đồi, trao tặng các “Đàn gà Khăn quàng đỏ” cho 10 em thiếu nhi khó khăn.  Đoàn Tổng công ty Dầu Việt Nam phối hợp cùng Công đoàn TCT tổ chức thăm, tặng quà cho 100 mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng tại huyện Củ Chi – TP.HCM , Đoàn Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau phối hợpcùng Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức khám và phát thuốc cho 600 lượt bệnh nhân nghèo tại tỉnh Cà Mau; Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức tổ chức khám và phát thuốc cho 300 học sinh trường tiểu học Lai Châu, tỉnh Lai Châu.Cụm phối hợp hoạt động khu vực phía Bắc tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2014 với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên.

Đoàn Thanh niên Dầu khí hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Đặng Thị Tứ
Đoàn Thanh niên Dầu khí hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Đặng Thị Tứ

Đồng chí Đỗ Văn Hậu - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVN cho biết: Lực lượng Thanh niên của Tập đoàn Dầu khí có đầy đủ điều kiện để phát huy hết năng lực, sở trường của mình, thể hiện ý chí phấn đấu trong công tác chuyên môn nói chung và hoạt động phong trào thanh niên nói riêng. Thanh niên là cánh tay phải của Đảng, vì vậy, Ban lãnh đạo Tập đoàn kỳ vọng đoàn viên thanh niên toàn Tập đoàn sẽ là lực lượng hậu bị quan trọng cho thế hệ người làm Dầu khí trong tương lai.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, Đoàn Thanh niên Dầu khí đã và đang chung tay cũng xã hội chăm lo tới công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng chu đáo, thường xuyên hơn. Chăm lo cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước là trách nhiệm mang tính liên tục, lâu dài để tri ân những người đã để lại thân mình trong lòng đất mẹ hay dưới biển sâu để bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn rằng: “Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, vì lợi ích của Tổ quốc, lợi ích của đồng bào mà các đồng chí đó bị ốm yếu. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người anh hùng ấy… Máu đào của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ…”

Thấm nhuần lời dạy của Người, thế hệ trẻ Dầu khí ngày hôm nay vẫn đang tiếp nối truyền thống nhân văn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta và hơn ai hết, mỗi đoàn viên thanh niên dù trong điều kiện hoàn cảnh như thế nào cũng phải luôn tưởng nhớ, tri ân tới những người đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc và giúp đỡ các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình chính sách,… đã giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kiều Vân
 

.
.
.
.