.
.

Đổi mới phương thức hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp

Thứ Ba, 23/09/2014|07:30

Ngày 20/9, tại Lào Cai, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Đổi mới phương thức hoạt động Đoàn trong quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”, với sự tham gia của trên 100 cán bộ các cơ sở Đoàn trực thuộc và Đoàn được giao quyền cấp trên cơ sở thuộc Đoàn Khối DNTW.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Thực hiện Quyết định 929/QĐTTg ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Khối Doanh nghiệp Trung ương có 28/34 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng phải xây dựng đề án tái cơ cấu. Đến nay toàn bộ 28 đơn vị đã hoàn thành xây dựng đề án, trong đó đã có 25 đơn vị đã được phê duyệt đề án.

Xác định vai trò, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên, trong thời gian qua Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc, lựa chọn những nội dung thiết thực, phù hợp tham gia thực hiện đề án tái cơ cấu các đơn vị trong Khối. Nhiều cơ sở Đoàn đã có những sáng tạo, đổi mới trong phương thức triển khai hoạt động Đoàn, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với tình hình thực hiện đề án tái cơ cấu các doanh nghiệp trong Khối.

Tại nhiều đơn vị đang thực hiện đề án tái cơ cấu, các cơ sở Đoàn đã kiện toàn hệ thống tổ chức Đoàn, đưa hoạt động Đoàn tại các đơn vị hoàn thành cổ phần hóa, các đơn vị chia tách, sáp nhập vào hoạt động ổn định. Đồng thời, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, ổn định tư tưởng trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu, tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả trong việc tham gia thực hiện đề án tái cơ cấu các doanh nghiệp, tuy nhiên, một số cơ sở Đoàn trong Khối còn thụ động, chưa có nhiều sáng tạo trong đổi mới phương thức triển khai hoạt động, chưa kịp thời tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về những nội dung của đề án tái cơ cấu. Vì vậy, việc tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn để góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước Khối Doanh nghiệp Trung ương giai đoạn 2014-2015.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, tham gia nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, triển khai các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp trong quá trình thực hiện tái cơ cấu; thực trạng và giải pháp cho hoạt động Đoàn tại các doanh nghiệp cổ phần mà Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối; về công tác phát triển đảng viên trẻ ở đơn vị sau cổ phần hóa…

Thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn, kết quả, chất lượng các nội dung hoạt động Đoàn, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những mô hình mới, cách làm hay, từ đó đề xuất giải pháp đổi mới phương thức để nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tham gia thực hiện có hiệu quả công tác tái cơ cấu doanh nghiệp trong Khối.

Tập huấn
Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn.

Cũng trong chương trình, từ ngày 19 - 21/9, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho hơn 100 cán bộ Đoàn chủ chốt và chuyên trách các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được các giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam truyền đạt nội dung chuyên đề: Nghiệp vụ công tác văn phòng, tổ chức - kiểm tra, phong trào thanh niên; một số kỹ năng mềm cho cán bộ Đoàn như lập kế hoạch và triển khai kế hoạch, kỹ năng thuyết trình và tổ chức hội nghị, hội thảo.

Việc tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhằm trang bị, bồi dưỡng hệ thống những kiến thức cơ bản về lý luận, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng thời đáp ứng yêu cầu và hướng tới chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp./.

Nhật An

.
.
.
.