.
.

Kiểm tra, giám sát việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 06/08/2012|16:35

Trong tháng 6 và tháng 7/2012, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối – Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW đã tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại 8 đảng bộ các Tập đoàn: Điện lực, Dầu khí, Bảo Việt; các Ngân hàng TMCP: Ngoại thương, Công thương; các Tổng công ty: Giấy, Thép và Hàng hải.

Đoàn kiểm tra làm việc với Đảng ủy Ngân hàng Công thương Việt Nam và kiểm tra tại Chi nhánh Hà Nội - VietinBank
Đoàn kiểm tra làm việc với Đảng ủy Ngân hàng Công thương Việt Nam và kiểm tra tại Chi nhánh Hà Nội - VietinBank
Đoàn kiểm tra làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Đoàn kiểm tra làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Tại các nơi đến làm việc, đoàn đã nghe Bộ phận giúp việc cấp ủy báo cáo kết quả việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại đơn vị. Theo đó, 8/8 đảng bộ trực thuộc đã cụ thể hóa các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, kế hoạch và hướng dẫn của Đảng ủy Khối để triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến các đơn vị cơ sở. Các đảng bộ trực thuộc đã bổ sung nội dung thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị vào chương trình hành động của Đảng bộ nhiệm kỳ 2011-2015. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở triển khai các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ban hành quyết định thành lập và quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc cấp ủy. Từng đảng bộ đã nghiên cứu, đồng thời hướng dẫn cơ sở rà soát bổ sung các chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chỉ đạo các cơ sở và chi bộ đưa việc tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào nội dung sinh hoạt hàng tháng.

Đoàn kiểm tra làm việc tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam và đơn vị thành viên của Tổng Công ty

Các cấp ủy đảng cơ sở đã triển khai thực hiện kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của đảng ủy tập đoàn, tổng công ty. Một số đơn vị đã tích cực tìm tòi cách thức tổ chức, chủ động sáng tạo trong việc quán triệt, triển khai Chỉ thị, xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho phù hợp với gia đoạn hiện nay. Nhất là việc triển khai nghiên cứu học tập chuyên đề năm 2012, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều nơi đã gắn việc nghiên cứu học tập chuyên đề và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào chương trình học tập quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, hoặc gắn với nội dung sinh hoạt định kỳ của các tổ chức cơ sở đảng. Những đảng bộ cơ sở triển khai thực hiện tốt như:  Công ty Mua bán điện (Tập đoàn Điện lực), Công ty Tàu dịch vụ dầu khí (Tập đoàn Dầu khí), Chi nhánh Vietcombank Chương Dương (Ngân hàng TMCP Ngoại thương), Chi nhánh Vietinbank Hà Nội (Ngân hàng TMCP Công thương).

Đoàn kiểm tra làm việc với các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Chi nhánh Vũng Tàu
Đoàn kiểm tra làm việc với các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Chi nhánh Vũng Tàu
Đại diện Chi bộ Chi nhánh Vietcombank Chương Dương báo cáo với Đoàn kiểm tra về việc thực hiện Chỉ thị 03
Đại diện lãnh đạo Chi nhánh Vietcombank Chương Dương (Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) báo cáo với Đoàn kiểm tra về việc thực hiện Chỉ thị 03.

Ghi nhận những kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra của Đảng ủy Khối cũng đã trực tiếp trao đổi với các đơn vị về những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đó là, một số đảng bộ chưa quan tâm kịp thời, triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch của Trung ương, của Đảng ủy Khối còn chậm so với yêu cầu đề ra; một số đảng bộ còn lúng túng trong việc đưa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên. Việc xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm của đơn vị trong giai đoạn hiện nay còn lúng túng, có nơi đã xây dựng, đang tiếp tục bổ sung nhưng nội dung còn dài, khó nhớ. Công tác tuyên truyền, nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế; hoạt động của các Bộ phận giúp việc cấp ủy chưa thật sự tích cực….

Đoàn kiểm tra làm việc tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam
Đoàn kiểm tra làm việc tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam

Đoàn kiểm tra đã trao đổi trực tiếp với các đảng ủy trực thuộc và đơn vị cơ sở về những giải pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, vai trò trách nhiệm của Bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp trong tham mưu, đề xuất, hướng dẫn học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác với những nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, chức trách của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân. Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những công việc bình thường, cụ thể hàng ngày, ai cũng có thể làm được và cần phải làm theo. Quan tâm xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan đơn vị trong việc nêu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

                                                                                                                                    Nhật An

.
.
.
.