.
.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Những tiếng nói đồng tình

Thứ Năm, 08/12/2011|23:16

 

Nếu ba bốn năm trước đây, đa số người tiêu dùng (NTD) Việt Nam chuộng hàng ngoại nhập thì nay đã có gần 70% ưu tiên dùng hàng Việt khi mua sắm.

 

Có được sự xoay chuyển tình thế ngay trên sân nhà như thế của hàng Việt đã khẳng định thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đây sẽ là chương trình dài hơi chứ không phải một sớm một chiều nên được sự chung tay góp sức từ nhà nước, doanh nghiệp và sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Qua khảo sát của chúng tôi thì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động rất đúng lúc. Anh Trần Đức Sơn (kỹ sư phần mềm) lý giải: “Chúng tôi là những người tiêu dùng Việt, điều đầu tiên trăn trở là mỗi người dân phải góp phần thúc đẩy kinh tế nước nhà phát triển bằng cách dùng hàng Việt Nam. Đó cũng là thể hiện lòng yêu nước. Thật sự là hàng Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, mẫu mã đẹp, hậu mãi uy tín cho NTD. Thời gian qua, xu hướng người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã chiếm ưu thế, điều đó chứng tỏ hàng Việt đã có chỗ đứng khá vững trong đời sống”.

Nhiều hội chợ hàng Việt Nam thu hút đông người dân mua sắmNhiều hội chợ hàng Việt Nam thu hút đông người dân mua sắm

Theo một khảo sát, nhiều nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được người Việt Nam ưa chuộng hơn so với những năm trước đây như: 80% NTD chuộng sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép; 70% NTD chọn thực phẩm, rau quả; 49% chọn các sản phẩm đồ gia dụng; vật liệu xây dựng, đồ nội thất có 38% NTD lựa chọn; có 34% NTD chọn đồ chơi, dụng cụ học tập dành cho cho trẻ em; 33% NTD chọn văn phòng phẩm; các sản phẩm điện tử, điện lạnh là 26%; thuốc men, dược phẩm, dụng cụ y tế là 26%; ôtô, xe máy là 18%; hóa mỹ phẩm là 10%... Chị Nguyễn Thị Thu Dung, chủ sạp vải ở chợ Tân Định, cho biết: có trên 90% mặt hàng trong sạp của chị là hàng Việt Nam. Khi bán hàng, chị cũng giới thiệu cho khách những mặt hàng của ngành dệt may trong nước. Thực tế, chất lượng hàng Việt Nam rất tốt, màu sắc phong phú, giá cả phù hợp. Chị Dung còn cho biết thêm: “Không chỉ NTD trong nước mà Việt kiều khi về nước hay cả một số khách quốc tế cũng ưa chuộng sản phẩm dệt may của Việt Nam. Tôi rất mừng là gần như không có khách hàng nào có sự đòi hỏi hàng ngoại nhập. Hàng Việt thắng thế là tín hiệu vui cho sự phát triển kinh tế nước nhà”. 

Với thực phẩm, việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam được NTD đặc biệt chú trọng. Chị Trần Thu Huyền (nội trợ, ngụ quận 2) phân tích: “Từ trước đến nay, các nhóm hàng thực phẩm cho gia đình tôi đều là hàng Việt Nam. Qua các thông tin, tôi biết một số hàng thực phẩm ngoại nhập quá đát, sử dụng hóa chất độc hại quá mức cho phép. Là người chăm lo sức khỏe cho gia đình qua từng bữa ăn, tôi chọn những sản phẩm của Việt Nam vừa phù hợp khẩu vị, giá cả phải chăng lại có ghi hạn sử dụng rõ ràng và nhiều sản phẩm đã khẳng định được chất lượng”.

Qua hơn hai năm phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay có thể khẳng định hàng Việt đã chiếm vai trò chủ đạo trong nhiều ngành hàng. Chị Khiết Hương (giáo viên, ngụ quận 3) nói: “Để cuộc vận động này có hiệu quả và sức lan tỏa dài lâu thì không thể kêu gọi NTD mua hàng Việt một cách hình thức mà các doanh nghiệp thực sự phải đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, mẫu mã đẹp và hậu mãi tốt. Mức sống hiện nay của người dân đã được nâng lên, nên NTD rất kỹ trong việc lựa chọn sản phẩm. Doanh nghiệp không nên xem nhẹ khâu nào”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương Nga - Trưởng phòng tiếp thị Công ty CP nhựa Bình Minh - cho biết: “Trong những năm qua, công ty không ngừng đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế để cho ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tự khẳng định mình. Doanh nghiệp Việt Nam phát triển, kéo theo đội ngũ công nhân ngày càng lành nghề, có trình độ khoa học kỹ thuật cao, tạo sức bật mới trong xã hội. Tuy nhiên hiện nay vấn nạn hàng gian hàng giả vẫn đang rất bức xúc. Để phát huy tính ưu việt của cuộc vận động, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc chống hàng gian hàng giả; NTD kiên quyết nói không với những loại hàng này. Có như thế mới tạo được lợi thế mạnh cho doanh nghiệp cho người tiêu dùng và kinh tế quốc gia”. Cũng với tinh thần ấy, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Công ty nhựa Chí Thành Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất các loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng cao, nhấn mạnh: “Vai trò của quản lý nhà nước với chương trình này là rất quan trọng. Với Công ty nhựa Chí Thành Việt Nam, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, sản phẩm mũ bảo hiểm luôn đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao và chiếm thị phần khá lớn. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty đang phải đối mặt với những thách thức của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường. Đây là những lực cản đang kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp chân chính. Điều đó đi ngược lại với chủ trương của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chính vì thế, rất cần các cơ quan quản lý nhà nước có nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử phạt nặng những tiêu cực nảy sinh để làm lành mạnh môi trường kinh doanh, động viên các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có chất lượng phục vụ NTD”.

Minh Nghĩa
Nguồn: báo Công An
.
.
.
.