.
.

Vinacomin: Nỗ lực để dòng vàng đen luôn chảy mãi

Thứ Sáu, 23/11/2012|09:01

Trước những biến động khó khăn của nền kinh tế, tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động ngành Than- Khoáng sản Việt Nam bằng sự nhạy bén, năng động nắm bắt cơ hội, tận dụng lợi thế đã hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, góp phần thực hiện mục tiêu An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả. Những chỉ số phát triển là kết quả của quá trình lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của một tập thể đoàn kết vững mạnh.

Nằm ở khu vực Đông Nam Châu Á, Việt Nam là nước có nguồn tài nguyên khoáng sản, phong phú và đa dạng, là nguồn nguyên liệu tiềm năng quý của quốc gia. Với trọng trách là 1 trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, Vinacomin là Tập đoàn kinh tế nhà nước được giao thực hiện khai thác, chế biến, kinh doanh than và khoáng sản. Vinacomin hiện đang hoạt động trên những mỏ than lớn nhất cả nước như Bể than Antraxit vùng Quảng Ninh (10,5 tỷ tấn), Bể than Đồng bằng sông Hồng (210 tỷ tấn), các mỏ than vùng nội địa (400 triệu tấn) và các mỏ than bùn (7 tỷ mét khối), Bauxit có nguồn gốc trầm tích (400 triệu tấn), Bauxit có nguồn gốc phong hóa (8 tỷ tấn) ngoài ra còn quặng sắt và đồng cũng có trữ lượng lớn.
 
Với bề dày lịch sử truyền thống cách mạng vẻ vang, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam không chỉ là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam mà còn là một trong những ngành công nghiệp quan trọng hàng đầu, có vai trò không thể thay thế được trong sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước. Với trọng trách to lớn mà Nhà nước giao phó, lãnh đạo cán bộ, công nhân viên, người lao động các thế hệ đã tháng năm miệt mài xây dựng Vinacomin phát triển trở thành Tập đoàn mạnh, giữ vị trí đứng đầu trong cung cấp than, khoáng sản quan trọng cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Vinacomin cũng đã và đang tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để không ngừng tiếp cận công nghệ mới đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng vị thế thương hiệu Vinacomin trên thị trường quốc tế.
 
Song song với chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh Vinacomin đặt mục tiêu phát triển và thực hiện trách nhiệm xã hội với tầm nhìn vì cộng đồng. Trong bối cảnh trái đất đang nóng lên vì biến đổi khí hậu, nguồn tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt, Vinacomin luôn xác định nỗ lực khai thác, quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên đồng hành cùng bảo vệ và cải tạo môi trường vì sự phát triển bền vững cho tương lai. Thực hiện lâu dài chiến lược “Phát triển xanh và bền vững” với mục tiêu ngăn ngừa hủy hoại, cải thiện môi trường, giảm thiểu các hoạt động tiêu cực tại các khu vực có hoạt động Than - Khoáng của Tập đoàn. Thực hiện nghiên cứu khả thi về môi trường và đánh giá các ảnh hưởng môi trường đối với tất cả các dự án xây dựng và tái tạo. Lắp thiết bị hạn chế và kiểm soát ô nhiễm tại từng mỏ…
 
Với những nỗ lực trên Vinacomin đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, năm 2011, tổng doanh thu đạt trên 87. 615 tỷ đồng, lợi nhuận 8,6 ngàn tỷ đồng thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/tháng. Năm 2012 Vinacomin tiếp tục tập trung thúc đẩy sản xuất phát triển trong các lĩnh vực chủ đạo là than, khoáng sản và điện lực phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ phù hợp, tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị phù hợp, tiết kiệm chi phí… Bên cạnh đó Tập đoàn cũng bám sát và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước và sự điều hành của Chính phủ. Vinacomin xác định rõ chiến lược phát triển của ngành, lĩnh vực, bám sát thị trường, chủ động có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn và điều hành sản xuất một cách linh hoạt, chủ động đề xuất với cấp trên và địa phương về những khó khăn vướng mắc và giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, kiên trì quyết tâm thực hiện một cách sáng tạo chiến lược nhằm luôn đảm bảo các cân đối lớn của Tập đoàn để chủ động có nguồn lực vượt qua những khó khăn thách thức và vận dụng được cơ hội để phát triển. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, cùng với sự năng động sáng tạo trong lao động tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức, sự kiên cường của những người thợ mỏ, người lao động ngành Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu đề ra.

P.V

.
.
.
.