.
.

PVN gặp mặt truyền thống "Những người đi tìm lửa"

Thứ Sáu, 18/11/2016|18:26

Ngày 17/11/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức chương trình Gặp mặt truyền thống “Những người đi tìm lửa” và trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí”, nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 – 27/11/2016).

Toàn cảnh buổi gặp mặt
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Chương trình nhằm mục đích cùng ôn lại chặng đường lịch sử vinh quang, phát huy truyền thống Anh hùng, yêu nước, yêu ngành, nâng cao niềm tin, ý chí phấn đấu, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các thế hệ “Những người đi tìm lửa”, đồng thời tạo ra khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất kinh doanh trong toàn ngành, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Nguyễn Quốc Khánh đã ôn lại hành trình 55 năm gian nan nhưng vô cùng tự hào và vẻ vang của những người lao động ngành Dầu khí. Hơn nửa thế kỷ từ lúc Đoàn Thăm dò Dầu lửa 36 được thành lập ngày 27-11-1961, tập thể cán bộ, công nhân lao động ngành Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gặt hái được nhiều thành tựu, làm nên thương hiệu Petrovietnam uy tín cả trong và ngoài nước. Thể theo nguyện vọng của các thế hệ những người làm công tác dầu khí, năm 2009 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định chọn ngày 27/11 hằng năm là ngày truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các đối tác và nhân dân cả nước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam từ những bước đi ban đầu đã lớn mạnh cùng đất nước; những người lao động dầu khí qua các thời kỳ với lòng say mê và khát vọng vươn lên, bằng quyết tâm “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” đã lao động bền bỉ và sáng tạo không ngừng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó; xây dựng Tập đoàn phát triển đồng bộ, hiện đại, giữ vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Nguyễn Quốc Khánh đã ôn lại hành trình 55 năm gian nan nhưng vô cùng tự hào và vẻ vang của những người lao động ngành Dầu khí
Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Nguyễn Quốc Khánh ôn lại hành trình 55 năm của những người lao động ngành Dầu khí

Từ điểm mốc khai thác m3 khí đầu tiên từ mỏ khí Tiền Hải - Thái Bình năm 1981 và khai thác tấn dầu thô đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ năm 1986, đến nay PVN đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ dầu khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Tập đoàn đã hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Tính đến nay tổng doanh thu của toàn Tập đoàn đạt gần 310 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 92 tỉ USD.

PVN tự hào đã có trình độ khoa học công nghệ tương đồng với các nước phát triển, có quy mô lớn và năng lực cạnh tranh cao, hình thành văn hóa Dầu khí, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý và năng lực làm chủ khoa học, kỹ thuật; là doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng nhất với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, quản lý, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Tập đoàn luôn chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính phủ đối phó với những biến động phức tạp của kinh tế thế giới và Việt Nam. Các sản phẩm chủ yếu của ngành: dầu thô, xăng dầu, đạm, điện, khí, LPG... đang góp phần tích cực chủ động bình ổn thị trường. Bên cạnh việc tích cực phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan tham gia bảo vệ chủ quyền và biên giới Quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, Tập đoàn đã đóng góp xứng đáng, thiết thực vào công tác an sinh xã hội.

Cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh
Cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh "Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí Việt Nam"

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐTV PVN nhấn mạnh: Động lực làm nên những thành tựu to lớn đó chính là từ sự nhiệt huyết, kết quả từ các phong trào thi đua yêu nước của các thế hệ những người làm công tác dầu khí, đã hết mình cống hiến cho sự nghiệp dầu khí. Từ sự đóng góp của hàng vạn người lao động dầu khí vẫn đang miệt mài cần cù, sáng tạo, lao động ngoài biển khơi, tại các công trình, nhà máy, bất chấp mọi khó khăn gian khổ trong việc tạo ra nhiều của cải cho Tổ quốc, mà còn để lại hình ảnh đầy ấn tượng về một Tập đoàn kinh tế hùng mạnh được gắn bó, kết dính bởi tính nhân văn sâu sắc của cội nguồn văn hóa mang tên Petrovietnam - chúng ta tự hào và biết ơn họ. Vinh quang của ngành Dầu khí hôm nay thuộc về tất cả các thế hệ những người đi tìm lửa Anh hùng và thuộc về nhân dân cả nước.

Cũng tại buổi lễ, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hiệp đã nhắc lại những kỷ niệm, mốc son đáng nhớ của ngành Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ. Đồng thời, nhắn nhủ các lãnh đạo và người lao động Dầu khí cần đồng tâm, hiệp lực, chung sức đồng lòng để cùng vượt qua khó khăn hiện tại, xây dựng Tập đoàn Dầu khí ngày càng vững mạnh.

Hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, Cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí” được PVN phát động từ tháng 10/2015 không chỉ ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, giáo dục truyền thống cho các thế hệ CBCNV ngành Dầu khí, mà còn khơi dậy khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cuộc thi đã nhận được 943 tác phẩm dự thi của 133 tác giả trong và ngoài ngành Dầu khí (gồm 154 bài viết và 789 ảnh). Ban tổ chức đã trao 2 giải A cho 2 thể loại báo viết và tác phẩm ảnh, 6 giải B, 9 giải C và 17 giải Khuyến khích.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí, cùng ngày, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng đã tổ chức Liên hoan văn nghệ với chủ đề “Tiếp lửa truyền thống”, tại 05 khu vực: Quảng Ngãi, Cà Mau, Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Hà Nội.

Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương cho biết: Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thông qua những ca khúc, lời ca tiếng hát của các cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn văn hóa, tinh thần và cuộc sống của những người đi tìm lửa qua các thời kỳ; qua đó, khơi dậy niềm tự hào, vinh dự trong mỗi cán bộ, công nhân viên trong ngành, tạo nên động lực để học tập, tu dưỡng và phấn đấu vì sự nghiệp cao cả của những người dầu khí trong đoàn viên thanh niên trên chặng đường mới tiếp bước cha anh, góp phần tô điểm sinh động, phong phú thêm hình ảnh lịch sử của ngành Dầu khí.

P.V

.
.
.
.