.
.

Thứ trưởng Bộ Công thương làm việc với Hiệp hội và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Thứ Hai, 21/11/2016|23:58

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp Hội Thuốc lá và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hiệp hội và Tổng công ty đã báo cáo về tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của Hiệp hội, tổng quan về cơ cấu tổ chức, bộ máy và tình hình thực hiện đề án tái cơ cấu của Vinataba cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh 10 tháng năm 2016 và phương hướng kế hoạch 2 tháng cuối năm của Vinataba.

Năm 2016, ngành Thuốc lá Việt Nam nói chung và Vinataba nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn như: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và mức đóng góp vào Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá; tình hình buôn lậu thuốc lá trong 10 tháng đầu năm có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp trở lại,… Điều này đã khiến các doanh nghiệp trong toàn Hiệp hội gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sản lượng có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Đối với Vinataba, ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 đến từng đơn vị thành viên, trong đó chú trọng chỉ đạo xử lý những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất. Nhờ công tác tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp hợp lý và sự chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, hoạt động của Tổng công ty đã dần phát huy được hiệu quả, góp phần hạn chế cạnh tranh nội bộ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp Hội Thuốc lá và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng làm việc với lãnh đạo Hiệp Hội Thuốc lá và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu của Tổng công ty đạt tiến độ kế hoạch và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó tổng doanh thu đạt 85% kế hoạch và tăng 6,6% so cùng kỳ; Nộp ngân sách đạt xấp xỉ 88% kế hoạch và tăng xấp xỉ 17% so cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 93% kế hoạch, tăng 8,7% cùng kỳ; Thị phần thuốc lá điếu của Tổng công ty hiện chiếm khoảng 60% thị phần nội địa.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội và Vinataba đã trình bày một số kiến nghị về tăng cường công tác chống buôn lậu cũng như tăng cường việc quản lý cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá và công tác hậu kiểm tại các địa phương, tránh tình trạng tranh mua tranh bán nguyên liệu thuốc lá. Hiệp hội và Tổng công ty cũng đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Chính phủ, Quốc hội để sửa Luật Phòng chống tác hại Thuốc lá theo hướng chuyển Quỹ Phòng chống tác hại Thuốc lá về Bộ Tài chính quản lý và bổ sung mục đích sử dụng Quỹ cho công tác phòng chống thuốc lá lậu. Vinataba mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Công thương trong công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa và thực hiện hai dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long và Sài Gòn.

Đánh giá về hoạt động của Hiệp hội và Tổng công ty, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng: Hiệp hội và Vinataba đã có những bước phát triển ổn định trong những năm vừa qua, năm 2016 cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng bày tỏ sự ủng hộ đối với các kiến nghị của ngành trong công tác chống buôn lậu thuốc lá đồng thời đề nghị các Vụ, Cục thuộc Bộ tiếp tục theo dõi, kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội.

Thứ trưởng cũng đề nghị, Tổng công ty tăng cường phát triển vùng trồng nguyên liệu thuốc lá theo hướng tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, giảm nhập khẩu. Bộ Công thương sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hậu kiểm đối với việc đầu tư vùng trồng, chế biến nguyên liệu thuốc lá. Trong các tháng cuối năm, Vinataba cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn, tái cơ cấu, cổ phần hoá, nhanh chóng lựa chọn đơn vị tư vấn.

Nguyễn Duyên

.
.
.
.