.
.

10 sự kiện của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2011

Thứ Ba, 17/01/2012|00:04

Năm 2011, ĐSVN trải qua nhiều khó khăn, sự tác động của kinh tế thị trường, giá cả biến động leo thang, đời sống của CBCNV còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của CBCNV toàn ngành, ĐSVN đã trải qua một năm đầy thử thách. Hãy cùng nhìn lại 10 sự kiện tiêu biểu của ĐSVN năm 2011.

1. Lần đầu tiên ĐSVN đạt doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng, giải ngân 100% vốn được bố trí
Năm 2011, ĐSVN gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của CBCNV trong toàn ngành nên nhiệm vụ SXKD vẫn đạt kết quả cao: Lần đầu tiên vượt ngưỡng đạt trên 10 ngàn tỷ đồng về tổng sản lượng, tổng doanh thu; so với năm 2010 tăng 14,1% về tổng sản lượng, tăng 14,5% về tổng doanh thu. Trong đó, kinh doanh vận tải có bước chuyển biến rõ rệt, doanh thu tăng 24,2% so với năm 2010; hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh vận tải đều tăng trưởng (trừ tấn xếp HH). Năm 2011 cũng là năm lần đầu tiên ĐSVN giải ngân hết các nguồn vốn (4.098,5 tỷ đồng).

2. Tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp
Ngày 31-3-2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của ĐSVN. Trên cơ sở điều lệ tổ chức và hoạt động mới, ĐSVN đã phê duyệt điều lệ và chuyển đổi Công ty In ĐS, Xí nghiệp In ĐS Sài Gòn, Công ty Xe lửa Dĩ An thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHHMTV); chuyển đổi Công ty Vận tải HHĐS từ công ty hạch toán phụ thuộc thành Công ty TNHHMTV hạch toán độc lập do ĐSVN sở hữu 100% vốn điều lệ. Hội đồng thành viên ĐSVN đã ban hành các quy định về quyền và nghĩa vụ của ĐSVN trong lĩnh vực tổ chức quản trị nhân sự, quản lý phần vốn của ĐSVN tại các doanh nghiệp khác; quy chế trong lĩnh vực đầu tư và tài chính; quy chế mẫu phân cấp quản lý giữa Chủ tịch và Giám đốc Công ty TNHHMTV quản lý kết cấu hạ tầng ĐS; xây dựng các quy chế nội bộ của ĐSVN...

3. Không có người lao động không có việc làm
Năm 2011, đời sống của người lao động ĐSVN gặp không ít khó khăn do giá cả biến động leo thang; một số người lao động ở đơn vị SXKD khó khăn thu nhập chưa đảm bảo duy trì cuộc sống gia đình. Trước tình hình trên, Tổng giám đốc ĐSVN đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách tiền lương tại các đơn vị, kịp thời điều chỉnh các bất hợp lý trong phân phối thu nhập, nâng mức ăn giữa ca khối vận tải... Công đoàn ĐSVN đã phối hợp cùng chuyên môn rà soát thu nhập tại các đơn vị khó khăn, hỗ trợ kinh phí kịp thời. Kết quả năm 2011, không có người lao động không có việc làm, thu nhập bình quân cả năm đạt trên 4,4 triệu đồng/người/tháng, tăng 15,9% so với năm 2010, không có người lao động thu nhập dưới 2,2 triệu đồng/tháng. Đời sống văn hóa tinh thần của đội ngũ công nhân ĐS tiếp tục được cải thiện.

4. Các dự án trọng điểm phát triển ĐSVN được triển khai theo đúng lộ trình của Chính phủ

 Động thổ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai


Năm 2011, các dự án phát triển ĐSVN bao gồm Dự án Nghiên cứu lập F/S hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM thuộc Dự án ĐS cao tốc Hà Nội - TP. HCM; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án ĐS trên cao Hòa Hưng - Trảng Bom, xây dựng ĐS đô thị Hà Nội tuyến số 1 giai đoạn 2; Dự án lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến ĐS theo Quyết định 1856 giai đoạn 2; Dự án Nâng cấp tuyến ĐS Hà Nội - Nội Bài... đã được triển khai theo đúng lộ trình của Chính phủ mặc dù Nhà nước cắt giảm đầu tư.
Lần đầu tiên sau 2 năm lỡ hẹn, Gói thầu CP2 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp ĐS Yên Viên - Lào Cai được khởi công ngày 27-12-2011.

5. Hoàn thành đúng tiến độ các dự án khẩn cấp theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ

Động thổ khởi công công trình xây dựng mới 3 cầu đường bộ Tam Bạc, Thị Cầu, Đồng Nai.  


Trong năm 2011, ĐSVN đã hoàn thành các dự án khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ và đảm bảo an toàn tại khu vực ĐS từ Bình Định đến Khánh Hòa và khu vực Yên Duệ (Hà Tĩnh) theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ, có chất lượng tốt, góp phần đảm bảo GTVTĐS thông suốt qua mùa mưa lũ 2011. Ngày 6-9-2011, Thủ tướng Chính phủ có văn bản 1550/TTg-KTN giao ĐSVN làm chủ đầu tư Dự án xây dựng 3 cầu đường bộ Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu để tách đường bộ khỏi 4 cầu chung giữa ĐS - đường bộ.

Một điềm kiên cố hóa ĐS khu vực Bình Định - Khánh Hòa theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 26-12-2011, ĐSVN đã khởi công xây dựng 3 cầu đường bộ tại cầu Tam Bạc (TP. Hải Phòng); ngày 11-1-2012 động thổ xây dựng cầu Đồng Nai... Thời hạn hoàn thành 3 cầu này từ 12 đến 15 tháng, sẽ là những kỷ lục của đội quân ĐS xây dựng cầu đường bộ.
6. Mở rộng hình thức đầu tư
Năm 2011, ĐSVN tiếp tục kêu gọi các đối tác trong và ngoài nước cùng hợp tác đầu tư kinh doanh vận tải khách, vận tải hàng hóa và gần đây đã trình Chính phủ giao ĐSVN làm chủ đầu tư xây dựng hầm ĐS xuyên đèo Khe Nét theo hình thức BT, làm đầu mối phối hợp với các doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng Line 5 ĐS đô thị Hà Nội theo hình thức PPP.

7. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh ĐS

 Bán vé điện toán tại Ga Hà Nội.

ĐSVN không ngừng cải tiến phương thức bán vé điện toán nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng, mở rộng việc bán vé điện toán tới tất cả các ga tàu có đỗ trên tuyến ĐS Bắc Nam, thực hiện thành công việc bán vé tàu qua website vetau.com.vn và đang chuẩn bị phương thức bán vé điện toán ở trình độ công nghệ cao hơn, nhằm thanh toán tiện lợi hơn cho khách mua vé tàu. ĐSVN tiếp tục cải cách hành chính thông qua cải cách hành chính điện tử, tiến tới thực hiện hành chính không giấy tờ trong năm 2012.

8. Lập đề án vận chuyển container bằng ĐS giảm tải cho đường bộ
Năm 2011, ĐSVN đã trình Bộ GTVT Đề án vận tải container từ Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai và Cảng Cái Lân - Kép - Yên Viên nhằm giảm tải cho đường bộ. Dự kiến việc vận chuyển container bằng ĐS tại 2 tuyến trên sẽ thực hiện từ quý II-2012.

9. Nữ nhân viên ĐS dũng cảm cứu người

 Chị Nguyễn Thị Nhàn trở về với công việc thường nhật.

Trong năm 2011, chị Trần Thị Xuân - nhân viên gác chắn thuộc Công ty QLĐS Phú Khánh và chị Nguyễn Thị Nhàn - nhân viên gác chắn thuộc Công ty QLĐS Bình Trị Thiên trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện có cháu bé đang chơi trong lòng ĐS khi tàu đang đến rất gần. Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, hai chị đã dũng cảm lao đến ôm cháu bé đưa ra khỏi đường tàu. Hành động của các chị đã được đơn vị và lãnh đạo ĐSVN tuyên dương, khen thưởng, được Bộ trưởng Bộ GTVT gửi thư khen, tặng quà, được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"

10. Mở rộng hợp tác quốc tế

 ĐSVN tham dự Hội nghị Tổng giám đốc ĐS ASEAN lần thứ 33.

Năm 2011, mặc dù còn nhiều khó khăn song ĐSVN vẫn chủ động mở rộng hội nhập và hợp tác với các nước để thu hút vốn ODA đầu tư cho các dự án ĐS (Dự án nâng cao an toàn cầu ĐS tuyến Hà Nội - TP. HCM, Dự án nâng cấp ĐS Yên Viên - Lào Cai...); cử 56 lượt cán bộ đi đào tạo bằng nguồn hỗ trợ của nước ngoài (tăng 40% so với 2010); vận động các tổ chức nước ngoài cung cấp kinh phí mở các khóa đào tạo, giới thiệu công nghệ, sản phẩm ĐS tại Việt Nam; cử 84 đoàn tham quan, học tập nước ngoài. Trong năm, ĐSVN đã đăng cai tổ chức Hội nghị giờ tàu khách liên vận quốc tế OSZD tại Hội An (Quảng Nam), tham dự Hội nghị Tổng giám đốc ĐS ASEAN lần thứ 33 tại Kuala Lumpur (Malaysia)...

Báo ĐS và Văn phòng ĐSVN 
bình chọn
.
.
.
.