Nâng cấp tàu Thống Nhất đạt vận tốc 90km/h
Ngày 15/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng các cơ quan tham mưu, các nhà khoa học đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức JICA (Nhật Bản) và các công ty tư vấn báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu dự án cho các dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Theo nghiên cứu độc lập của JICA và tham vấn các nhà khoa học thì nhu cầu giao thông trên hành lang Bắc – Nam rất lớn, rất cần thiết phải đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, lượng hành khách sẽ tăng 3 lần và luân chuyển hành khách/km tăng 3,9 lần trong giai đoạn 2010 - 2030; tương tự, nhu cầu vận tải hàng hoá cũng sẽ tăng 2,7 lần về khối hượng hàng hoá và 3,1 lần về luân chuyển hàng hoá. JICA cũng đưa ra nhiều kịch bản và phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có cũng như đầu tư mới để nâng tốc độ chạy tầu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đường sắt sẽ giữ vai trò trọng tâm chứ không phải chỉ hỗ trợ các loại hình vận tải khác trên tuyến Bắc Nam. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư Lã Ngọc Khuê khẳng định trục vận tải đường sắt Bắc - Nam vô cùng quan trọng nhưng chúng ta đang phải khai thác một hạ tầng đã có từ 100 năm, gần 4.000 đường ngang cắt nát tuyến đường sắt, chưa kể mỗi năm hàng chục km đường sắt bị tàn phá vì mưa lũ…. Vị giáo sư nguyên là Thứ trưởng Bộ GTVT đã ví tuyến đường sắt hiện tại như một tấm áo rách không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Giáo sư Lã Ngọc Khuê cũng kiến nghị nên đầu tư đường sắt tốc độ cao với khổ 1,435 m tiêu chuẩn và khai thác các đôi tầu khách, tầu hàng hỗn hợp.
JICA và các nhà khoa học đưa ra các kịch bản phát triển đường sắt Bắc Nam. |
Đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, Tổ chức JICA trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng GTVT tại VN nói chung và phát triển đường sắt tốc độ cao nói riêng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ thành lập Ban nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc - Nam do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng ban. Chiến lược phát triển đường sắt sẽ được đặt trong chiến lược chung về phát triển GTVT nhằm mục tiêu đáp ứng được nhu cầu GTVT đi trước, làm tiền đề cho phát triển kinh tế. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Đường sắt sẽ giữ vai trò trọng tâm chứ không phải giữ vai trò hỗ trợ cho các loại hình vận tải khác.
Bộ trưởng cũng chia sẻ với ngành đường sắt vì hạ tầng lạc hậu kéo dài. Trong điều kiện đất nước còn nghèo, không thể “vứt chiếc áo rách” trong khi nhu cầu mặc là thường nhật. Do đó, vẫn giữ hệ thống đường sắt khổ 1m hiện nay và từng bước nâng cấp để tốc độ tàu khách đạt 90km/h và tàu hàng đạt 60km/h.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội về chủ trương phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao khổ 1,435m, tốc độ chạy tàu đạt 160 – 200km/h. Bộ trưởng giao các cơ quan tham mưu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu dự án và dự kiến phân kỳ đầu tư. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có báo cáo độc lập trình Chính phủ về tuyến đường sắt tốc độ cao này để phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của đường sắt trong quá trình xây dựng đất nước ta thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020. "Nhu cầu vận tải đang cấp thiết, cần chúng ta triển khai sớm" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
GTVT