.
.

Đảm bảo cung ứng đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Thứ Năm, 20/06/2019|10:27

Chiều 18/9, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Y Thanh Hà Niê K'đăm - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối là Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tham gia Đoàn công tác, có các đồng chí: Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Về phía Đảng ủy EVN, có các đồng chí: Dương Quang Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN; Trần Đình Nhân - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVN; Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cùng các đồng chí ủy viên Ban thường vụ, trưởng các ban đảng, văn phòng Đảng ủy Tập đoàn.
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, thời gian qua, EVN đã điều hành, vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, ổn định và kinh tế, qua đó góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. 
Năm 2018, EVN hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất, cung ứng điện được Thủ tướng Chính phủ giao. Sản lượng toàn hệ thống đạt 220,3 tỷ kWh, tăng 11,1%  so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2019, EVN đảm bảo cung ứng điện với nhu cầu điện tăng trưởng ở mức cao, đặc biệt do ảnh hưởng của nắng nóng trên diện rộng ở cả khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ, công suất phụ tải trong tháng 4 và tháng 5/2019 lên tới gần 37.000 MW, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Điện thương phẩm ước đạt 100,82 tỷ kWh, tăng 9,86% so cùng kỳ.
Chỉ số tiếp cận điện năng của EVN đã được cải thiện hàng năm, góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đặc biệt năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã có nước đột phá, tăng 37 bậc so với năm 2017 và đứng ở vị trí 27/190 quốc gia.
Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu  tại buổi làm việc.
Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng có chuyển biến mạnh mẽ, đa dạng các kênh cung cấp dịch vụ theo hướng áp dụng công nghệ thông tin và cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến. Các tổng công ty điện lực đã triển khai hệ thống CMIS 3.0 đến 107/107 công ty điện lực, thực hiện kết nối cung cấp dịch vụ điện tại Trung tâm hành chính công hoặc Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tại 63/63 tỉnh/thành phố đã tạo sự thuận lợi cho khách hàng và minh bạch trong các giao dịch, đồng thời rút ngắn thời gian cấp điện mới cho khách hàng sinh hoạt. Từ tháng 12/2018, EVN đã cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.
Tập đoàn đã cung cấp điện đến 100% xã, phường, thị trấn; cấp điện cho 11/12 huyện đảo và trên 99,8% số hộ dân trên cả nước. Trong đó, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng điện đạt gần 99,05%, đạt mục tiêu hầu hết hết số hộ dân nông thôn có điện theo Nghị quyết của Trung ương đặt ra đến năm 2020.
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang phải đối mặt, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục và vượt qua những khó khăn, thách thức như: Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao đảm bảo cung ứng điện toàn quốc trong bối cảnh tổng công suất các nguồn điện của Tập đoàn và các đơn vị nắm cổ phần chi phối chiếm 60% tổng công suất điện toàn quốc và tương ứng đến các năm 2025 và 2030 giảm xuống còn 36% và 31%. Việc đảm bảo hệ thống truyền tải điện chưa đáp ứng được theo sự phát triển nóng của các Dự án Điện mặt trời tại một số tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận, Đăk Lăk. Việc cung cấp than, khí cho phát điện đang gặp nhiều khó khăn do trữ lượng trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu. Nhiều dự án nguồn điện chậm tiến độ so với dự kiến quy hoạch do các khó khăn, vướng mắc trong thu xếp vốn, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và các bất cập trong quy định đầu tư xây dựng dẫn tới khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn điện giai đoạn 2021 – 2025.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tiếp thu ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ EVN là một tổ chức Đảng có truyền thống, trong thời gian qua đã bám sát các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương để kịp thời triển khai, lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc trong toàn Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng đảng năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.
Đảng ủy Tập đoàn và các cấp ủy đã chủ động nắm bắt tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên, người lao động từ cơ sở để có đường lối, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tế. Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt và ban hành Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XII; triển khai, hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Thường vụ, chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ Tập đoàn chú trọng thực hiện thường xuyên đảm bảo đúng quy định của đảng và kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên.
Thực hiện Quy định số 69 - QĐ/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Công văn số 1627 - CV/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN đã ban hành Nghị quyết, xây dựng Đề án triển khai thực hiện việc hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng của Tập đoàn đảm bảo ổn định công tác tư tưởng, chế độ, chính sách, đối với cán bộ chuyên trách đảng về các Ban sau hợp nhất; lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo tiến độ sửa chữa lớn, đại tu các nhà máy điện theo kế hoạch; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, an toàn hành lang lưới điện, an toàn lao động. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, chú trọng đào tạo phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện đại hóa của Tập đoàn; lãnh đạo các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của Tập đoàn.
Một số công tác trọng tâm trong thời gian tới của Đảng ủy Tập đoàn như tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng và tuyên truyền; nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng đảng viên; thực hiện có trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ. 
Kiến nghị với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành mong muốn Đảng ủy Khối tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh chỉ đạo truyền thông về chính sách giá điện; những kết quả, đóng góp của EVN đối với phát triển kinh tế xã hội của đất nước; tuyên truyền về chủ trương tiết kiệm điện đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn báo cáo tình hình thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn báo cáo tình hình thực hiện 
các mặt công tác xây dựng Đảng của Tập đoàn.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh, trong thời gian qua, Ban Thường vụ, Ban chấp hành, Hội đồng thành viên EVN đã lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng mà Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao.
Với vai trò là ngành “xương sống” của đất nước, EVN đã luôn cung ứng đủ điện, đảm bảo điện luôn đi trước một bước trong công cuộc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Không những vậy, những nỗ lực của EVN trong việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo là thành quả mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới chưa làm được. Tuy vậy, việc tăng trưởng điện nhanh là áp lực lớn trong đảm bảo cung ứng điện cũng như công tác đầu tư xây dựng của EVN, trong khi đó còn nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư.
Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy EVN đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối. Công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng.
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị, trong thời gian tới, Đảng ủy EVN cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng và nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ Quý II/2019 và Nghị quyết lãnh đạo năm 2019 của Đảng ủy Tập đoàn; đảm bảo cung ứng đủ điện cho đất nước, đảm bảo nguồn vốn và hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng của Tập đoàn. 
Đồng thời, lãnh đạo đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bám sát tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, hệ thống tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng suất lao động nhằm phát triển bền vững, đạt được các mục tiêu của Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề ra.
Đặc biệt cần tập trung chuẩn bị nguồn nhân sự để kịp thời kiện toàn BCH, BTV Đảng ủy Tập đoàn bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu theo Đề án nhân sự cấp ủy đã thông qua tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng; nâng cao khả năng nghiệp vụ chuyên môn của các ban thực hiện nhiệm vụ tham mưu giúp việc cho Đảng ủy Tập đoàn để làm đúng, đủ nhiệm vụ, yêu cầu đề ra.
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối cũng đề nghị EVN tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dự báo, chủ động nắm bắt dư luận xã hội và kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân, xã hội đồng cảm, chia sẻ với ngành; đấu tranh với những thông tin tiêu cực, thiếu chính xác có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngành điện nói chung và Tập đoàn nói riêng.
P.V
 
.
.
.
.