.
.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm và làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam

Thứ Sáu, 20/01/2012|01:26

Ngày 17/1/2012, tại Hà Nội, Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) đã có buổi tiếp và làm việc với đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gồm có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, đại diện lãnh đạo các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và một số cơ quan chức năng của Bộ GTVT.

Về phía VDB, có Bí thư Đảng bộ, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng, Ban Lãnh đạo VDB, lãnh đạo các Ban, Trung tâm thuộc Hội Sở chính VDB và lãnh đạo của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).

Thay mặt tập thể CBVC hệ thống VDB và VIDIFI, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng đã gửi lời chúc Tết tốt lành đến đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo của Bộ GTVT, cán bộ, công nhân, viên chức ngành giao thông vận tải một năm mới an khang thịnh vượng, dồi dào sức khỏe, hạnh phúc.

Thay mặt Ban Lãnh đạo VDB và VIDIFI, Phó Tổng Giám đốc VDB, Chủ tịch HĐQT VIDIFI Phạm Đức Hòa đã báo cáo với Bộ trưởng và các đồng chí trong đoàn công tác về tình hình triển khai thực hiện dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và một số đề xuất, kiến nghị giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án này.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h gồm 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp và được thu phí khép kín. Phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) là 100m chiều rộng, trong đó mặt cắt ngang đường chính tuyến rộng 33m, mặt cắt ngang nền đường bình quân là 50m. Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5km và được chia thành 10 gói thầu xây lắp chính. Dự án được khởi công năm 2008 và được triển khai theo hình thức BOT với nhiều cơ chế thí điểm. Tính đến nay, dự án đã khởi công 9/10 gói thầu xây lắp chính và sẽ triển khai khởi công gói thầu cuối cùng trong năm 2012.

Ngoài một số thuận lợi trong việc triển khai dự án thì khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là công tác GPMB gặp nhiều vướng mắc. Diện tích phải GPMB giai đoạn 1 trên toàn tuyến là 1.106ha. Đến nay đã bàn giao cho các nhà thầu thi công được hơn 99%. Tuy nhiên, do thay đổi thiết kế kỹ thuật một số nút giao, cầu vượt, điều chỉnh trắc dọc của tuyến nên phải tiếp tục GPMB giai đoạn 2 với tổng diện tích khoảng 391ha nữa. Việc tổ chức GPMB của các địa phương diễn ra rất chậm chạp, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến 30/7/2011 các địa phương phải hoàn thành cơ bản công tác GPMB, nhưng tính đến 31/12/2011 mới được 90ha. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho nhà đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.

 

Đồng thời, do giá cả biến động mạnh nên tổng mức đầu tư của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng tăng nhiều so với trước đây. Nguồn vốn đầu tư cho tuyến cao tốc là rất lớn, trong khi đó việc huy động vốn, lãi suất ngân hàng quá cao khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng. Các cổ đông thực hiện dự án cũng gặp nhiều khó khăn và không góp đủ vốn như cam kết ban đầu. Hiện tại, VIDIFI đang phải thuê tư vấn thẩm định giá các khu đô thị, khu công nghiệp được giao để lập phương án tài chính theo hợp đồng BOT trình Thủ tướng trong quý I/2012, sau đó sẽ cơ cấu lại cổ đông theo yêu cầu của Thủ tướng.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của đại diện các Vụ, Cục và Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước thời gian qua có nhiều biến động, việc huy động các nguồn vốn, đặc biệt đầu tư cho hạ tầng giao thông gặp khó khăn thì việc tập thể VDB quyết định đầu tư vào dự án đường cao tốc có tổng mức đầu tư rất lớn như tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng là một sự dũng cảm và rất đáng biểu dương.

Bộ trưởng THăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng cũng cho rằng, bên cạnh các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án, trong đó có vướng mắc kéo dài trong GPMB, công tác quản lý, tư vấn giám sát, nhà thầu kém, giá cả thay đổi chậm điều chỉnh… thì sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT thời gian qua về dự án BOT này chưa thực sự đúng mức. “Sự quan tâm, chỉ đạo không đơn thuần chỉ là thực hiện đúng luật, đúng các quy định trong hợp đồng BOT mà phải thể hiện ở việc thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc để vì mục tiêu chung là sớm hoàn thành một con đường cao tốc hiện đại để sớm đưa vào khai thác. Dù là dự án được triển khai theo hình thức nào thì Bộ GTVT cũng phải coi đó là sản phẩm của mình để đôn đốc thực hiện để kịp thời phục vụ công cuộc phát triển của đất nước. Như vậy thì dự án mới đạt hiệu quả và hoàn thành sớm được” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT phải chủ động tháo gỡ cơ chế để sớm đưa các tuyến đường mới vào khai thác.

Thay mặt Ban Lãnh đạo VDB, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Bộ trưởng và các đồng chí Lãnh đạo Bộ, các Vụ, Cục chức năng của Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng khẳng định: "VDB sẽ nỗ lực hết sức mình, triển khai quyết liệt các biện pháp, phấn đấu hoàn thành dự án. Đây là danh dự và trách trách nhiệm của VDB với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân"./.

Trần Hải - Gia Khánh

 

.
.
.
.