.
.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Tư, 11/01/2012|12:47

(ĐUKDNTW) - Trong các ngày 06- 07/1/2012, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) đã tổ chức Hội nghị về tình hình triển khai dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và kiểm tra thực tế về công tác thực hiện dự án. Hội nghị đã diễn ra tại Hải Phòng ngày 06/1 và tại Hải Dương ngày 07/1.

Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng nghe báo cáo tiến độ thi công tại Gói thầu số 7 thuộc tỉnh Hải Dương
Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng nghe báo cáo tiến độ thi công tại Gói thầu số 7 thuộc tỉnh Hải Dương

Tham dự Hội nghị về phía tỉnh Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, đồng chí Dương Anh Điền -Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND và đại diện các Sở, ngành, quận, huyện liên quan; về phía tỉnh Hải Dương có đồng chí Bùi Thanh Quyến - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển - Chủ tịch UBND, đại diện các Sở, ngành, huyện liên quan. Về phía NHPT có đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Bí thư Đảng bộ, Tổng Giám đốc NHPT, Ban Lãnh đạo NHPT, Ban Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)và cán bộ chủ chốt các đơn vị thuộc NHPT và VIDIFI.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc NHPT Nguyễn Quang Dũng đã chúc Tết tập thể lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo 02 tỉnh đối với thực hiện Dự án trong thời gian qua, báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đề nghị các tỉnh tiếp tục phối hợp có hiệu quả để triển khai nhanh Dự án.

Tính đến nay, công tác GPMB giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành và  thực hiện bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 1.102 ha/1.106ha bằng 99,6% kế hoạch, còn khoảng 4ha tương đương 0,4% diện tích chưa bàn giao chủ yếu là đất thổ cư, vướng mắc chính liên quan đến đơn giá bồi thường, hỗ trợ, chính sách tái định cư. Trong giai đoạn 2 của công tác GPMB, diện tích GPMB khoảng 310 ha thuộc phạm vi các nút giao, cầu vượt và phần cải mương, trong đó, chủ yếu là đất nông nghiệp.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các địa phương phải hoàn thành cơ bản công tác GPMB trước 30/7/2011, tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan, chủ quan nên đến nay chưa hoàn thành như: các địa phương có thay đổi nhân sự sau bầu cử Hội đồng nhân dân, việc chậm bàn giao mốc GPMB do phải thỏa thuận với các địa phương, do phải điều chỉnh Thiết kế kỹ thuật các nút giao cho phù hợp với quy hoạch mới…

 

Về triển khai dự án, đã triển khai 9/10 gói thầu xây lắp chính. Riêng gói thầu xây lắp cuối cùng (EX-1) sẽ khởi công vào tháng 01/2012. Các gói thầu EX-2, 3, 7, 9, 10 sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2013; các gói thầu còn lại sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2014 và thông xe kỹ thuật. Để đảm bảo an ninh vật liệu, do khối lượng vật liệu (cát, đá, đất) đưa vào Dự án lớn (khoảng 40 triệu m3), VIDIFI đã chủ động làm việc với UBND các Tỉnh, Thành phố xin nắm quyền khai thác một số mỏ vật liệu (cát, đá, đất) và hợp tác kinh doanh các bến bãi có vị trí thuận lợi để tập kết vật liệu trên toàn tuyến. Công tác an ninh vật liệu luôn được chú trọng nếu được thanh toán kịp thời sẽ đảm bảo tiến độ và hạn chế tăng tổng mức đầu tư Dự án.  

Dự kiến trong kế hoạch năm 2012, Dự án sẽ hoàn thành công tác GPMB và di chuyển các công trình kỹ thuật, kể cả công tác GPMB giai đoạn 2 (tổng diện tích GPMB giai đoạn 2 khoảng 391 ha). Toàn bộ các gói thầu xây lắp được triển khai xây dựng đồng bộ trên toàn tuyến, đảm bảo chất lượng, tiến độ; Tổ chức cung cấp vật liệu đảm bảo chất lượng, tiến độ; Hoàn thành công tác thanh, quyết toán các gói thầu BHC; Hoàn thành công tác điều chỉnh Dự án và điều chỉnh Hợp đồng BOT; Quản lý tốt các Nhà thầu thi công, tư vấn nước ngoài, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường.

Cũng trong 02 ngày này, Đoàn công tác của NHPT và VIDIFI do Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng dẫn đầu đã tổ chức đi kiểm tra thực tế về công tác thực hiện dự án, khảo sát thực địa tại các gói thầu. Sau khi nghe cán bộ của VIDIFI, Nhà thầu báo cáo tình hình triển khai thực hiện, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay một số biện pháp để đẩy nhanh tiến độ Dự án như:

(1)-Củng cố lại bộ máy triển khai thực hiện Dự án, đồng thời cử cán bộ có thẩm quyền bám sát công trường để kịp thời xử lý, tháo gỡ ngay những vướng mắc, khó khăn tại hiện trường;

(2)-Có các biện pháp mạnh đối với các Nhà thầu thi công như: thay thế ngay các nhân sự không đạt yêu cầu trên công trường, với các Nhà thầu thi công chậm hoặc thi công không đạt yêu cầu cũng sẽ bị đưa ra khỏi công trường;

(3)-Rà soát, đánh giá và tổ chức lại công tác cung cấp vật liệu vào chân công trình;

(4)-Bám sát các địa phương để đẩy nhanh giải quyết công tác GPMB, đặc biệt là các công trình công cộng như: đường điện, thông tin liên lạc,…sớm bàn giao cho Nhà thầu thi công;

(5)-Quyết liệt bám sát các địa phương để đẩy nhanh công tác phê duyệt ranh giới quy hoạch, các bản quy hoạch khu đô thị, khu công công nghiệp đã được lập để VIDIFI triển khai nhanh công tác xây dựng các Khu đô thị, khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố để thu hồi vốn;

(6)-Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình thanh toán, đảm bảo thanh toán đầy đủ đối với các khối lượng đã hoàn thành cho các Nhà thầu thi công./.

Trần Hải - Gia Khánh

 

.
.
.
.