.
.

10 sự kiện nổi bật của VietinBank năm 2011

Thứ Tư, 04/01/2012|21:48

 

(ĐUKDNTW) - Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011 với tổng tài sản tăng 23%, nguồn vốn tăng 24%, ROE đạt 30%,… là một trong 10 sự kiện nổi bật của VietinBank năm 2011.

Trụ sở Vietinbank
Trụ sở Vietinbank

 

1. Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011 được Đại hội đồng cổ đông thông qua, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng chủ đạo, hàng đầu trong hệ thống NHTM Việt Nam
Năm 2011, VietinBank đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đại hội cổ đông thông qua, các chỉ tiêu tăng trưởng cao, chất lượng; kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, tài chính lành mạnh nhất hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam: Tổng tài sản tăng 23%, nguồn vốn tăng 24%, cho vay nền kinh tế tăng 25%, nợ xấu 0,7%, ROE đạt 30%, ROA đạt 2%, chi trả cổ tức 20%, chỉ số CAR đạt 10%,...

VietinBank đã đóng góp tích cực, có kết quả vào thực hiện chính sách tiền tệ, tăng trưởng kinh tế đất nước, phục vụ có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), dân cư; tài trợ trên 700 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội. Ngoài ra tháng 3/2011, VietinBank đã hoàn thành bán 10% vốn cổ phần cho Tổ chức tài chính quốc tế IFC thuộc World Bank, tăng vốn tự có thêm 6.000 tỷ đồng. 
Với những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2011, VietinBank được Công ty xếp hạng tín nhiệm Quốc tế xếp hạng B1, bằng mức xếp hạng Quốc gia.

2. VietinBank là 1 trong 500 DN lớn nhất Việt Nam, đoạt 2 Giải thưởng Top 10 Sao vàng đất Việt, Top 20 sản phẩm Vàng thời hội nhập, Giải thưởng DN Việt Nam Vàng, Chủ tịch HĐQT VietinBank được trao Bảng Vàng Doanh nhân Đại Việt và tôn vinh trong “Vinh quang Việt Nam”
Ngày 15/01 tại Tp.HCM, VietinBank được vinh danh là 1 trong 500 DN lớn nhất Việt Nam. VietinBank được vinh danh là minh chứng cho những nỗ lực, cống hiến của cán bộ, nhân viên (CBNV) toàn hệ thống và khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng mà VietinBank đã đạt được trong thời gian qua.

Trên cương vị là người đứng đầu hệ thống, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng đã lãnh đạo VietinBank thực hiện tốt vai trò của một NHTM , luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực thi chính sách tiền tệ, bình ổn thị trường, hỗ trợ tích cực các DN, ưu tiên phục vụ các ngành xuất khẩu, sản xuất các mặt hàng thiết yếu, phát triển nông nghiệp nông thôn,… Với những thành tích này, ngày 16/2 Ban tổ chức chương trình “Doanh nhân Đại Việt với cội nguồn dân tộc” đã trao Bảng vàng Doanh nhân Đại Việt cho Chủ tịch HĐQT VietinBank. Đây là lần thứ 2 Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng được trao Danh hiệu bảng Vàng Doanh nhân Đại Việt; và ngày 18/12 tại chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ IX, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng tiếp tục được tôn vinh cùng 7 tập thể và 13 cá nhân xuất sắc khác trên cả nước.

Tại lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2011 diễn ra vào ngày 15/10, VietinBank là ngân hàng duy nhất được vinh danh 2 lần với giải thưởng TOP 10 Thương hiệu Việt Nam và TOP 10 DN tiêu biểu trách nhiệm xã hội. Đoạt 2 danh hiệu cao nhất tại một giải thưởng uy tín là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực và thành công của VietinBank, thể hiện niềm tin của cộng đồng, xã hội dành cho VietinBank. Đây cũng chính là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để tập thể hơn 17 ngàn CBNV, người lao động VietinBank tiếp tục nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng, góp phần “nâng giá trị cuộc sống”.

Ngày  6/11 đã diễn ra Lễ trao giải Sản phẩm Vàng – Dịch vụ Vàng thời hội nhập năm 2011 tại Hà Nội. VietinBank vinh dự nằm trong Top 20 Sản phẩm hàng đầu Việt Nam dành cho sản phẩm dịch vụ thẻ. Ngày 13/11 tại Hà Nội, VINASME tổ chức tôn vinh và trao giải thưởng “Doanh nhân - DN Việt Nam Vàng” cho 65 doanh nhân và 125 DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe cộng động; tích cực tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội và văn hóa kinh doanh đồng thời chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Tại buổi lễ, VietinBank vinh dự nhận giải thưởng “DN Việt Nam Vàng”.

3. Đại hội đại biểu CNVC VietinBank lần thứ VI
Ngày 23/05 tại Hà Nội, VietinBank tổ chức Đại hội công nhân viên chức (CNVC) lần thứ VI năm 2011 với sự tham dự của 229 đại biểu đại diện cho gần 17 ngàn CNVC trong toàn hệ thống. Đại hội đã nghe các báo cáo về : Kết quả hoạt động kinh doanh, công tác cán bộ và thực hiện chính sách đối với người lao động năm 2011 -2012; Công khai tài chính và sử dụng các Quỹ; Tình hình thực hiện Thoả ước lao động tập thể; Tổng kết hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân khoá V;…

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ mới và ký Thỏa ước lao động tập thể giữa Chủ tịch HĐQT với Chủ tịch Công đoàn VietinBank. Đại hội đã kết thúc thành công với sự nhất trí của 100% của các đại biểu về Nghị quyết Đại hội.  

4. Tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm  2011
Ngày 31/5 tại Hà Nội, VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011 với sự tham dự của 413 cổ đông, đại diện cho 1.616.945.565 cổ phần, chiếm 95,92% số cổ phần có quyền biểu quyết của Ngân hàng.

Đại hội đã thông qua các chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2011, tiếp tục đẩy nhanh các công việc sau cổ phần hóa, tăng vốn nhằm đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh, đầu tư công nghệ hiện đại hóa ngân hàng, chuẩn hóa toàn diện hoạt động quản trị điều hành, sản phẩm dịch vụ, cơ chế quy chế, từng bước hội nhập quốc tế để nâng cao giá trị thương hiệu VietinBank trên thị trường trong nước và quốc tế; nhằm thực hiện mục tiêu tầm nhìn đến năm 2015 trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả và chủ lực của nền kinh tế.

5. VietinBank được vinh danh “Nhà tài trợ kim cương” cho Hội nghị thường niên Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 44 tại Việt Nam
Ngày 17/6 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức lễ Tổng kết và vinh danh các nhà tài trợ Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 44 tại Việt Nam. Tại Hội nghị, VietinBank được Thống đốc Nguyễn Văn Giàu trao chứng nhận vinh danh “Nhà tài trợ Kim cương”.

Sự kiện này chứng tỏ NHNN đã tin tưởng, tạo điều kiện để VietinBank được tham gia tài trợ cho một hoạt động có ý nghĩa quốc tế lớn, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam, tạo cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam năng động, cởi mở, mến khách, ân tình và hòa bình với bạn bè quốc tế.

6. Khai trương Chi nhánh thứ 159 trong nước và Chi nhánh ở nước ngoài
Ngày 29/6 VietinBank chính thức khai trương đưa vào hoạt động Chi nhánh Đắk Nông tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông - Chi nhánh thứ 159 trong toàn quốc. 
Ngày 6/9 VietinBank chính thức khai trương Chi nhánh VietinBank CHLB Đức (VietinBank German Branch) tại số 44 Reuterweg, thành phố Frankfurt am Main, bang Hessen, CHLB Đức. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng nhiều vị đại biểu các Bộ/Ngành đã đến dự, cắt băng khai trương... Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của VietinBank nói riêng và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung trong việc hội nhập mạnh mẽ với quốc tế.

Ngày 12/12 Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng đã ký Quyết định số 1361/QĐ-HĐQT–NHCT1 về việc mở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lào và sắp tới, VietinBank sẽ mở thêm Chi nhánh ở Bec-lin (CHLB Đức).  Với việc mở Chi nhánh tại trung tâm tài chính lớn nhất Châu Âu và tại Lào, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế và bản lĩnh trong hoạt động kinh doanh trên phạm vi khu vực và toàn cầu.

7. Hội thi Cán bộ VietinBank thanh lịch lần II
Với mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ VietinBank vừa thanh lịch vừa giỏi việc ngân hàng, đáp ứng sự phát triển trong thời kỳ hội nhập, từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2011 đã diễn ra Hội thi “Cán bộ VietinBank thanh lịch – Giỏi việc ngân hàng” lần II/2011, tạo nên một không khí sôi động trong toàn hệ thống. Hội thi tại tất cả các khu vực trên toàn quốc đều thành công tốt đẹp, tạo nên những sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút đông đảo CBNV tham gia. Các khu vực đã lựa chọn được 36 thí sinh tham dự vòng chung kết diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/8 tại Thủ đô Hà Nội.
Kết quả giải toàn đoàn: Giải nhất: Khu vực 1; Giải nhì: Khu vực 6 và 8; Giải ba: Khu vực 3, 5, 7 và giải Khuyến khích: Khu vực 2 và 4. Ngoài ra, Ban giám khảo cũng đã trao 17 giải triển vọng năng khiếu, 1 giải phong cách trình diễn xuất sắc nhất, 8 giải thể hiện năng khiếu xuất sắc, 2 giải trình diễn trang phục đẹp nhất, 2 giải ứng xử tình huống nghiệp vụ xuất sắc nhất và 1 giải hùng biện tiếng Anh xuất sắc nhất.

8. Tăng vốn điều lệ lên trên 20 ngàn tỷ đồng
Trong năm 2011, VietinBank (mã chứng khoán CTG)  đã được Thống đốc NHNN chấp thuận tăng vốn lần thứ hai. Theo đó, vốn điều lệ của VietinBank được tăng từ 16.858 tỷ đồng lên 20.230 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 26.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực của VietinBank trên thị trường tài chính Việt Nam.

Việc tăng vốn điều lệ của VietinBank sẽ hỗ trợ ngân hàng thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược kinh doanh trong những năm tới, giữ vững đà tăng trưởng cao cả về quy mô và hiệu quả kinh doanh trong những năm vừa qua với mục đích cuối cùng là mang lại giá trị ngày càng cao cho phần vốn góp của mỗi cổ đông.

9. Dành nguồn vốn lớn nhất thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên cả nước  
Cùng với thực hiện xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, năm 2011 VietinBank đã trích trên 700 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi và nguồn đóng góp của CBNV để thực hiện tài trợ an sinh xã hội tại hầu hết các tỉnh trong cả nước. Trong đó đã tài trợ xây dựng trên 5.300 nhà ở cho người nghèo, 66 trường học, 154 phòng học và nhà ở bán trú, 187 cầu giao thông nông thôn, 31 nhà văn hóa cộng đồng, 7 trạm y tế, 3 trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, tàn tật; tài trợ 44 xe cứu thương và ôtô 7 chỗ; tặng 5.000 cặp phao cứu sinh, tài trợ chi phí phẫu thuật tim bẩm sinh cho 32 em, tài trợ nuôi dưỡng 410 cháu có hoàn cảnh khó khăn,… Đặc biệt, VietinBank tài trợ 60 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Văn hóa với diện tích 3000 m2 trên đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là những việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể trách nhiệm và vị thế của VietinBank đối với cộng đồng xã hội.

Với vai trò là người đứng đầu DN, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng ngoài việc tích cực chỉ đạo hệ thống VietinBank hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thực thi chính sách tiền tệ, hoạt động kinh doanh ngân hàng được Đảng, Chính phủ, Nhà nước giao còn có nhiều đóng góp tích cực trong việc chỉ đạo hệ thống VietinBank tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ và Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng vì những thành tích thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

10. Vị thế của VietinBank ngày càng được khẳng định
Trong 2 ngày 17 và 18/11, TS.Phạm Huy Hùng – Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng các nước Asean (ABA), Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch VietinBank đã tham dự và chủ trì Hội nghị ABA lần thứ 41  diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào.
Trước đó ngày 18/07, Q.Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thắng đã tham dự Hội nghị, Hội thảo Quốc tế của các định chế tài chính trong Tổ chức kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tài trợ cho các DN vừa và nhỏ tại Mêxicô. 
Việc Chủ tịch HĐQT VietinBank và Q.Tổng Giám đốc VietinBank tham gia 2 Hội nghị quốc tế nói trên cùng với việc mở Chi nhánh ngân hàng Việt Nam đầu tiên tại Châu Âu, chấn chỉnh tổ chức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản trị kinh doanh trong toàn hệ thống, thực hiện vượt mức kế hoạch kinh doanh 2011,… đã làm cho vị thế của VietinBank không ngừng được nâng cao trong nước, khu vực và quốc tế.

 

PV

.
.
.
.