.
.

Ngân hàng Chính sách Xã hội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012

Thứ Hai, 09/01/2012|23:34

(ĐUKDNTW) - Ngày 09/1/2012, tại Hà Nội, NHCSXH đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012. Tham dự Hội nghị có đại diện NHNN Việt Nam, các Bộ, ngành, lãnh đạo NHCSXH, các Ban chuyên môn nghiệp vụ tại Hội sở chính và Giám đốc NHCSXH các tỉnh, thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải cho biết: Năm 2011, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã có những chuyển biến và đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta còn một số hạn chế, yếu kém như kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định, lạm phát và lãi suất tín dụng tuy có giảm nhưng vẫn ở mức khá cao, sản xuất nông nghiệp bị tác động bởi thiên tai lũ lụt, việc làm và đời sống của người nghèo, người có thu nhập thấp, người lao động mất việc làm đang là vấn đề cấp thiết.

              

Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo

Trong bối cảnh đó, NHCSXH đã bám sát Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo ASXH và Nghị quyết HĐQT, tập trung chỉ đạo trong toàn hệ thống chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện các mục tiêu lớn năm 2011 của đất nước về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm ASXH. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến hết năm 2011 đạt trên 103 nghìn tỷ đồng, tăng 14.269 tỷ đồng so với năm 2010 (tỷ lệ tăng là 15,9%). Trong đó, dư nợ các chương trình tín dụng theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 93.180 tỷ đồng, tăng 12.486 tỷ đồng (tăng 15%) hoàn thành 100% kế hoạch.

              

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ông Nguyễn Hồng Thao - Giám đốc NHCSXH tỉnh Phú Thọ cho biết: Dư nợ cho vay của NHCSXH Phú Thọ đạt 2.356 tỷ đồng với 9 chương trình vay vốn. Thành công của chi nhánh là chỉ có 0,1% nợ quá hạn trên tổng dư nợ. Năm 2011, nguồn vốn của NHCSXH đã có đóng góp tích cực vào hoạt động của ngành, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ. Điều này đã được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh Phú Thọ ghi nhận.

              

"Thành công của chi nhánh là chỉ có 0,1% nợ quá hạn trên tổng dư nợ",Giám đốc NHCSXH tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hồng Thao cho biết

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Huỳnh Thanh Lân - Giám đốc NHCSXH tỉnh Lâm Đồng cho rằng, hoạt động của NHCSXH là ngân hàng đặc thù nên đạt được thành công cần sự phối hợp tốt với chính quyền và tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương. Xác định được điều đó, năm 2011, NHCSXH tỉnh Lâm Đồng đã chú trọng việc tham mưu cho Ban đại diện HĐQT tỉnh để chỉ đạo hoạt động của NHCSXH và nhận được sự quan tâm của các tổ chức hội, đoàn thể. Tỉnh ủy và NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp và có văn bản đến các Chủ tịch UBND huyện, thành phố thành lập Ban thu nợ quá hạn, khó đòi cho NHCSXH. Việc này có tác động tích cực đến xử lý nợ quá hạn trong năm qua, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Đến hết năm 2011, dư nợ của chi nhánh đạt 1.809 tỷ đồng, hệ số sử dụng vốn là 99,6%. Thu lãi trong năm khoảng 115 tỷ đồng - một tỷ lệ thu lãi rất cao. Nguồn vốn của NHCSXH góp phần quan trọng vào đảm bảo ASXH của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, năm 2012, hệ thống NHCSXH cần tập trung vào những nhiệm vụ và các giải pháp sau:

              

Thứ nhất, đặc biệt chú trọng tới công tác nguồn vốn, nhất là vấn đề phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh; chủ động huy động vốn tại địa phương từ người dân, ngân sách địa phương để đảm bảo nguồn vốn trong năm 2012 là hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Thứ hai, tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, nhất là ở các tỉnh Tây Nam Bộ. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể ở Trung ương để làm tốt hơn, hiệu quả hơn việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ưu đãi.

              

Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, phúc tra từ Trung ương đến địa phương.

Thứ tư, tập trung vào công tác đào tạo, triển khai dự án hiện đại hóa tin học trong đó bao gồm cả tập huấn và đào tạo. Thực hiện việc chuyển dữ liệu theo hướng hiện đại hóa. Trước mắt triển khai tại 9 tỉnh, thành phố, sau đó tiến hành đồng loạt.

Thứ năm, với công tác tài chính, kế toán cần phải đổi mới phương pháp khoán chi lương, theo hướng làm nhiều hưởng nhiều. Thời gian tới NHCSXH tiếp tục đẩy mạnh công tác cán bộ, rà soát việc thực hiện luân chuyển cán bộ đảm bảo hoạt động hiệu quả, phát huy năng lực của cán bộ trong hệ thống.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập NHCSXH để người dân hiểu về hoạt động của ngân hàng và các chương trình cho vay ưu đãi.

* Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ; Thống đốc NHNN Việt Nam, Chánh Văn phòng NHNN Đào Minh Tú (bên trái) đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho NHCSXH có nhiều thành tích trong quá trình triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống nhân dân...

              

PV

 

.
.
.
.