.
.

Vietcombank mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ Bảy, 14/09/2013|18:25

Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản vừa diễn ra tại Hà Nội, là một trong hàng loạt sự kiện chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Tham dự Diễn đàn với tư cách là đại diện đơn vị tài trợ hạng đặc biệt, Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nghiêm Xuân Thành khẳng định: Vietcombank mong muốn góp một phần nỗ lực của mình vào sự thành công chung cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Theo Tổng Giám đốc Vietcombank Nghiêm Xuân Thành, trong suốt 40 năm qua, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước mỗi năm đạt hàng chục tỷ USD. Nhật Bản luôn là quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước có vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam với gần 2.000 dự án và giá trị đăng ký tương đương 33 tỷ USD; là một trong ba nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất cũng như là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam.

Hiện nay, Vietcombank là ngân hàng phục vụ chính cho các dự án ODA của Nhật Bản với việc điều phối 147/153 dự án với tổng giá trị 20,2/21 tỷ USD. Vietcombank giữ vai trò quan trọng trong phối hợp các đối tác như JBIC và nay là JICA để hỗ trợ các nhà thầu, doanh nghiệp bảo đảm tiến độ của các dự án. Nguồn vốn ODA giải ngân qua Vietcombank góp phần triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án cơ sở hạ tầng như Dự án xây dựng Cầu Thanh Trì, Dự án xây dựng Cầu Cần Thơ, Dự án xây dựng Cảng Cái Lân, Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, Dự án Quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên… và đang tiếp tục khẩn trương triển khai các dự án Cầu Nhật Tân, Cảng Lạch Huyện, Nhà ga T2 Nội Bài... góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của Việt Nam.

Trong suốt 50 năm phát triển của mình, Ngân hàng luôn dành sự quan tâm nhiều đến các đối tác, khách hàng Nhật Bản, đặc biệt qua việc lựa chọn Mizuho Corporated Bank- ngân hàng lớn thứ 3 của Nhật - là đối tác chiến lược để cùng hiện thực hóa những cam kết trong việc phát triển kinh doanh của hai ngân hàng, của các doanh nghiệp, khách hàng hai bên cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai quốc gia.

Để tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới, ông Nghiêm Xuân Thành khẳng định: Vietcombank sẽ tiếp tục tích cực phối hợp các đối tác Nhật Bản để đẩy mạnh quá trình thực hiện các dự án vốn ODA, góp phần thúc đẩy các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm tại Việt Nam ; mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp Nhật Bản qua kế hoạch thành lập Japan Desk tại Vietcombank, trong đó chú trọng đến phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Chức năng, nhiệm vụ chính của Japan Desk là cung cấp các dịch vụ tư vấn, thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản... Vietcombank và Mizuho cũng đã thống nhất thông qua những hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và đặt ra các kế hoạch phát triển các khách hàng của hai bên đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Từ nay đến năm 2020, Vietcombank xác định mục tiêu tổng thể trong chiến lược kinh doanh là xây dựng Vietcombank thành một Tập đoàn ngân hàng tài chính đa năng, có phạm vi hoạt động quốc tế, có vị thế hàng đầu tại Việt Nam; mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất; hài hòa lợi ích giữa khách hàng, cổ đông và người lao động; phấn đấu trở thành một trong hai ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam có sức ảnh hưởng trong khu vực và là một trong 300 Tập đoàn Ngân hàng tài chính lớn nhất Thế giới vào năm 2020. Cụ thể, Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế đối với mảng hoạt động kinh doanh lõi là hoạt động Ngân hàng thương mại; với mục tiêu hàng đầu là “An toàn”, “Hiệu quả” trong kinh doanh. Giữ vững vị trí hàng đầu về các mảng nghiệp vụ: Thẻ, Ngân hàng điện tử, Tài trợ thương mại, Kinh doanh vốn và Ngân hàng bán buôn…

Hiện nay, Vietcombank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất lọt vào bảng xếp hạng Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới do Tạp chí The Banker vừa công bố tháng 7-2013.

Thanh Hương (Theo Nhân dân)

.
.
.
.