.
.

Hội nghị xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội vùng Tây Bắc

Thứ Hai, 06/04/2015|16:22

Ngày 4/4, tại Sơn La, Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội vùng Tây Bắc. Tới dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ.

Phó Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ tại hội nghị
Phó Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ tại hội nghị

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ cho vùng Tây Bắc, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của chính quyền và nhân dân địa phương, kinh tế - xã hội của vùng đã có những chuyển biến rõ nét. Tăng trưởng GDP toàn vùng bình quân giai đoạn 2010 - 2014 đạt 9,54%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực,...

Tuy nhiên, Tây Bắc vẫn là vùng nghèo nhất so với cả nước. Thu ngân sách mới đáp ứng được gần 1/3 chi ngân sách địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống nhân dân các thôn bản vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn. Những mặt hạn chế nêu trên, ngoài những nguyên nhân khách quan do địa hình chia cắt phức tạp, xa cách trung tâm kinh tế - xã hội, còn do những yếu tố chủ quan trong việc cải cách thủ tục hành chính và các cơ chế, chính sách, môi trường chưa thông thoáng.

Ban tổ chức hy vọng, qua hội nghị sẽ đánh thức được tiềm năng vùng Tây Bắc, tận dụng được những lợi thế của vùng để phát triển. Đây cũng là diễn đàn cho các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết phát triển kinh tế - xã hội Tây Bắc. Đồng thời, tạo điều kiện để các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi về công tác quản lý nhà nước, các cơ chế chính sách, môi trường đầu tư vùng Tây Bắc; tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm;…

VietinBank được vinh danh tại chương trình
VietinBank được vinh danh tại chương trình

Trước những khó khăn của vùng Tây Bắc, trong những năm qua, VietinBank đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nhân dân vùng Tây Bắc với nhiều dự án, như dự án 30a xoá nhà tạm, dự án y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng… với số tiền hơn 1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đối với Sơn La là gần 150 tỷ đồng.

Tại hội nghị, VietinBank đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho các dự án vùng Tây Bắc với tổng số tiền gần 2 nghìn tỷ đồng. VietinBank cũng được vinh danh là một doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ chia sẻ với những khó khăn của chính quyền và nhân dân vùng Tây Bắc. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, VietinBank còn tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân tại khu vực này.

Trước đó, ngày 3/4 cũng tại đây đã diễn ra chương trình "Chung tay cùng đồng bào Tây Bắc”. Tại chương trình này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã trao món quà trị giá 127 tỷ đồng của hệ thống ngân hàng cho công tác an sinh xã hội vùng Tây Bắc.

Xuân Nguyện

.
.
.
.