.
.

VietinBank tái cơ cấu hệ thống, hướng tới chuẩn mực quốc tế

Thứ Năm, 28/04/2016|09:40

Với dự kiến sáp nhập PGBank, VietinBank sẽ tăng vốn chủ sở hữu lên hơn 64.000 tỷ đồng, tiếp tục là ngân hàng (NH) dẫn đầu về vốn điều lệ, đáp ứng yêu cầu về vốn theo chuẩn mực quốc tế Basel II, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

Thông tin trên được lãnh đạo VietinBank đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2016 của NH được tổ chức chiều 26/4.

Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết: Tổng tài sản của NH đến cuối năm 2015 là khoảng 779.483 tỷ đồng, đạt 104,5% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 7.345 tỷ đồng, đạt 100,6% kế hoạch. Tỉ lệ nợ xấu trên dư nợ tín dụng giảm còn 0,73%.

Trong năm 2015 và đầu năm 2016, VietinBank liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín trong nước và quốc tế; duy trì thứ hạng trong top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Tạp chí The Banker cũng vừa công bố VietinBank là NH số 1 Việt Nam, đứng thứ 25 trong top 100 NH khu vực ASEAN…

Năm 2016, ĐHĐCĐ VietinBank đề ra kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu: Tổng tài sản sẽ đạt 889.550 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2015, lợi nhuận trước thuế đạt 7.900 đồng, tỉ lệ chia cổ tức ở mức 7-9%.

Với các chỉ tiêu này, VietinBank phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu về lợi nhuận và hiệu quả sinh lời trong hệ thống NHTM, không ngừng đẩy mạnh đa dạng hóa cơ cấu thu nhập hoạt động, tăng tỉ trọng thu nhập ngoài lãi và thu dịch vụ. Với mức lợi nhuận kỳ vọng, dự kiến ROA của VietinBank năm 2016 trong khoảng 0,9-1,2% và ROE đạt từ 10-11%.

Với dự kiến sáp nhập PGBank, VietinBank sẽ tăng vốn chủ sở hữu lên hơn 64.000 tỷ đồng, tiếp tục là NH dẫn đầu về vốn điều lệ, đáp ứng yêu cầu về vốn theo chuẩn mực quốc tế Basel II, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

Trao đổi với các cổ đông về vấn đề liên quan đến công tác hỗ trợ GPBank và OceanBank, ông Nguyễn Văn Thắng Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, hai NH này đã có thời điểm khó khăn về thanh khoản. Sau khi VietinBank áp dụng biện pháp cơ cấu lại tổ chức, hai NH đã hoạt động bình thường trở lại, thanh khoản tốt, thậm chí “dư dả”.

Chia sẻ về vấn đề xử lý nợ xấu và quản trị rủi ro, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, NH luôn tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên và lường đoán cẩn trọng phòng ngừa các rủi ro. Ngoài ra, công tác nhân sự được luân chuyển, tránh hình thành các ê kíp tiêu cực.

Bên cạnh các phần mềm cảnh báo sớm rủi ro toàn hệ thống, lãnh đạo NH cũng giao chỉ tiêu cho các chi nhánh cả hệ thống để thực hiện xử lý các khoản nợ xấu và đạt được kết quả đáng kể.

Về cơ cấu lợi nhuận, lãnh đạo NH cho biết, dù số thu dịch vụ đã tăng rất mạnh gần đây, nhưng hiện tại thu dịch vụ phi tín dụng mới chiếm hơn 12% trong lợi nhuận ngân hàng. VietinBank sẽ tiếp tục nâng tỉ trọng thu dịch vụ phi tín dụng lên cao hơn nữa, mục tiêu lâu dài phải đạt tỉ trọng đến 30-40%. Muốn đạt được mục tiêu này, NH sẽ tiếp tục triển khai đầu tư công nghệ, phát triển các dịch vụ NH hiện đại.

Trong quý I/2016, VietinBank đã tích cực triển khai hoạt động kinh doanh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.405 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2015, là mức lợi nhuận cao nhất trong 5 năm qua.

Huy Thắng (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.