.
.

Đề nghị mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo

Thứ Sáu, 17/02/2012|21:53

 

Để chủ động mua lúa gạo vụ sản xuất Đông Xuân 2011 – 2012 của người nông dân bảo đảm giá lúa ở mức tối thiểu: 5.000 đồng/kg, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa kiến nghị Chính phủ kế hoạch mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ Đông Xuân 2011 – 2012 đang bắt đầu thu hoạch  (dự kiến thu hoạch rộ vào khoảng tháng 3 và 4/2012) với dự báo vấn đề tiêu thụ sẽ không mấy thuận lợi do nhu cầu tiêu thụ yếu và xuất khẩu chậm. Để kịp thời tiêu thụ và giữ được giá lúa hợp lý, các thành viên của VFA đã thống nhất giá mua lúa tối thiểu cho nông dân là 5.000 đồng/kg, căn cứ vào văn bản công bố giá thành sản xuất bình quân theo kế hoạch của Bộ Tài chính. VFA cũng công bố giá sàn tối thiểu của gạo xuất khẩu là 420 USD/tấn, căn cứ vào giá lúa tối thiểu và thị trường xuất khẩu của các nước

Theo đề xuất của  VFA, thời gian mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo từ ngày 15/3/2012 đến ngày 30/4/2012; thời gian tạm trữ là 3 tháng. Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho các doanh nghiệp. Cụ thể là tập trung khoảng 2 – 3 ngân hàng lớn, cho vay với mức lãi suất thấp nhất và cho phép ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp vay mua tạm trữ được vượt 15% mức khống chế.

FVA cũng đề xuất được giao quyền điều hành các hội viên có đủ điều kiện mua tạm trữ và thời gian có thể linh hoạt chưa mua tạm trữ, nếu giá lúa gạo còn ở mức cao hơn định hướng.

Để thúc đẩy xuất khẩu gạo, VFA cũng lên kế hoạch tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Trung Quốc để khảo sát, hội thảo, triển lãm và tập trung bán gạo chất lượng cao cho Trung Quốc, kết hợp thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp kinh doanh gạo của Việt Nam và Trung Quốc trong quý I/2012.

Ngoài ra, Ban chấp hành Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng có kế hoạch tiến hành sơ kết công tác tổ chức lực lượng hàng xáo để có cơ sở kiến nghị cơ chế thích hợp cho việc mua lúa của nông dân theo giá định hướng. 
 

Duy Minh

.
.
.
.