.
.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thực hiện tốt nhất việc sắp xếp, đổi mới nông lâm trường quốc doanh

Chủ Nhật, 02/06/2013|21:10

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đăng Khoa – Thứ trưởng Bộ NN& PTNT, Phó Trưởng ban Tổng kết Nghị quyết 28/TW về sắp xếp, đổi mới nông lâm trường (NLT) quốc doanh trong chuyến làm việc tại VRG về việc tổng kết thực hiện sắp xếp, đổi mới NLT quốc doanh.

Tính đến ngày 30/9/2012, tổng diện tích đất toàn VRG sau khi sắp xếp xấp xỉ 368 ngàn ha. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp chiếm gần 285 ngàn ha, đất lâm nghiệp 63 ngàn ha. Diện tích đất được giao không thu tiền là 46 ngàn ha. Diện tích đất đã ký hợp đồng thuê là 138 ngàn ha. Diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 176 ngàn ha.

VRG thực hiện Nghị quyết 28/TW đạt hiệu quả cao

NLT quốc doanh được thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là khai hoang mở rộng diện tích canh tác ở các vùng đất mới, phát triển sản xuất nông, lâm sản hàng hóa cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong quá trình thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển NLT quốc doanh, VRG đã đạt được kết quả cao, thực hiện đầy đủ các mục tiêu về sắp xếp, đổi mới NLT quốc doanh mà Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị đề ra.

Số lượng NLT quốc doanh của VRG là 34 đơn vị. Trong đó, gồm có 32 công ty cao su, 2 lâm trường quốc doanh. Theo ông Trần Ngọc Thuận – TGĐ VRG, hiệu quả sử dụng đất trồng cao su của Tập đoàn đạt hiệu quả cao hơn so với các loại cây khác trên cùng một vùng đất. Hiệu quả SXKD của các NLT tốt. Công tác quản lý và tổ chức sắp xếp NLT theo quy định của Nhà nước, góp phần vào công cuộc xây dựng bộ mặt nông thôn mới, CNH – HĐH đất nước. Điều này thể hiện rõ qua số liệu tổng kết năm 2012, doanh thu toàn VRG đạt 30 ngàn tỉ đồng, lợi nhuận 9 ngàn tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho 130 ngàn lao động. Theo chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện cổ phần hóa, VRG đã thực hiện thí điểm tại 4 công ty cao su là: Công ty CPCS Đồng Phú, Công ty CPCS Hòa Bình, Công ty CPCS Tây Ninh, Công ty CPCS Phước Hòa. Hiện nay, cả 4 công ty cổ phần trên đều hoạt động hiệu quả trong việc huy động vốn, tạo sức ép cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đinh Quang Tuấn – Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng ban Đổi mới và Quản lý doanh nghiệp, Bộ NN&PTNT đánh giá: “Toàn bộ nông trường cao su của VRG phát triển rất tốt, tình hình sử dụng đất luôn thực hiện đúng trình tự, bài bản, không có sự xáo trộn, từ đó tạo thế chủ động trong việc quản lý sử dụng đất đai, quản lý sản phẩm, tạo đà phát triển cho doanh nghiệp”.

Điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp

VRG luôn thực hiện đúng các mục tiêu về sắp xếp, đổi mới NLT quốc doanh trong Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị đề ra, nâng cao hiệu quả sử dụng bền vững tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng, vườn cây lâu năm và cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện có. Việc phát triển cao su của Tập đoàn ở miền núi, biên giới đều mang ý nghĩa to lớn. Đó là tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, bảo vệ môi trường sinh thái và góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, đảm bảo an ninh quốc phòng (ANQP), an sinh xã hội. Tạo được cơ chế quản lý mới và hình thức tổ chức phù hợp, áp dụng nhanh và có hiệu quả tiến bộ KHKT vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất cao su sau khi áp dụng KHKT tăng lên 20%, giá trị tăng thêm bình quân 20 triệu đồng/ha.

Năm 2007 – 2008, VRG được Chính phủ giao cho thực hiện thí điểm quản lý công ty lâm nghiệp ở Tuy Đức (Đăk Nông) và Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Nai (Bình Phước), đến nay, lãnh đạo địa phương ở hai tỉnh này đánh giá về việc giữ rừng và phát triển rừng của Tập đoàn rất tốt, cháy rừng và phá rừng giảm rõ rệt. Ngoài ra, VRG cũng tiếp nhận một số lâm trường và thực hiện trồng cao su trên quỹ đất có quy hoạch phát triển cao su như nông trường Hiệp Đức, Đức Phú, Nam Giang, Bắc Trà My (Quảng Nam), nông trường Truông Bác, Hương Khê, Hương Sơn (Hà Tĩnh). Kết quả quá trình này được nhận định là khá thành công, đất đai được sử dụng hiệu quả, hình thành được vùng hàng hóa tập trung, giải quyết được việc làm và thu nhập cho người lao động. Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh và Quảng Nam đã phát triển hơn 10.000 ha cao su và hiện nay đã có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước giao.

Ông Nguyễn Đăng Khoa – Thứ trưởng Bộ NN & PTNT, Phó Trưởng ban Tổng kết Nghị quyết 28/TW đánh giá: “VRG thực hiện Nghị quyết 28/TW về việc sắp xếp, đổi mới NLT quốc doanh rất hiệu quả, sáng tạo. Những kết quả mà VRG đạt được không những mang ý nghĩa làm kinh tế mà còn có ý nghĩa về ANQP. VRG là tập đoàn thực hiện tốt nhất các mục tiêu về sắp xếp NLT quốc doanh mà Nghị quyết 28/TW đã đề ra. Đồng thời Bộ NN&PTNT ghi nhận những nỗ lực của Ban lãnh đạo và toàn bộ CB CNVC –LĐ VRG trong thời gian qua, góp phần đưa VRG trở thành điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Phan Huỳnh
Nguồn: Tạp chí cao su Việt Nam

.
.
.
.