VNPT phấn đấu đạt lợi nhuận trên 9.000 tỷ đồng
Quá trình đổi mới là một yêu cầu thường xuyên nhưng được VNPT thực hiện cẩn trọng và có lộ trình phù hợp. |
Năm 2013, nền kinh tế đang tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thị trường viễn thông Việt Nam tiếp tục cạnh tranh mạnh trong xu hướng bão hòa về nhu cầu. Đây thực sự là một năm rất khó khăn đối với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).
Với VNPT, năm 2013 được xác định là năm tiếp tục phải đổi mới và đổi mới toàn diện tổ chức SXKD , triển khai thực hiện quá trình tái cơ cấu theo phê duyệt của Chính phủ để VNPT sớm ổn định và phát triển trong tương lai. Đồng thời với quá trình tái cơ cấu, VNPT vẫn đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch năm 2013.
Năm 2013, VNPT đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu 10% so với năm 2012, lợi nhuận đạt trên 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 7.568 tỷ đồng, tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng và xã hội. Mọi định hướng phát triển và các giải pháp của VNPT trong giai đoạn tới đều tập trung mạnh vào tính hiệu quả. Tuy nhiên, VNPT vẫn đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng và lợi nhuận.
Tiếp tục đổi mới để phát triển bền vững
Tại Hội nghị sơ kết tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm 2013 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông Lê Nam Thắng nhận định, trong 6 tháng đầu năm nay, qua báo cáo của Tập đoàn có thể thấy VNPT vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng, mặc dù tốc độ tăng không cao nhưng hiệu quả SXKD đã khởi sắc hơn so với giai đoạn trước. Kết quả này cũng cho thấy hoạt động SXKD của VNPT đã phục hồi và bắt đầu phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững.
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của lĩnh vực TT&TT thời gian qua, Bộ TT&TT đánh giá cao nỗ lực của VNPT trong việc thực hiện chính sách tiết kiệm chi phí; nâng cao tính năng động tự chủ của các đơn vị thành viên; cải thiện hiệu quả SXKD thông qua các cơ chế nội bộ, hạch toán riêng, rõ giữa các đơn vị theo hướng cơ chế thị trường; tăng cường sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa những đơn vị thành viên; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành hoạt động SXKD.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, VNPT vẫn còn một số hạn chế cần được quan tâm, rút kinh nghiệm để từ đó điều chỉnh cơ chế chính sách hoạt động SXKD của các đơn vị theo đúng định hướng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của VNPT.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị thời gian tới VNPT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: nghiên cứu chiến lược phát triển chung của Tập đoàn từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn tới 2020; quan tâm xây dựng mô hình, quy hoạch hạ tầng mạng lưới của Tập đoàn đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong điều kiện phát triển của băng rộng và di động; có những giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển doanh thu và thị phần các dịch vụ của Tập đoàn; xem xét lại mô hình, quy hoạch, tổ chức và quy mô mạng lưới để từ đó có bài toán đúng về đầu tư; quan tâm đến công tác quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt, Thứ trưởng cho rằng, tới đây VNPT phải làm sao để các Ban chức năng Tập đoàn tập trung vào việc nghiên cứu chiến lược phát triển thương hiệu, công nghệ, đối ngoại… hơn là tham gia quá sâu vào việc điều hành hoạt động SXKD của các đơn vị thành viên; cần phân cấp cho các đơn vị thành viên tự chủ hơn.
Với VNPT, đổi mới là quá trình diễn ra thường xuyên. Một trong những sự kiện nổi bật của quá trình tái cơ cấu trong giai đoạn vừa qua mà VNPT đã thực hiện là hoàn thành tách Tổng Công ty Bưu chính (VietnamPost) ra hoạt động độc lập. Nhưng để có được kết quả đó là cả một quá trình chuẩn bị qua giai đoạn thử nghiệm từ năm 2000, giai đoạn chia tách độc lập trong nội bộ VNPT từ năm 2008 và tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT vào đầu năm 2013.
Nói như vậy để thấy rằng, quá trình đổi mới là một yêu cầu thường xuyên nhưng được VNPT thực hiện cẩn trọng và có lộ trình phù hợp.
Tái cơ cấu trong nội bộ Tập đoàn trong thời gian qua còn được thể hiện bằng những sự điều chỉnh, đổi mới về cơ chế, chính sách, tổ chức mạng lưới, hạ tầng…. Những điều chỉnh này đã và đang tác động tích cực đến hoạt động SXKD của Tập đoàn, thể hiện ở kết quả SXKD của VNPT trong giai đoạn 2008 - 2012 luôn tăng trưởng về doanh thu; lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn được đảm bảo, duy trì và phát triển. Nhờ liên tục điều chỉnh, đổi mới, tái cơ cấu từ cấp Tập đoàn đến từng đơn vị thành viên, VNPT đã và đang vượt qua khó khăn thách thức của thị trường cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu của sự phát triển.
VNPT xác định mục tiêu tái cơ cấu để làm cho VNPT mạnh hơn, tiếp tục giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực của quốc gia trong lĩnh vực VT-CNTT; tập trung tái cơ cấu VNPT theo hướng tối ưu hóa các nguồn lực, tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển, kinh doanh hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị doanh nghiệp của VNPT đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế, thực hiện mục tiêu trở thành một nhà khai thác viễn thông lớn, có uy tín trong khu vực và quốc tế./.
Chu Miên/VOV online