.
.

Bảo hiểm SHB - Vinacomin : Nỗ lực khẳng định uy tín, thương hiệu

Thứ Sáu, 09/12/2011|01:59

 

Ngay cả với doanh nghiệp (DN) kỳ cựu, việc trụ vững trên thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng rất khó khăn. Mặc dù được thành lập chưa lâu (10/12/1998) nhưng 3 năm qua, Tổng công ty CP Bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC) đã nhanh chóng khẳng định mình, lọt vào nửa trên bảng xếp hạng các công ty bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường Việt Nam.

Sinh ra trong khó khăn

Năm 2008, nền kinh tế vật lộn với khủng hoảng và suy thoái nặng nề, thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán bị ảnh hưởng sâu sắc và ngành bảo hiểm cũng không nằm ngoài sự tác động đó. Bên cạnh đó, thêm một áp lực mà các DN bảo hiểm phải đối mặt trên thị trường Việt Nam là do môi trường được đánh giá là cạnh tranh không lành mạnh. Bản thân Luật kinh doanh bảo hiểm ra đời cách đây hơn 10 năm nên đã không phản ánh được thực tế hiện nay sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO và hội nhập sâu rộng với thế giới. Điều đó dẫn tới nhiều bất cập trong quản lý kinh doanh bảo hiểm. Ngoài ra, dù tiềm năng được đánh giá là lớn nhưng thị trường bảo hiểm luôn tạo ra áp lực với bất kỳ DN bảo hiểm nào. Đối với DN mới, áp lực này còn lớn hơn bởi sự thiếu kinh nghiệm, mạng lưới, nhân lực và tài chính. Tuy nhiên, với tâm huyết mang một làn gió mới thổi vào thị trường bảo hiểm, các cổ đông sáng lập (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Công ty CP Tập đoàn T&T và các cổ đông khác) đã cùng nhau tạo nên một SVIC. Và10/12/2008, SVIC chính thức đi vào hoạt động.

 

Bước chuyển mình mạnh mẽ

 

Để đánh giá về SVIC, xin mượn lời ông Phùng Đắc Lộc - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam “Với gì đạt được trong một thời gian ngắn, SVIC thực sự là một DN tốt, tuy là một thương hiệu mới nhưng được thị trường đánh giá cao”. Quả đúng như vậy. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, SVIC đã thể hiện một tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên, trở thành DN phát triển nhanh nhất trong các công ty bảo hiểm mới thành lập năm 2008. Năm 2009, chỉ sau 1 năm hoạt động, SVIC đã xếp 17/28 trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, năm 2010 vươn lên vị trí 14/28 và năm 2011 đứng thứ 13/28, chiếm 1,62% thị phần. Dự kiến 2011 tổng doanh thu đạt 390 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2010, lợi nhuận trước thuế 42 tỷ đồng, tăng trưởng 64% so với năm 2010. Những con số này chưa phải là lớn trong ngành bảo hiểm những đã thể thiện được khả năng tiếp cận thị trường nhanh và hiệu quả của SVIC.

Ngay quý đầu tiên đi vào hoạt động (I/2009), SVIC đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với các công ty bảo hiểm lớn trên thị trường như Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO để cùng khai thác thế mạnh trong ngành Than - Khoáng sản và mở rộng các cơ hội hợp tác không chỉ trong các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm gốc, tái bảo hiểm và đầu tư tài chính mà còn hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nghiệp vụ, quản trị doanh nghiệp, hoạt động PR và quảng cáo…

Bên cạnh các gói sản phẩm dịch vụ sẵn có, SVIC cũng sớm thiết kế và triển khai những sản phẩm bảo hiểm mới như Bảo hiểm con người, tài sản, máy móc thiết bị dưới hầm lò…, luôn luôn cải tiến các sản phẩm bảo hiểm để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tối đa hóa lợi ích của khách hàng.

Ngoài ra, SVIC cũng từng bước chuẩn hóa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế; xây dựng và phát hành đồng bộ, chi tiết cẩm nang quản lý chất lượng; tạo mọi điều kiện để khách hàng, đối tác cùng kiểm tra, giám sát việc thực hiện, hướng tới đạt chuẩn ISO về quản lý và chất lượng dịch vụ. Đồng thời, SVIC cũng tích cực xây dựng thương hiệu, hình ảnh, văn hóa của DN bằng việc nhanh chóng mở rộng mạng lưới hoạt động, thực hiện một số chiến dịch quảng bá, giới thiệu hình ảnh đơn vị đến gần hơn với khách hàng.

 

Trong quá trình phát triển, SVIC có những cột mốc đáng nhớ làm thay đổi diện mạo của mình. Tổng công ty đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới, chú trọng tập trung phát triển thị trường ở cả 3 miền, thành lập 14 công ty thành viên và gần 30 văn phòng khu vực. Bên cạnh đó, việc đổi tên thành Tổng công ty đã tạo đà phát triển, nâng tầm vị thế cho DN lên ngang hàng các DN bảo hiểm khác khi cung ứng các dịch vụ bảo hiểm lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho SVIC trong kinh doanh và phù hợp với quy mô tầm vóc phát triển của DN trong giai đoạn mới. Hàng loạt các danh hiệu, giải thưởng do Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trao tặng chính là những ghi nhận xứng đáng dành cho đơn vị.

 

Ông Bùi Đức Song - Tổng Giám đốc SVIC - chia sẻ, những kết quả của SVIC trong 3 năm qua không thể đạt được chỉ bằng quyết tâm mà phải kết hợp với thực lực và con đường đi đúng. Ngay khi mới thành lập, Tổng Công ty đã vạch ra các chiến lược chủ lực cho lộ trình phát triển của mình: Phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng quản trị, nhân lực, chất lượng dịch vụ và xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của SVIC cũng nhờ thực lực mạnh là các cổ đông có tiềm lực tài chính và uy tín lớn như Vinacomin, Ngân hàng SHB, Tập đoàn T&T…

Hướng tới sự phát triển bền vững

Trong những năm tiếp theo, Tổng Công ty tập trung đầu tư chiều sâu, với 2 trọng tâm xuyên suốt là lợi nhuận và phát triển thương hiệu. SVIC phấn đấu đạt mức doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng bình quân 20%, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và các chỉ tiêu tài chính do Đại hội cổ đông giao. Song song đó, mục tiêu mà SVIC đặt ra sau 5 năm thành lập là lọt vào Top 10 DN bảo hiểm về doanh thu, thương hiệu nhưng đứng Top 5 về hiệu quả kinh doanh.

Dân gian có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”, khó khăn thách thức không phải là trở ngại mà chính là động lực để SVIC phát triển và vươn tới đỉnh cao trên thị trường bảo hiểm. Với truyền thống anh hùng được hun đúc trong bốn chữ vàng “kỷ luật - đồng tâm” cùng sức mạnh tài chính, SVIC cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng, luôn phấn đấu đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, và định hướng trở thành DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

P.V

 

.
.
.
.