VTC Online xuất khẩu Game sang châu Âu và Mỹ La tinh
VTC Online vừa kí hợp đồng bán bản quyền phát hành 2 game online tại 10 quốc gia châu Âu và châu Mỹ La tinh cho Công ty Nvia trong thời hạn 3 năm, vào chiều 22/3 tại Hà Nội.
» Việt Nam có thể xuất khẩu nội dung số trong tương lai |
Theo hợp đồng, Công ty Nvia được quyền phát hành 2 game do VTC Online sản xuất là Squad và Generation 3 (G3) tại 10 quốc gia: Tây Ban Nha, Mexico, Argentina, Chile, Colombia, Venezuela, Peru, Brazil, Ecuador và Paraguay, có thể mở rộng ra các nước nói tiếng Tây Ban Nha.
Đem chuông đi đánh xứ người
Ngoài việc trả tiền bản quyền, Công ty Nvia có trách nhiệm chia sẻ doanh thu với VTC Online. Ngược lại, VTC Online cũng có trách nhiệm phát triển sản phẩm, thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và hỗ trợ nhà phát hành để đáp ứng tốt nhất mong muốn của người dùng, tạo dựng được cộng đồng đông đảo.
Lý giải việc chọn mua sản phẩm của VTC Online, Ông Mark Holladay – Tổng Giám đốc Nvia châu Á cho biết: “Tại hội chợ G-Star, chúng tôi thực sự ấn tượng với game của VTC Online. Đây là những sản phẩm có đặc điểm phù hợp với thị trường châu Mỹ La tinh và quê hương chúng tôi. Khi tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi vui mừng vì VTC Online đã từng phát hành thành công nhiều game tại thị trường Việt Nam. Với vốn kinh nghiệm đó, VTC Online có thể tư vấn, hỗ trợ tốt cho chúng tôi trong quá trình phát hành”. Ông cũng cho biết thêm, Nvia đã gặt hái nhiều thành công lớn trên thị trường SMS châu Âu và châu Mỹ La tinh với những cộng đồng người dùng rất lớn. Chiến lược của Nvia trong thời gian tới là tập trung phát triển các dịch vụ internet và truyền hình tương tác, đặc biệt là game online vì đây là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn với lợi nhuận cao.
Đại diện Nvia - ông Mark Holladay và ông Trần Phương Huy (Giám đốc VTC Online) chúc cho sự hợp tác thành công tốt đẹp |
Vui mừng khi sản phẩm vừa ra lò đã xuất khẩu được sang 10 quốc gia, ông Trần Phương Huy, Giám đốc VTC Online cho biết: “Từ trước đến nay, Việt Nam toàn phải chi tiền bản quyền cho các sản phẩm nội dung số. Việc xuất khẩu game sang thị trường châu Âu và Mỹ Latinh là một bước tạo đà để đưa trò chơi Việt ra thị trường quốc tế, hiện thực hóa khát khao được nắm bản quyền của ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam. Việt Nam tự hào ghi danh lên bản đồ các nước xuất khẩu game, sánh vai cùng các quốc gia có nền công nghiệp game online phát triển như Hàn Quốc và Trung Quốc”. Ông Huy chia sẻ thêm, Hàn Quốc bắt đầu sản xuất game xuất khẩu từ năm 2002 và hiện tại, tổng doanh thu game Hàn Quốc phát sinh từ nước ngoài khoảng 1 tỷ đô hàng năm.
Để cạnh tranh trong thị trường hiện nay, VTC Online đặt ra chiến lược "Tập trung vào nội dung số và thanh toán cho xã hội số” với phương châm “Một nội dung, nhiều kênh dùng, đa ngôn ngữ". Như vậy, không chỉ xuất khẩu game online, thời gian tới VTC Online sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm - dịch vụ thế mạnh khác như dịch vụ trên Mạng Việt Nam Go.vn, Hệ thống thanh toán trực tuyến VTC eBank,… Những sản phẩm này hiện đã được các đối tác Hàn Quốc tìm đến hỏi mua. VTC Online đang nỗ lực sản xuất các sản phẩm nội dung số, chuyển hướng từ nhập khẩu sang xuất khẩu nhằm góp phần vào công cuộc đẩy mạnh ngành công nghệ thông tin của Việt Nam.
Mở rộng xuất khẩu nội dung số
Nếu như từ trước đến nay, Việt Nam chỉ nhập khẩu game online về nước phát hành thì hôm nay, Việt Nam có thể tự hào vì đã xuất khẩu được game sang 10 quốc gia châu Âu và Mỹ La tinh. Một triển vọng mới cho ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam được mở ra với sự tiên phong của Công ty Cổ phần VTC Truyền thông Trực tuyến (VTC Online).
Tham dự sự kiện, Ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Truyền thông số, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết: Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển của Nội dung số Việt nam ra thị trường quốc tế, đặc biệt là vươn ra thị trường châu Mỹ la tinh, một thị trường rất rộng lớn cùng nói chung 1 thứ tiếng Tây Ban Nha. Việt Nam từ nay đã có tên trên bản đồ xuất khẩu Nội dung số thế giới, thể hiện thương hiệu trí tuệ Việt, đã đến với các nước. Bước chuyển mình này góp phần hiện thực hóa chiến lược chung là đẩy mạnh sản xuất CNTT mà trọng tâm là phần mềm và Nội dung số - ngành kinh tế thời đại mang tri thức trẻ Việt Nam. Tôi tin tưởng, trong tương lai không xa, ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam sẽ có bước tiến nhanh, mạnh và lan tỏa rộng trên thế giới.
Tập thể VTC Online, đại diện Nvia và nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp chụp ảnh lưu niệm |
Tiến sỹ Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Chính sách phát triển Công nghiệp phần mềm Việt Nam, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (VAIP) nhận xét: "Tôi cho rằng đây là thông tin rất đáng mừng của ngành Nội dung số Việt Nam. Chúng ta đã có bước tiến quan trọng khi sản phẩm nội dung số do chính người Việt Nam tự sản xuất được thị trường quốc tế công nhận và đánh giá cao".
Việc xuất khẩu game thành công cũng là minh chứng về tiềm năng của lĩnh vực này và chỉ ra hướng đi mà các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nội dung số nên mạnh dạn thử sức. Việt Nam có nguồn nhân lực tốt làm về CNTT và người VN rất sáng tạo trong khi nhiều nước phát triển trên thế giới có nhu cầu game rất lớn. Sẵn nguồn nhân lực, sẵn tính cần cù, sẵn trí tuệ và sự sáng tạo của người Việt, Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu kỹ thị hiếu và nhu cầu của các thị trường quốc tế để đẩy mạnh mảng xuất khẩu game online, mang lại không chỉ giá trị kinh tế mà cùng với đó, thương hiệu và vị thế của Việt Nam trên bản đồ CNTT-TT thế giới cũng được khẳng định.
Phan Minh