.
.

Bản hùng ca bên dòng sông hùng vĩ

Thứ Sáu, 20/01/2012|01:28
Đến công trường thủy điện Lai Châu trong những ngày giáp tết, vẫn thấy một không khí lao động khẩn trương, nghiêm túc của gần 3000 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng với nhiều máy móc đang tấp nập thi công “3 ca, 4 kíp” cả ngày lẫn đêm để đảm bảo mục tiêu ngăn sông giai đoạn 1 vào tháng 3 năm 2012. Quên đi những ngày xuân đang đến gần, quên cả sắc hoa đào, hoa mận đã bắt đầu khoe sắc, gác lại nỗi nhớ đoàn tụ gia đình trong những ngày đầu năm mới, các cán bộ, công nhân đang dồn sức lao động để đạt được mục tiêu, tiến độ đã đề ra.


Ảnh: Gần 300 công nhân vẫn đang cần mẫn vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc


Quên tết ngăn sông

Để hoàn thành kế hoạch phát điện tổ máy số 1 vào năm 2016 và hoàn thành công trình vào năm 2017, hiện nay một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như hạng mục các công trình dẫn dòng thi công giai đoạn I (đã phê duyệt thiết kế và triển khai thi công từ tháng 9/2010); đường dây 110KV Tuần Giáo – thủy điện Lai Châu và trạm biến áp 110KV thủy điện Lai Châu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 11/2010; hệ thống đường giao thông trong công trường, cầu qua sông Đà, hệ thống cấp điện, cấp nước đã hoàn thành…

Hiện, các đơn vị thi công đã và đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục lớn như: Tuyến đường ngoài công trường và cầu Lai Hà đã hoàn thành 31/32km và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2011; xây dựng các công trình công cộng như trạm xá, trường học, chợ, bến xe... Công trình dẫn dòng, công trình chính, khai thác mỏ đá đã đào đất đá các loại được 10 triệu m3; đắp đất đá đê quây giai đoạn I đảm bảo chống lũ năm 2011 vào cuối tháng 6 năm 2011 đạt 0,7 triệu m3. Đổ bê tông cống dẫn dòng thực hiện 66.700 m3.

Để hoàn thành các hạng mục đảm bảo mục tiêu ngăn sông Đà vào cuối tháng 3/2012 các đơn vị đang tập trung lực lượng chống thấm đê quây giai đoạn I, bơm tiêu nước hố móng công trình dẫn dòng, thi công bê tông. Công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư (TĐC) đã được Ban quản lý dự án Thủy điện phối hợp với các ban, ngành của huyện Mường Tè tổ chức thực hiện, đã có 49 hộ trong mặt bằng công trình được di chuyển đến nơi TĐC, công tác giải phóng mặt bằng công trường cơ bản hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu. Phấn đấu trong quý I/2012 sẽ tổ chức xong việc cắm mốc ranh giới lòng hồ, hiện nay đang tổ chức khảo sát thiết kế tuyến đường tránh ngập đoạn Nậm Nhùn – Mường Tè – Pắc Ma để có thể triển khai thi công từ quý II năm 2012, đáp ứng tiến độ phục vụ đi lại của nhân dân và đảm bảo cho công tác di dân TĐC của tỉnh.

Chúng tôi đã có những ngày thực tế trên công trường, cùng trò chuyện với những công nhân đang làm việc. Khu thi công đê quây và đổ bê tông cống dẫn dòng do Tổ hợp Tập đoàn Sông Đà đảm nhiệm với hàng trăm máy móc hiện đại và hàng nghìn cán bộ, công nhân đang ra sức đổ bê tông kênh cống dẫn dòng. Mặc dù đang rất bận rộn với việc quản lý, giám sát công trình, anh Bùi Văn Hoạt, cán bộ kỹ thuật – Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La vẫn dẫn chung tôi đi thăm các hạng mục chính đang được các nhà thầu gấp rút thi công. Anh Hoạt chia sẻ: “Chúng tôi luôn phải cắt cử nhau giám sát chặt chẽ các hạng mục mà nhà thầu thi công để đảm bảo làm sao đúng theo thiết kế, tránh sai sót xảy ra. Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc, tết này anh em xác định tư tưởng ăn tết tại công trường cùng các nhà thầu, đơn vị thi công để đảm bảo đúng tiến độ ngăn sông”.

Là đại diện Tổng thầu, Tổ hợp Tập đoàn Sông đà đã gánh lên vai trọng trách công việc đặt ra cho toàn công trường là đào hố móng giai đoạn 2 và thi công hoàn chỉnh đổ bê tông cống dẫn dòng, các hạng mục liên quan lắp đặt thiết bị đảm bảo ngăn sông Đà. Hiện nay nước hồ Thủy điện Sơn La đang dâng cao nên lượng nước thấm vào hố móng công trường rất nhiều. Do đó để hoàn thành kế hoạch đề ra, các đơn vị thuộc tập đoàn Sông Đà đã lên phương án, bố trí lực lượng, máy móc, nhân lực thi công kênh cống dẫn dòng cả ngày lẫn đêm. Về nguyên vật liệu cũng được các đơn vị nhà thầu chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo tiến độ thi công trong dịp tết Nguyên Đán Nhâm thìn này. Anh Nguyễn Đình Thực – Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban Điều hành tổng Thầu Tập Đoàn Sông Đà cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán này chúng tôi chỉ bố trí cho một số công nhân nghỉ, 80% quân số vẫn phải ở lại làm tết để đảm bảo tiến độ thi công đã đề ra. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tổ chức cho anh em đón tết vui vẻ và bố trí cho anh em nghỉ ngày mồng một tết và bắt đầu tiến hành công việc vào sáng ngày mồng 2 tết...

Bản hùng ca chinh phục sông Đà

Những ngày tết, tất cả những người đi làm ăn, công tác ở xa đều mong được trở về để gia đình sum họp, cùng sum vầy bên mâm cơm đón năm mới, chia sẻ những vui buồn của một năm đã qua, và những dự định cho một năm mới. Nhưng trên công trường thủy điện Lai Châu, gần 3000 công nhân đã coi công trường là nhà, đồng nghiệp và bà con địa phương là những người thân yêu ruột thịt. Vì dòng điện của Tổ quốc, những ngày giáp tết họ vẫn đang hối hả thi công để đảm bảo cho mục tiêu ngăn sông Đà gia đoạn 1 vào tháng 3 năm 2012.

Để đảm cho cán bộ kỹ sư và công nhân tại công trường vẫn có một cái tết đầm ấm, vui tươi, tất cả các chế độ đã được giải quyết sớm. Tết sớm cũng được chuẩn bị tổ chức cho tất cả mọi người, dự kiến ngày mùng một tất cả sẽ được nghỉ và công việc sẽ được tiến hành vào ngày mùng Hai tết.

Là năm đầu thực hiện các mục tiêu chính Thủy điện Lai Châu, công trường bước vào giai đoạn thi công căng thẳng, nóng bỏng chạy đua đảm bảo ngăn sông đợt một. Tết đầu tiên năm nay, đại diện lãnh đạo nhà thầu, Ban điều hành, các bên tư vấn thiết kế cũng có mặt để điều hành, giải quyết các vướng mắc một cách thông suốt và liên tục trong những ngày tết. Đồng chí Phạm Hồng Phương – Phó ban quản lý dự án nhà máy thủy điện Sơn La cho biết: Tết Nguyên đán giờ chính là một cái tết công trường bởi chúng tôi đang phải đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo mục tiêu đã đề ra vào tháng 3/2012. Các đơn vị đã họp bàn việc đẩy nhanh một số hạng mục chính trên công trường và sẽ triển khai thi công liên tục ngay cả trong những ngày tết. Trên cơ sở công việc thi công các đơn vị sẽ tổ chức nghỉ tết và đón tết cho công nhân của đơn vị... Để đảm bảo an ninh trật tự, Ban quản lý đã phối hợp với lực lượng công an Nậm Hàng thống nhất lịch làm việc, kế hoạch bảo vệ công trường trong dịp tết. Đến nay, đã thành lập đưa vào hoạt động đội bảo vệ công trường, bố trí các chốt gác để bảo vệ các xe, máy móc ra vào công trường....

Trên những cành mận, cành đào sức sống đang trào dâng, những nụ hoa, chồi biếc đã sẵn sàng bung nở báo hiệu một mùa xuân mới đang về trên miền Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc. “Dòng sông Ðà quê anh, đá dựng ghềnh dựng thác, nước reo thành điệu nhạc, nguồn than trắng vô biên”. Lời ca về những dòng sông đang vang lên trong tôi. Trên công trường thủy điện, những công nhân, kỹ sư vẫn đang kiên cường bằng lao động dũng cảm, sáng tạo, biến tiềm năng thành hiện thực. Xuân Tân Mão là những bản hùng ca của thủy điện Sơn La, xuân năm nay là khúc nhạc oai hùng của thủy điện Lai Châu. Và mùa xuân này, họ lại đang viết tiếp bản hùng ca chinh phục sông Ðà.
 
Lê Mận (Lai Châu online)
.
.
.
.