.
.

Thủy điện Lai Châu: Quên tết ngăn sông

Thứ Tư, 25/01/2012|19:36

Mặc cho tết Nhâm Thìn đang cận kề, trên công trường Thủy điện Lai Châu những cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn đang hối hả, dồn sức làm việc “3 ca, 4 kíp” cả ngày lẫn đêm thi công các hạng mục chính của công trình với chung mục tiêu đảm bảo ngăn sông giai đoạn 1 vào tháng 3/2012.

Những kết quả

Từ cầu Lai Hà tuyến đường tránh ngập dẫn vào công trường Thủy điện Lai Châu đã được rải nhựa, giao thông thông suốt. Nếu như trước kia để đến xã Nậm Hàng phải vài giờ đi xe máy thì nay chỉ cần chưa đầy một giờ đồng hồ. Trên suốt chiều dài 30km, chúng tôi bắt gặp các đoàn xe trọng tải lớn chở nguyên vật liệu chạy ngược, xuôi về phía công trường.

Đặt chân đến bản Nậm Nhùn, không ai trong chúng tôi có thể mường tượng được rằng những vạt nương đồi lau lách của đồng bào cách đây hơn một năm giờ đã trở thành dãy nhà làm việc, nhà ở cho cán bộ, công nhân chạy dọc hai bên vào công trường. Đứng trên cầu cứng vượt sông Đà, phóng tầm mắt về phía thượng nguồn, bên hai bờ vai những vạt núi cao ngang “cổng trời”, dựng đứng được vạt phẳng và kè đá thẳng tắp tạo thành những cung đường mùa xuân đan xen lẫn nhau. Những chiếc xe trọng tải lớn ầm ầm nối đuôi nhau chở đất đá; tiếng máy xúc, xe ủi gầm rú hòa với tiếng khoan đá vang vọng cả dòng Đà giang. 

Hơn một năm từ ngày khai sơn, dù gặp không ít khó khăn, vất vả trong khi thi công các hạng mục của công trình nhưng những người “làm điện” đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ: bên bờ phải, công tác đào đất đá hố móng đào đợt 1 hoàn thành 100% với khối lượng 2,1 triệu mét khối, đợt 2 đạt 90% với 4,6/5 triệu mét khối. Đổ bêtông cống dẫn dòng đạt 40% khối lượng công việc đề ra... Bờ trái đã đào mở rộng lòng sông phục vụ cho chống lũ với khối lượng gần 1 triệu mét khối. Trong khi đó, việc đắp đê quây giai đoạn 1 các nhà thầu hoàn thành từ tháng 7/2011, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước công nhận đảm bảo chất lượng và hoàn thành công tác chống lũ năm 2011. 
 

Công ty Cổ phần Licogi 13 thi công đào hố móng vai trái.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Phương – Phó Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La chia sẻ: Xác định đây là công trình trọng điểm nên lãnh đạo các ban quản lý, ban tổng thầu và các đơn vị thi công đã phải quyết tâm cao nhất với việc huy động nhân lực, máy móc, thiết bị thi công liên tục ngày đêm hoàn thành mục tiêu mà chủ đầu tư đề ra. Bởi nếu không chống lũ được thì toàn bộ sơ đồ dẫn dòng, hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình dẫn dòng sẽ phải thay đổi, dẫn đến phải thiết kế lại sẽ gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. 

Công trường không nghỉ tết

Với mục tiêu đề ra thực hiện trong những ngày cuối năm âm lịch là: chống thấm đê quây, bơm cạn hố móng cống dẫn dòng, đẩy nhanh việc đổ bêtông cống dẫn dòng… cán bộ, công nhân thi công trên công trường Thủy điện Lai Châu phải làm việc cả những ngày tết.

Chúng tôi tới khu thi công đê quây và đổ bêtông cống dẫn dòng do Tổ hợp Tập đoàn Sông Đà đảm nhiệm. Mặc dù đang rất bận rộn với việc quản lý, giám sát công trình, anh Bùi Văn Hoạt (cán bộ kỹ thuật – Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La) vẫn niềm nở dành cho chúng tôi chút ít thời gian. Lau vội những giọt mồ hôi, anh nói: “Sắp tết rồi, anh em trong phòng kỹ thuật luôn bận rộn với công việc, chúng tôi luôn phải cắt cử nhau giám sát chặt chẽ các hạng mục mà nhà thầu thi công để đảm bảo làm sao đúng theo thiết kế, tránh sai sót xảy ra. Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc, tết này anh em xác định ăn tết tại công trường cùng các nhà thầu, đơn vị thi công để đảm bảo đúng tiến độ ngăn sông”.

Còn anh Phạm Văn Thăng – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Licogi 13 - Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng cho biết: “Để hoàn thành kế hoạch đào hố móng bờ trái với khối lượng 300 nghìn mét khối trong tháng 1, hiện nay mỗi cán bộ, công nhân của Công ty Cổ phần Licogi 13 đều xác định ở lại thi công và ăn tết trên công trường. Với việc huy động gần 100 đầu xe, máy các loại và trên 300 cán bộ, công nhân thì kế hoạch 300 nghìn mét khối sẽ được hoàn thành trong dịp tết Nguyên đán”.

Có lẽ nhàn và thảnh thơi hơn là những người lính Trường Sơn của Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn khi khối lượng công việc đã hoàn thành sớm hơn dự định. Đại tá Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn khoe với tôi: Để hoàn thành công việc với việc đào 250 nghìn mét khối đào hố móng vai phải, đắp 7.000m3 đê quây chống thấm, gia cố mái bằng phun vây và tấm lát bằng bê tông gần 12 nghìn mét vuông, đơn vị đã phát động đợt thi đua 50 ngày đêm quyết thắng (từ 10/11-31/12/2011) thúc đẩy tiến độ. Đến nay đạt 100% kế hoạch và đã bàn giao cho Tổng thầu trước tết Nguyên đán. Vì vậy, trong tháng 1/2012, Trường Sơn chỉ phải gia cố mái kênh của bờ phải với khối lượng 5.000m2. 

Đón tết trên công trường

Chia sẻ với chúng tôi việc tổ chức đón tết cho anh em cán bộ, công nhân trên công trường, anh Phương cho biết thêm: Tùy từng điều kiện các đơn vị nhưng dựa trên nguyên tắc thống nhất mà chúng tôi đưa ra là đảm bảo cao nhất quyền, lợi ích cho người lao động. Các chế độ lương, chính sách ưu đãi, thưởng tết được giải quyết trước tết cho cán bộ, công nhân. Nhiều đơn vị bố trí anh em nghỉ trước, nghỉ sau, thưởng tết, tổ chức đưa người nhà lên đón tết cùng. Đa số các nhà thầu tổ chức đón tết cho cán bộ, công nhân ngay trên công trường với bánh chưng, kẹo, bánh, mứt… tạo cảm giác ấm cúng, vui vẻ, yên tâm lao động trong những ngày tết.

Đại diện lãnh đạo nhà thầu, Ban điều hành, các bên tư vấn thiết kế cũng có mặt để điều hành, giải quyết các vướng mắc một cách thông suốt và liên tục trong những ngày tết. Các đơn vị thi công cũng được thông báo để động viên anh em và đảm bảo đời sống vật chất cũng như tinh thần, tư tưởng cho cán bộ, công nhân ở lại ăn tết, thi công trên công trường. Dự kiến sẽ có gần 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân ở lại làm việc, đón tết trên đại công trường. Họ chỉ được nghỉ tết Nguyên đán trong chiều 29 tết (âm lịch) đến mùng một tết và sau đó đi làm bình thường. 

Công tác đảm bảo an ninh trật tự trên công trường được thực hiện thường xuyên và liên tục. Trong dịp tết, các Ban đã bàn bạc với Đồn Công an xã Nậm Hàng thống nhất lịch làm việc, công tác bảo vệ trên công trường đảm bảo hoạt động xe cộ, phương tiện, trang thiết bị ra vào được quản lý.

Chia tay những người đang ngày đêm miệt mài làm nên dòng điện ngày mai của Tổ quốc, trong tôi dâng trào niềm tin Thủy điện Lai Châu sẽ đảm bảo đúng tiến độ đắp đập ngăn sông vào tháng 3/2012. Điều đó có nghĩa là một khối lượng không nhỏ công việc với rất nhiều thử thách ở phía trước đòi hỏi cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường luôn phải nỗ lực hết mình và họ cũng sẵn sàng “quên tết” để ngăn sông.
 
Tùng Phương (BLC)

 

.
.
.
.