.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Công tác phát triển Đảng viên - nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đảng

Chủ Nhật, 15/11/2020|21:33

Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng, then chốt của công tác xây dựng Đảng. Nhằm bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, tăng cường sức chiến đấu trong Đảng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới, thời gian qua Chi bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Bình Phước thường xuyên quan tâm, triển khai thực hiện công tác này.

Chi bộ Vietcombank Bình Phước được thành lập cuối năm 2016. Với tổng số 4 đảng viên chính thức và 03 đảng viên dự bị. Công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ cơ bản của công tác xây dựng Đảng, đáp ứng nhu cầu đổi mới. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo Đảng ủy VCB TW chi bộ VCB Bình Phước đã lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên nắm vững quy trình, thủ tục, các bướt triển khai từ khâu giới thiệu, đào tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của Công đoàn cơ sở và Đoàn thanh niên. Nhằm tăng cường củng cố, xây dựng đội ngũđảng viên, chi bộ đề ra mục tiêu phát triển đảng viên trong những năm tới phát triển về số lượng, mạnh về chất lượng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng tại chi nhánh.

Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là công việc đầu tiên phải thực hiện. Hàng năm chi bộ chỉ đạo cho BCH Công Đoàn, BCH Đoàn thanh niên có kế hoạch chăm lo đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để giới thiệu cho Đảng xem xét công nhận cảm tình Đảng. Chú ý đội ngũ trẻ có bản lĩnh, có trí thức và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu mới, không chạy theo hình thức, chạy theo số lượng chú trọng chất lượng và khâu tạo nguồn đến công tác đào tạo bồi dưỡng kếp nạp đảng viên mới. Nêu cao vai  trò, trách nhiệm của Công đoàn, Đoàn thanh niên trong việc giới thiệu công đoàn viên ưu tú, cán bộ Đoàn ưu tú. Ngoài việc thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc chăm lo bồi dưỡng, tạo điều kiện cho Đoàn viên phấn đấu chi bộ còn làm tốt công tác phân công đảng viên theo dõi, phát hiện,  giúp đỡ quần chúng, đề xuất ý kiến nhận xét, định kỳ báo cáo trước chi bộ về sự phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của quần chúng để chi bộ lựa chọn xem xét chuẩn bị những điều kiện cần thiết để phát triển Đảng. kể cả việc tiếp tục phân công giúp đỡ đảng viên dự bị để họ tiếp tục phấn đấu trở thành đảng viên chính thức. Sáu tháng, các đảng viên hướng dẫn  trực tiếp tổ chức gặp mặt quần chúng đã được phân công theo dõi  để nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy quy chế của đơn vị, kể cả việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, giải thích, phản ánh kịp thời với chi bộ  giải quyết đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của quần chúng, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đảng viên đối với công việc, nhiệm vụ được giao, từ đó đề ra các bước đi, cách làm thích hợp cho công tác phát triển đội ngũ đảng viên mới, chi bộ căn cứ Điều lệ Đảng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, BCH Trung ương và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác phát triển Đảng thực hiện nghiêm túc Quy định 57, Hướng dẫn số 01-HD/TW và các quy định, quy trình, thủ tục đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công tâm. Trong đó, công tác thẩm tra, xác minh lý lịch luôn được làm chặt chẽ đầy đủ; người viết lý lịch được hướng dẫn cụ thể rõ ràng, giúp cho quá trình đi thẩm tra, xét kết nạp nhanh. Do vậy, trong thời gian qua công tác thẩm tra, xác minh lý lịch, các thủ tục đề nghị cấp trên xem xét kết nạp được làm đúng quy trình đảm bảo chất lượng, hồ sơ kết nạp đảng gửi Đảng uỷ VCB TW xem xét chuẩn y kết nạp đều đạt kết quả tốt.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đảng viên mới và các quần chúng cảm tình Đảng được làm thường xuyên, kịp thời; đảng viên mới kết nạp được chi bộ giới thiệu về sinh hoạt với cấp uỷ nơi cư trú và công tác quản lý, giám sát, kiểm tra đối với đảng viên ở nơi cư trú được tiến hành thường xuyên, từ đó làm cho mỗi đảng viên luôn nêu cao tính gương mẫu, đầu tàu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, làm gương cho quần chúng noi theo. Việc theo dõi xét chuyển đảng viên dự bị lên chính thức được thực hiện kịp thời đúng qui định Điều lệ Đảng, không có trường hợp nào để trể quá thời gian quy định.

Kết quả từ khi thành lập Chi bộ vào cuối năm 2016 đến nay, Chi bộ đã chuyển đảng chính thức cho 03 đảng viên, cử 08 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, 03 đồng chí đã học lớp cảm tình về đảng từ đơn vị cũ chuyển qua; đang hoàn thiện gửi hồ sơ cho 03 đồng chí về Đảng ủy VCB TW. đảng viên mới so với Nghị quyết đề ra cho năm 2020 là 02 đồng chí, phấn đấu thực hiện là 03 đồng chí; đồng thời, sau khi kết nạp Đảng, chi bộ sẽ cử đảng viên mới tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông do Đảng ủy VCB TW triệu tập và thực hiện công tác chuyển đảng chính thức đúng kỳ hạn cho  đảng viên dự bị.

Với kế hoạch và phương pháp làm như vậy, đội ngũ đảng viên mới kết nạp đã phát huy vai trò tích cực trong các lĩnh vực công tác của mình, luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm cao, hàng năm các đồng chí đều được đánh giá, xếp loại đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt Điều lệ Đảng, Quy định 47 về những điều Đảng viên không được làm, được Chi bộ, Ban Giám đốc chi nhánh tin tưởng giao đảm nhiệm hầu hết các công việc, cương vị chủ chốt trong bộ máy hoạt động của chi nhánh. Trong số các quần chúng ưu tú, 03 đồng đã được gửi hồ so kết nạp đều giữa các chúc vụ trong chi nhánh  nhưphó trưởng phòng và trưởng phòng.

Từ thực tiễn công tác phát triển Đảng của chi bộ VCB Bình Phước trong thời gian qua và những kết quả đạt được, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là:  Xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng, bồi dưỡng niềm tin cho quần chúng để mỗi quần chúng không chỉ là người giác ngộ lý tưởng, xác định động cơ vào Đảng đúng đắn mà còn là người ưu tú, xung kích trong các phong trào hoạt động tại chi nhánh, gương mẫu thực hiện và cổ vũ lôi cuốn mọi người thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan. Từ hoạt động thực tiễn, các tổ chức đoàn thể lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu cho tổ chức Đảng những quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng.

Hai là: Các Đoàn thể  và từng đảng viên trong Chi bộ phải nhiệt tình và có trách nhiệm trong việc dìu dắt, giúp đỡ những quần chúng ưu tú. Tạo môi trường thuận lợi để phát huy trong mọi lĩnh vực, trên cơ sở đó tạo cho quần chúng có ý thức tự phấn đấu vươn lên, tự khẳng định mình.Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, chính sách chủ trương của Đảng cho quần chúng.

Ba là: Chỉ đạo chặt chẽ, giao trách nhiệm cho từng đảng viên và các đoàn thể xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong từng quý, 6 tháng, 1 năm.

Bốn là: Gắn công tác phát triển đảng viên với việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cận, cán bộ dự nguồn.

Năm là: Chi bộ luôn luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của chi nhánh, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ chuyên môn mà VCB TW giao

Với những kết quả đặt được kể trên trong những năm qua, Chi bộ VCB Bình Phước luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ không ngừng lớn mạnh và trưởng thành là lực lượng lòng cốt, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng chi nhánh, đoàn thể vững mạnh và nhiều năm liền được Đảng bộ VCB TW tặng giấy khen công nhận tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Đoàn Duy Khánh – Bí thư Đoàn cơ sở Vietcombank Bình Phước

.
.
.
.