.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào hoạt động ngân hàng tại VietinBank Chi nhánh 6 Tp. HCM

Chủ Nhật, 15/11/2020|20:08

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV là một xu thế lớn đang diễn ra trên toàn thế giới với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ mà nòng cốt là công nghệ số làm thay đổi mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đối với hoạt động ngân hàng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh, xây dựng các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng là đòi hỏi cấp thiết trong tình hình cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại với nhau, và giữa các ngân hàng thương mại và các công ty Fintech trong lĩnh vực tài chính. Bên cạnh những đổi mới như áp dụng tiến bộ của khoa học phân tích dữ liệu, khai thác tiềm năng blockchain, hiện đại hóa các kênh phân phối… thì công nghệ sinh trắc học cũng đã và đang đóng vai trò là một chìa khóa giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại (NHTM).

Công nghệ số hoá

Theo truyền thống từ trước đến nay, khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng đều được xác thực danh tính thông qua xuất trình giấy tờ tùy thân, chữ ký đã đăng ký hoặc phải nhớ mật khẩu giao dịch, thì ngày nay công nghệ xác thực sinh trắc học giúp khách hàng xác thực nhanh chóng hơn nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn. Công nghệ sinh trắc học đóng vai trò quan trọng trong việc định danh, xác thực khách hàng, giảm thiểu các gian lận tài chính không chỉ qua các kênh phân phối truyền thống mà còn qua các kênh giao dịch số như mobile banking, internet banking….

Sinh trắc học hay Công nghệ sinh trắc học (thuật ngữ khoa học: Biometric) là công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý, đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân như vân tay, mống mắt, khuôn mặt... để nhận diện. Đây được coi là công cụ xác thực nhân thân hữu hiệu nhất mà người ta sử dụng phổ biến vẫn là nhận dạng vân tay bởi đặc tính ổn định và độc nhất của nó và cho đến nay, nhận dạng dấu vân tay vẫn được xem là một trong những phương pháp sinh trắc tin cậy nhất.

Mỗi người có một đặc điểm sinh học duy nhất. Dữ liệu sinh trắc học của từng cá nhân với đặc điểm khuôn mặt, ảnh chụp võng mạc, giọng nói sẽ được kết hợp với nhau bằng phần mềm để tạo ra mật khẩu dành cho những giao dịch điện tử, phương thức đó là "công nghệ sinh trắc đa nhân tố". Sự phát triển của công nghệ đã thay đổi từ việc lăn tay trên mực và lưu trữ trên giấy sang quét trên máy và lưu trữ kỹ thuật số.

Công nghệ sinh trắc học trong lĩnh vực ngân hàng là một xu hướng tất yếu

Thứ nhất, việc cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ tạo áp lực thúc đẩy các ngân hàng phải hiện đại hóa hệ thống giao dịch. Trong thời gian gần gây, sự gia tăng mạnh mẽ của các công ty Fintech trong lĩnh vực tài chính với nhiều dịch vụ được số hóa cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Để bắt kịp xu hướng, nhiều ngân hàng đã chuyển đổi từ các kênh phân phối truyền thống (hệ thống ATMs, POS và các chi nhánh) sang các kênh phân phối điện tử (mobile banking, internet banking). Theo cùng quá trình đó là việc áp dụng công nghệ sinh trắc học để tăng sự thuận tiện cho khách hàng đồng thời giảm thiểu các rủi ro về gian lận. Các công nghệ sinh trắc học đã đem lại lợi thế cạnh tranh cho các ngân hàng thông qua việc rút ngắn thời gian giao dịch, giảm bớt các thủ tục giấy tờ và tăng tính bảo mật cho khách hàng.

Thứ hai, số lượng người sử dụng các thiết bị thông minh đang ngày càng gia tăng tạo điều kiện thuận lợi để triển khai công nghệ sinh trắc học. Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam (2017), tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh là 84% và có chiều hướng tăng đều từ năm 2012 đến 2017. Hiện nay, hầu như các dòng điện thoại thông minh trung cấp trở lên đều tích hợp công nghệ nhận diện sinh trắc học như xác thực bằng vân tay, giọng nói và khuôn mặt. Các công nghệ này đã và đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp dân số trẻ (thế hệ Y và thế hệ Z), do đó, việc triển khai hệ thống xác thực sinh trắc học đối với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ có nhiều thuận lợi vì khách hàng đã quen thuộc với hệ thống xác thực này.

Thứ ba, hệ thống xác thực sinh trắc học có thể được tích hợp vào hệ thống định danh và xác thực công dân quốc gia. Hiện nay, nhiều quốc gia đã và đang xây dựng hệ thống định danh và xác thực công dân được số hóa, ví dụ Úc, Canada, Đan Mạch, Anh (châu Âu), Thái Lan (châu Á), Algeria, Zambia (châu Phi). Mục tiêu các chương trình này là nhằm nâng cao việc cung ứng dịch vụ công, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, hình thành hệ thống quản lý định danh số hóa an toàn và hiệu quả. Tại các quốc gia này, chính phủ khuyến khích xây dựng mạng lưới định danh điện tử liên kết với nhiều thành phần khác nhau của nền kinh tế, bao gồm các ngân hàng, các công ty bảo hiểm, các dịch vụ công ích.... Như vậy, với vai trò là một bộ phận trong hệ sinh thái, việc triển khai hệ thống xác thực sinh trắc học sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính phủ và có thể kết nối được với các thành phần còn lại của nền kinh tế một cách dễ dàng.

VietinBank tăng cường các giải pháp ứng dụng các công nghệ mới đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin và gia tăng tiện ích cho khách hàng

Với mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại hàng đầu Việt Nam, hướng đến trình độ tương đương các ngân hàng hiện đại trong khu vực và trên thế giới, VietinBank đã và đang có những hoạt động tích cực trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh tài chính, tiền tệ; gia tăng tiện ích cho khách hàng.

VietinBank luôn coi trọng và tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại, thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh. VietinBank tăng cường các giải pháp ứng dụng các công nghệ mới đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin và gia tăng tiện ích cho KH. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong phát triển SPDV phục vụ kinh doanh như xây dựng nền tảng về hạ tầng thanh toán, công cụ thanh toán hiện đại, phát triển quan hệ hợp tác hiệu quả với các đối tác, trung gian thanh toán, triển khai Ứng dụng Tự động hóa, nhận diện khách hàng qua sinh trắc học, phát triển hệ sinh thái cho KH cá nhân.

Từ tháng 05/2020, VietinBank đã xây dựng và triển khai hệ thống “Smart Digital Branch (SDB) – Chi nhánh số hoá thông minh" tại Chi nhánh 6 – Thành phố Hồ Chí Minh và tiến đến triển khai toàn hệ thống nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại cho khách hàng

Hệ thống “Smart Digital Branch (SDB) – Chi nhánh số hoá thông minh" ứng dụng công nghệ sinh trắc học giúp: (i) nhận diện khách hàng thông qua hình ảnh khuông mặt tại Kios giao dịch; (ii) cho phép khách hàng tự thực hiện giao dịch tại Kios thông qua xác thực vân tay; (iii) phân luồng và cấp số thứ tự cho khách hàng chờ vào giao dịch tại quầy; (iv) cho phép khách hàng điền trước thông tin giao dịch (eForm) tại Kios để tự động cập nhật thông tin vào chứng từ giao dịch khi vào quầy; (v) xác thực vân tay khi giao dịch tại quầy.

Việc ứng dụng hệ thống SDB sẽ giúp cho ngân hàng: Tăng cường công tác quản trị rủi ro; Gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng; Rút ngắn thời gian giao dịch, gia tăng cơ hội bán chéo sản phẩm; Nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động; và là tiền đề để phát triển mở rộng cung cấp các SPDV ngân hàng hiện đại ứng dụng công nghệ sinh trắc học.

Triển khai thành công hệ thống SDB lần này, Chi nhánh tin tưởng mạnh mẽ vào chiến lược số hoá mà Ban lãnh đạo NHCT đã đề ra và mong muốn được lựa chọn để triển khai các dự án tiếp theo ứng dụng các công nghệ hiện đại vào công tác kinh doanh và phục vụ khách hàng.

Chi nhánh kỳ vọng hệ thống SDB sẽ tiếp tục được triển khai mở rộng các chức năng mới, hiện đại, bảo mật, tiện ích dựa trên nền tảng công nghệ sinh trắc học và tạo đột phá mạnh mẽ về công nghệ ngân hàng trong thời gian tới.

Phan Tùng Sơn

Chi bộ VietinBank Chi nhánh 6 Tp.HCM

.
.
.
.