.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Lưu Nguyễn Phước – Lan tỏa đam mê qua từng sáng kiến

Chủ Nhật, 15/11/2020|19:24

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy tấm gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân. Đối với sự nghiệp đấu tranh cách mạng và kiến thiết đất nước, Bác cho rằng, người tốt việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Một tấm gương người tốt, việc tốt sẽ có giá trị bằng hàng trăm bài văn tuyên truyền.

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa mạnh mẽ trong tập thể cán bộ, người lao động Chi nhánh BIDV Đồng Tháp. Toàn thể cán bộ nhân viên nơi đây đều  nhận thức sâu sắc, hành động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại nhiều đơn vị, phòng nghiệp vụ đã xuất hiện những điển hình tiên tiến, tạo thành những bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ đảng viên và người lao động. Một trong số những gương điển hình tiêu biểu đó là anh Lưu Nguyễn Phước – Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính Chi nhánh BIDV Đồng Tháp.

Gắn bó với BIDV Đồng Tháp mới được 5 năm nhưng cá nhân anh Phước đã có gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Có kinh nghiệm cùng sự am hiểu về công nghệ thông tin, tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc nên anh luôn chủ động học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và đề xuất các sáng kiến cải tiến với lãnh đạo chi nhánh nhằm nâng cao hiệu quả công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khoảng 5 năm về trước, anh Phước thuộc danh sách cán bộ MHB sáp nhập vào BIDV. Trải qua rất nhiều kỳ thi sát hạch, kiểm tra nghiệp vụ và chuyển đổi vị trí công tác, anh Phước được Ban giám đốc BIDV Đồng Tháp phân công làm việc tại Phòng Kế hoạch tổng hợp nay là Phòng Kế hoạch tài chính. Có thâm niên trong lĩnh vực ngân hàng, bản thân cũng đang là phó trưởng phòng tại MHB nhưng với BIDV, anh Phước được coi là “nhân viên mới’ vì vậy anh luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành công việc chuyên môn được phân giao, sống thân thiện chân thành với mọi người để nhanh chóng hòa đồng vào văn hóa chung BIDV. Tranh thủ những khi rảnh rỗi, anh tìm đọc văn bản chế độ, phân tích các số liệu, dữ liệu, nghiên cứu cách thức quản lý kết xuất dữ liệu của BIDV Đồng Tháp với mong muốn viết một phần mềm cung cấp số liệu điều hành hàng ngày cho Ban giám đốc cũng như lãnh đạo phòng để việc điều hành được nhanh chóng, chính xác và kịp thời hơn. Và ngay trong lần đăng ký sáng kiến đầu tiên anh đã được Ban Giám đốc Chi nhánh đánh giá cao, công nhận sáng kiến cải tiến cấp cơ sở 6 tháng cuối năm 2016 và điều đó đã trở thành động lực quan trọng để anh tự tin, quyết tâm hơn nữa đối với công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến. Liên tiếp 3 năm sau, năm nào anh cũng có các sáng kiến được công nhận cấp hệ thống. Chỉ tính riêng năm 2017, anh có 5 sáng kiến cải tiến được chi nhánh xét duyệt và đã chọn 2 đề tài để dự thi cấp hệ thống. Kết quả thực sự bất ngờ khi một đề tài lọt “Top 15 cuộc thi Sáng tạo trẻ BIDV” nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành và đề tài “Phần mềm tự động quản lý tín dụng” đạt giải Nhì cấp hệ thống. Ngay tại buổi trao giải cuộc thi Sáng tạo trẻ, sau khi trình bày các giải pháp của các đề tài tham dự giải, anh Phước vinh dự được Chủ tịch Hội đồng quản trị Phan Đức Tú khi đó là Tổng Giám đốc BIDV đề nghị ra quyết định bổ nhiệm vị trí Phó trưởng phòng, một việc chưa từng có trong tiền lệ tại BIDV.

Được lãnh đạo cấp cao BIDV tin tưởng giao trọng trách, bên cạnh niềm vui, niềm tự hào, anh Phước càng cảm thấy trách nhiệm của mình lớn hơn bao giờ hết. Các ý tưởng, sáng kiến cũng từ đấy không ngừng được khơi nguồn và hiện thực hóa. Năm 2018, đề tài “Ứng dụng tự động triển khai phân giao kế hoạch kinh doanhđạt giải khuyến khích hệ thốngnăm 2019, anh lại tiếp tục chinh phục giải ba hệ thống với hai đề tài “Phần mềm tự động quản lý cho vay tiêu dùng” và “Phần mềm tự động lập giấy đề nghị thu nợ một khách hàng, nhiều khách hàng theo lô”. Các đề tài này sau đó đều đã được nhân rộng tại nhiều Chi nhánh BIDV trên toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Với bảng vàng thành tích, sẽ không ít người nghĩ anh Phước có duyên với các giải thưởng. Điều đó đúng nhưng chữ “duyên” kia thường chỉ một lần chứ không thể nhiều lần đến như vậy được thế nên tôi thiết nghĩ, kết quả anh Phước có được là sự ghi nhận kịp thời cho những đóng góp của anh với Chi nhánh, với BIDV, là phần thưởng xứng đáng cho những ngày phải đi sớm về muộn, trăn trở với các ý tưởng bởi “gái có công chồng chẳng phụ”.

Là lãnh đạo phòng cũng là Đảng viên, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng uỷ cơ sở Chi nhánh Đồng Tháp, anh Phước luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, không chỉ làm gương đi đầu trong công việc chuyên môn, nghiên cứu khoa học mà anh còn thường xuyên động viên, hướng dẫn nhân viên để hoàn thành tốt công việc. Nghiêm túc, rõ ràng trong công việc là vậy nhưng ngoài đời, anh Phước là người hiền lành, điềm đạm, luôn lắng nghe ý kiến phê bình đóng góp để khắc phục khuyết điểm, thân thiện, hòa đồng với mọi người và luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào công đoàn để góp phần cùng xây dựng tập thể Chi nhánh đoàn kết, vững mạnh.

Với kết quả trong công việc chuyên môn và nghiên cứu khoa học, anh Phước liên tục được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và mới đây là Chiến sĩ thi đua cấp ngành. Không chỉ có vậy, anh còn được nhận bằng khen từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về các thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2015-2020.

Anh Phước cũng là người hết sức khiêm tốn. Khi tôi đề nghị được viết bài để giới thiệu tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh có chút do dự vì nghĩ rằng đó là công việc và cũng là bổn phận, trách nhiệm của anh. Cá nhân tôi nghĩ rằng anh xứng đáng được biểu dương trước mọi người. Anh là tấm gương sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ tại Chi nhánh BIDV Đồng Tháp mà là cả hệ thống BIDV. Anh Phước luôn tâm niệm việc học tập và làm theo gương Bác Hồ phải như một nhu cầu cần thiết của bản thân, nó được thể hiện trong từng cử chỉ và việc làm. Tại mỗi công việc, mỗi vị trí đều cần các nghiên cứu cải tiến để ngày một tốt hơn lên. Đó là một quá trình vất vả gian nan nhưng sẽ thật ngọt ngào nếu bạn chinh phục được nó. Chỉ cần có quyết tâm nhất định sẽ thành công. Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều những gương điển hình như anh Phước để hàng năm, chúng ta sẽ lại có thêm các sáng kiến cải tiến được áp dụng, góp phần nâng cao năng suất lao động, góp phần vào thành công và sự lớn mạnh không ngừng của BIDV thời gian tới.

An Thị Mai Lan – Trung tâm thẻ, ngân hàng BIDV

.
.
.
.