.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

"Xuân về trên bản" – tình thương lan tỏa

Chủ Nhật, 15/11/2020|18:50

Đồng hành cùng “Chương trình thiện nguyện Xuân về trên bản 2020” của Nhóm Chung Tay Vì Trẻ Thơ nhằm mục đích mang tới một cái tết ấm áp, nghĩa tình, tổ chức vui chơi cho 600 trẻ em và tặng quà cho 20 hộ nghèo dân tộc H’Mông tại cụm 15, 16, 17 Thôn 7, xã Đắk R.Mang, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông vào ngày 11 & 12/01/2020. Với đề xuất của Chi bộ cơ sở VietinBank Chi nhánh 7 TP.HCM Nhóm thanh niên của Chi nhánh đã tham gia và có một chuyến đi với biết bao trải nghiệm, đầy đủ các cung bậc cảm xúc trào dâng trong tim, thể hiện được sức trẻ nhiệt huyết và thắp lên ngọn lửa yêu thương đối với các bé thiếu nhi nơi này.

Tổ chức phát quà cho các em thiếu nhi trong chuyến thiện nguyện.
Tổ chức phát quà cho các em thiếu nhi trong chuyến thiện nguyện.

Nơi tổ chức chương trình là một bản nghèo, người dân sống bằng nghề  trồng cà phê nhưng đời sống bấp bênh, cà phê mất giá, cuộc sống của họ càng thêm phần khó khăn. Trẻ em ở đây rất ngoan và hiếu học, đế đến trường, các em phải đi từ sớm, đi một quãng đường rất xa, vượt qua những con đường đầy bùn đất, trơn trượt trong mùa mưa gió, cha mẹ các bé còn phải chuẩn bị cơm trưa cho con ăn lấy sức mà đi bộ về. Len lỏi trong mỗi chúng tôi là chút gì đó xấu hổ khi nhớ về khoảng thời gian thơ ấu, được bố mẹ lo cho ăn học đầy đủ nhưng ham chơi không lo học hành, thậm chí là còn trốn học đi chơi. Có những chị đồng nghiệp dẫn theo con trong chuyến thiện nguyện này, khi nhìn thấy các bạn đồng trang lứa với hoàn cảnh như vậy, trong ánh mắt chúng không giấy nổi sự ngỡ ngàng, kinh ngạc, hóa ra thế giới rộng lớn này có nhiều cái chúng chưa từng biết đến, chưa từng chứng kiến, có những người bạn phải vật lộn với cuộc sống, có ăn có mặc là tốt rồi, chứ không phải như chúng ở thành phố, không biết ăn gì, mặc gì bởi có quá nhiều sự lựa chọn.

Con đường đến trường hằng ngày của các em.
Con đường đến trường hằng ngày của các em.

Sài Gòn thường không thấy mùa đông, nhưng có những năm hơi se lạnh là mọi người lại xuýt xoa khăn áo vì không quen. Nhưng đâu ai biết rằng, ở cao nguyên kia, nơi cao hơn mực nước biển 600m, xung quanh là núi rừng thì cái lạnh nhiều hơn gấp bao nhiêu lần, và đâu chỉ ngày một ngày hai. Đặc biệt mỗi năm vào dịp Noel, tết đến, cái lạnh trên cao nguyên lại khắc nghiệt hơn bao giờ hết, nhưng các em nhỏ ăn còn không được đủ no nói gì đến chuyện mặc ấm, mặc đẹp, nhiều ngày rét buốt vẫn cắp sách tới trường với bộ quần áo mỏng manh, chân trần, bụng đói.

Xách ba lô lên và tham gia chuyến đi này thật là một quyết định vô cùng đúng đắn, chúng tôi vui mừng khôn xiết vì bản thân chúng tôi đã làm được gì đó giúp ích cho những đứa trẻ nơi đây, mang hơi ấm mùa xuân từ đồng bằng, theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trao cho các thiên thần bé nhỏ nơi đây.

Các thanh niên tình nguyện chia quà quyên góp từ các mạnh thường quân.
Các thanh niên tình nguyện chia quà quyên góp từ các mạnh thường quân.

Đôi khi chẳng cần gì to tát, chỉ là tình người ấm áp, là niềm hạnh phúc của trẻ thơ, là sự tĩnh lặng bình thản trong tâm hồn của mỗi người làm công tác thiện nguyện trong chuyến đi này, là cảm xúc trào dâng khi tình yêu thương đồng loại, tinh thần lá lành đùm lá rách trong bản thân mỗi người trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, là lấy lại được những cảm xúc tưởng chừng như bỏ quên đâu đó đã lâu…..

Một chuyến đi để  cho nhưng lại nhận về gấp bội. Cảm ơn Nhóm Chung Tay Vì Trẻ Thơ và chương trình đã đem đến một mùa xuân ấm áp tràn đầy hạnh phúc và ý nghĩa cho các bé thiếu nhi nơi đây, hoạt động của nhóm đã khơi gợi những cảm xúc tưởng chừng đã ngủ quên nơi đô thị tất bật hối hả mỗi ngày, cảm ơn chương trình đã giúp lan tỏa những yêu, kết nối những con người xa lạ với nhau, để giờ chúng tôi biết trân trọng hơn cuộc sống hiện tại, một sự gột rủa tâm hồn mà khi trở về chúng tôi biết chúng tôi đã khác trước rất nhiều, mỗi người cùng cố gắng sống trọn vẹn mỗi ngày, đem tình yêu thương trao cho mọi người, cảm ơn Chi bộ Chi nhánh 7 đã giúp chúng tôi có các chuyến thiện nguyện thật hay và ý nghĩa để khi trở về chúng tôi lại tiếp tục sống và làm việc với một tâm thế khác, sẽ hăng say lao động và học tập, mỗi cá nhân góp sức mình cùng cố gắng chung tay với  Chi bộ, với Ban lãnh đạo Chi nhánh 7 để phát triển hệ thống Ngân hàng Công thương ngày một bền vững hơn, chung tay cùng Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng kinh tế, phát triển đất nước để có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc đã nói năm nào.

VietinBank Chi bộ Chi nhánh 7 TP.HCM

.
.
.
.