.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Kết quả triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với khách hàng tại Vietinbank Uống Bí trong đại dịch Covid-19

Chủ Nhật, 15/11/2020|18:46
Như chúng ta đã biết "Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ bên trong doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và cách thức hành động của các thành viên trong quá trình theo đuổi và thực hiện những mục tiêu chung, tạo nên bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp". Tại VietinBank Uông Bí, văn hóa doanh nghiệp còn đóng vai trò như một "hệ điều hành" có tác động điều chỉnh từ các hoạt động thường nhật, sự phối hợp giữa các cá nhân, các bộ phận, phòng/ban cho đến việc hoạch định cơ cấu tổ chức hay lựa chọn chiến lược hoạt động. Song song với nó không thể không nhắc đến việc văn hóa doanh nghiệp luôn gắn liền với văn hóa dịch vụ khách hàng, đây chính là điểm mấu chốt cho sự tồn tại và phát triển của mỗi Doanh nghiệp. Nhà kinh tế nổi tiếng Erwin Frand đã có một nhận định "Không có khách hàng sẽ không có bất cứ công ty nào tồn tại", nguyên tắc cơ bản này đã, đang và sẽ là yếu tố quyết định sự sống còn của mỗi Doanh nghiệp.
Lãnh đạo VietinBank Uông Bí và lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hải Tân chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc buổi làm việc.
Lãnh đạo VietinBank Uông Bí và lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hải Tân chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc buổi làm việc.

VietinBank Uông Bí đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của Văn hóa Doanh nghiệp, coi Văn hóa Doanh nghiệp như kim chỉ nam xuyên suốt cho mọi hoạt động và phát triển của Chi nhánh. Việc đưa Văn hóa Doanh nghiệp vào thực tiễn đời sống, từng công việc hàng ngày, cách nghĩ, cách làm, cách ứng xử của mỗi Cán bộ nhân viên trong chi nhánh đã trở thành 1 thói quen thường nhật và chính lúc này văn hóa VietinBank đã sống trong mỗi suy nghĩ, hành động của từng cán bộ và đọng lại trong tâm trí khách hàng.

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn thách thức với nền kinh tế toàn cầu nói chung và với Việt Nam nói riêng. Ngay từ những ngày đầu năm, đại dịch Covid-19 được ví như một cơn sóng thần đã diễn ra tại Trung Quốc và nhanh chóng lan sang Việt Nam và các nước khác trên thế giới với tốc độ lây lan nhanh chóng và để lại hậu quả khủng khiếp, thiệt hại về người và kinh tế, số người tử vong đang ngày càng tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu, có thể đẩy kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái sâu và tác động nặng nề đến kinh tế Việt Nam trên nhiều phương diện. Tại Việt Nam, việc cách ly, giãn cách xã hội đã và đang làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước bị ảnh hưởng trầm trọng, một loạt các doanh nghiệp tuyên bố phá sản, người lao động bị mất việc làm. Phần lớn doanh nghiệp và nhà đầu tư chỉ hoạt động ở mức độ cầm chừng, một số doanh nghiệp ngừng hoạt động do không tiêu thụ được sản phẩm, không có lao động, thiếu chuyên gia kỹ thuật, tài chính khó khăn, khó tiếp cận vốn vay ngân hàng... Ảnh hưởng nặng nề nhất là nhóm các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, khách sạn, du lịch, vui chơi, giải trí…

VietinBank là 1 trong 4 ngân hàng lớn ở Việt Nam có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế huyết mạch của cả nước. Trong đại dịch Covid-19 VietinBank đã đồng hành, hỗ trợ tối đa khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tư duy “mối quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng là mối quan hệ cộng sinh”, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank đã nói: “VietinBank sẵn sàng giảm lợi nhuận để tiếp sức doanh nghiệp”. Câu nói này thể hiện sự tiên phong trong thực thi tích cực và hiệu quả các định hướng điều hành của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ cộng sinh, cùng nhau vượt khó và phát triển, để đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank, VietinBank Uông Bí một mặt đã chủ động tích cực bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và của VietinBank, mặt khác VietinBank Uông Bí đứng đầu là Chi ủy - Ban Giám đốc Chi nhánh đã trực tiếp chỉ đạo các Phòng/ban và Cán bộ nhân viên trong chi nhánh sát sao, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong đại dịch Covid-19 và coi việc này như là một nét văn hóa VietinBank, đưa văn hóa VietinBank đến gần hơn với khách hàng.

Ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh đã họp và tiến hành rà soát toàn bộ các khách hàng vay vốn tại Chi nhánh, thực hiện đánh giá tổng thể toàn bộ khách hàng, nêu ra những điểm mạnh, điểm yếu của khách hàng từ đó có phương án ứng xử hỗ trợ phù hợp, linh loạt với mỗi một khách hàng cụ thể. Qua rà soát cho thấy, tại VietinBank Uông Bí có trên 1/4 dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covd-19, tương ứng với 65 khách hàng. Đây là một con số không cao trong hệ thống nhưng là một bài toán bất cập đối với một chi nhánh nhỏ như VietinBank Uông Bí hoạt động trên địa bàn không có ưu thế phát triển như các thành phố khác ngoài sự phát triển du lịch tâm linh.

Nhiều Khách hàng đã có những ý kiến, đề nghị ngân hàng tư vấn, tạo điều kiện cho khách hàng được tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai, thực hiện các chính sách giảm lãi suất vốn vay sâu hơn, kéo dài thời hạn giảm lãi suất; cơ cấu các khoản nợ, bảo đảm hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và có khả năng trả nợ. Trên cơ sở nguyện vọng, tâm tư của khách hàng cùng với ý thức đồng hành, chia sẻ của Ngân hàng với khách hàng, VietinBank Uông Bí đã thực hiện hiệu quả và thực chất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, nhằm sớm phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch.

Đến thời điểm hiện tại, VietinBank Uông Bí đã thực hiện giải ngân mới bổ sung vốn 186 tỷ đồng cho 40 khách hàng; giảm lãi suất cho vay, cơ cấu nợ cho 09 khách hàng với dư nợ gốc, lãi được cơ cấu là 42 tỷ đồng.

Một trong những khách hàng được VietinBank Uông Bí thực hiện cơ cấu nợ là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hải Tân. Được thành lập từ năm 2002, trải qua hơn 18 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hải Tân đã ngày càng mở rộng quy mô, doanh thu và lợi nhuận tăng dần qua các năm, xây dựng được thương hiệu và uy tín trên địa bàn, là một địa chỉ tin cậy về cung cấp xăng dầu trên địa bàn thị xã Đông Triều nói riêng và các khu vực lân cận nói chung.

Tại buổi làm việc với VietinBank Uông Bí ngày 12/08/2020, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hải Tân đã đánh giá rất cao sự đồng hành hỗ trợ của Ngân hàng đối với những khó khăn của doanh nghiệp trong đại dịch Covid. Giám đốc Doanh nghiệp chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Ngành nghề kinh doanh xăng dầu của Công ty chúng tôi là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chỉ trong vòng mấy tháng sản lượng của Doanh nghiệp chúng tôi đã giảm sút rất nhiều do tỉnh Quảng Ninh chính thức hạn chế các phương tiện vận tải, con người, doanh nghiệp ra vào khu vực địa bàn tỉnh. Doanh thu giảm, trong khi đó các đơn vị mà Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thì không thu hồi được công nợ vì thời gian quá nhanh, quá gấp, đây thực sự là điều rất khó khăn đối với Doanh nghiệp chúng tôi. Thấy được khó khăn đó VietinBank Uông Bí đã chủ động tìm đến, hỗ trợ tối đa nhằm giúp Doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Chúng tôi đã được Ngân hàng cơ cấu nợ, giữ nguyên không chuyển nhóm nợ. Nhờ sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của VietinBank Uông Bí, Doanh nghiệp đã giảm bớt được áp lực trong việc thanh toán công nợ, từng bước duy trì và ổn định hoạt động kinh doanh. Chúng tôi không có món nào quá hạn với ngân hàng đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị khách hàng của mình được giãn nợ và thu hồi dần. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản chúng tôi đã thu hồi được khá nhiều khoản nợ tồn tại cũ và cũng đã trả được các khoản nợ cơ cấu khi đến hạn; chúng tôi cũng thực hiện cơ cấu lại khách hàng, cơ cấu lại 1 số mặt hàng và đầu tư thêm được một mảng kinh doanh mới đó là cung cấp săm lốp ô tô chất lượng cao trên địa bàn thị xã Đông Triều. Chúng tôi thật sự cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ phía ngân hàng. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn VietinBank Uông Bí vì đã luôn là người bạn đồng hành, thấu hiểu, chung tay giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn hết sức kịp thời. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của VietinBank Uông Bí.”

Đại dịch Covid-19 chưa biết đến bao giờ kết thúc, để vượt qua và chiến thắng đại dịch chúng ta cần có sự đồng thuận xã hội, đoàn kết dân tộc, đồng lòng chung tay, chung sức của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đoàn thể ắt chúng ta sẽ giành thắng lợi. Thực hiện được như vậy là chúng ta đã học và làm theo tư tưởng phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.

Một hiện thực mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cảm nhận rất rõ nét bên cạnh những thiệt hại do đại dịch gây ra thì đây cũng chính là cơ hội để khách hàng có cái nhìn đúng đắn về ngân hàng. Ngân hàng không chỉ đơn thuần là một đơn vị kinh doanh dịch vụ như các Doanh nghiệp khác mà bất kể khi nào và ở đâu nếu khách hàng cần, khách hàng gặp khó khăn, Ngân hàng sẽ luôn là người bạn đồng hành cùng Doanh nghiệp, giúp Doanh nghiệp vượt qua sóng gió, vững lái tay chèo đưa con thuyền Doanh nghiệp cập bến. Đây chính là nét đẹp văn hóa của con người VietinBank Uông Bí chúng tôi.

Chi bộ chi nhánh VietinBank Uông Bí

.
.
.
.