.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong hoạt động quản lý vốn đầu tư của SCIC chi nhánh khu vực phía Nam

Chủ Nhật, 15/11/2020|19:08

Chi nhánh Khu vực phía Nam (CNPN) được Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quyết định thành lập và đi vào hoạt động kể từ ngày 01/6/2007, là đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản trị vốn đầu tư của SCIC tại 19 tỉnh, thành phố từ Đồng Nai đến Cà Mau, thực hiện việc đầu tư tài chính và dự án mới trên địa bàn khu vực phía Nam và một số nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động của SCIC trên địa bàn. Chi nhánh được xem là đầu mối liên lạc và là cánh tay nối dài của Tổng Công ty tại khu vực phía Nam nhằm phối hợp, hỗ trợ và trực tiếp thực hiện hoạt động đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước theo sự chỉ đạo phân công và ủy quyền của Tổng Công ty.

Trước bao khó khăn của công việc đặc thù nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, Chi bộ CNPN luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động chỉ đạo Ban giám đốc Chi nhánh đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả và hiệu quả công tác của đảng viên, chuyên viên thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các quy định những điều đảng viên không được làm, tuân thủ pháp  luật và các quy định, quy chế của SCIC trong thực thi nhiệm vụ. Chi bộ đã cử cán bộ, đảng viên tham gia nhiều lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác đảng; thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển Đảng nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả và sức chiến đầu của cơ sở Đảng; chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn các lĩnh vực về đầu tư tài chính, đầu tư dự án, quản trị doanh nghiệp, kiến thức pháp luật trong kinh doanh …góp phần giáo dục, đấu tranh, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ đó, qua tổng kết hoạt động của Chi bộ và chuyên môn hàng năm, CNPN luôn là tiêu điểm, hạt nhân trong các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty SCIC giao phó. Qua 13 năm (2007-2020) hình thành và phát triển, hoạt động của CNPN đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, cụ thể như sau:

Từ năm 2007 đến nay, CNPN đã tiếp nhận và quản trị vốn nhà nước tại 229 doanh nghiệp với tổng số vốn điều lệ là 2.618 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 1.256 tỷ đồng – chiếm 47,6 %/vốn điều lệ; thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của SCIC giao hàng năm, đến nay CNPN đã hoàn thành cổ phần hóa 01 công ty TNHH MTV, thoái vốn thành công tại 195 doanh nghiệp, và đang quản trị vốn đầu tư tại 32 doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả quản trị vốn đầu tư của SCIC tại các doanh nghiệp trong danh mục được phân công quản lý, những năm qua, ngoài việc cử cán bộ tham gia kiêm nhiệm công tác quản trị, điều hành tại các doanh nghiệp, CNPN cũng đã cử một số cán bộ, đảng viên tư vấn, hỗ trợ tài cơ cấu hoạt động doanh nghiệp và/hoặc biệt phái tham gia công tác quản trị, điều hành tại một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, phát sinh nhiều tồn tại trong quản trị, điều hành; từ đó, góp phần từng bước khắc phục khó khăn, đưa doanh nghiệp hoạt động ổn định và hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, gia tăng được lợi ích cho doanh nghiệp, cổ đông và SCIC.

Những kết quả nêu trên của CNPN, ngoài việc luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của  Đảng ủy và Ban Lãnh đạo SCIC; sự phối hợp, hỗ trợ từ các đơn vị chức năng của Tổng công ty, còn phải kể đến yếu tố có vai trò quyết định là sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, kịp thời của Chi bộ, sự đoàn kết thống nhất từ ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên, người lao động tại CNPN nên đã gặt hái được những thành quả đáng kể.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới có nhiều thay đổi, ảnh hưởng lớn đến tình hình chính trị và phát triển kinh tế của đất nước ta. Trước tình hình đó, Đảng ta đã đặt ra những quyết sách quan trọng nhằm giữ vững an ninh chính trị, duy trì tốc độ tằng trưởng kinh tế vĩ mô; đồng thời, đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thực tế, những năm qua đã có nhiều biểu hiện tiêu cực phát sinh như tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong bộ máy quản lý, điều hành vẫn còn nghiêm trọng; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng đã được Đảng chỉ rõ. Trước tình hình đó đòi hỏi Đảng phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng để nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tập trung trong một số quan điểm chỉ đạo cơ bản như sau:

Một là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị nhằm giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phát huy dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân.

Hai là, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; phải coi đổi mới phương thức lãnh đạo là một nhiệm vụ của xây dựng Đảng, tức xây dựng Đảng về phương thức lãnh đạo; phải coi trọng công tác cán bộ, chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong công tác cán bộ.

Ba là, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải trên cơ sở kiên định các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng, trong xã hội, đẩy mạnh phân công, phân cấp, tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Bốn là, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là công việc hệ trọng, nhạy cảm, liên quan đến lợi ích cá nhân, tập thể và của toàn Đảng, phải có quyết tâm chính trị cao, chủ động, tích cực, kiên quyết, kiên trì, đồng thời có bước đi vững chắc, có lộ trình, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm.

Quán triệt và nhận thức sâu sắc diễn biến tình hình và những quan điểm chỉ đạo của Đảng nêu trên. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ SCIC lần thứ III - Nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội Chi bộ CNPN nhiệm kỳ 2020-2022, tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW lần thứ...- Nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chi bộ CNPN đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình hành động của Chi bộ trong giai đoạn 2020-2025 tiếp tục phấn đấu trở thành cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện với giải pháp “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ trong hoạt động chuyên môn của CNPN –SCIC”, cụ thể như sau:

Một là, thường xuyên quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chi ủy, Chi bộ CNPN cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối tin tưởng đường lối, chủ trương đổi mới của Đảng, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của SCIC và CNPN trong tình hình mới. Chi bộ phải luôn là một khối đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động; mỗi cán bộ, đảng viên của CNPN phải thường xuyên rèn luyện, học tập nâng cao năng lực và hiệu quả công tác; kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, thống nhất tư tưởng và hành động, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Để làm tốt nhiệm vụ này, trước tiên là Chi ủy, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các bộ phận của CNPN phải tăng cường các biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng; gắn công tác tư tưởng với công tác tổ chức, xác lập các chính sách và các biện pháp quản lý, điều hành công việc chuyên môn, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm. Chủ động nghiên cứu, dự báo, đánh giá tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và đối tác; giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh, giữ vững đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, Chi bộ, sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị. Cùng với giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, Chi bộ và lãnh đạo CNPN luôn phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, giám nghỉ, giám làm và tự chịu trách nhiệm; thường xuyên quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tạo điều kiện, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ “sáng” về phẩm chất, đạo đức; “giỏi” về chuyên môn, có tinh thần, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất nhưng phải đảm bảo tuân thủ quy định của SCIC và pháp luật.

Hai là, tập trung xây dựng tổ chức Chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ đảng cơ sở, và đảng viên.

Chi ủy, Chi bộ phải quán triệt và chấp hành nghiêm Kết luận số 18-KL/TW ngày 22/9/2017 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X, chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW và của Đảng bộ SCIC về công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; phát huy vai trò của đảng viên và quần chúng trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để nâng cao năng lực lãnh đạo của Chi bộ cơ sở, Cấp ủy, Chi bộ CNPN phải duy trì nề nếp, chế độ sinh hoạt, đổi mới phong cách, phương pháp công tác; làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng; gắn mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành có hiệu quả nhiệm vụ của chuyên môn với hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ .

Để nâng cao sức chiến đấu của cở sở Đảng, mỗi cấp ủy viên và cán bộ, đảng viên của CNPN phải luôn coi trọng xây dựng tổ chức đảng về đạo đức, tiếp tục quán triệt, triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII). Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm với phương châm “tự soi, tự sửa”, tự phê bình và phê bình. Tăng cường đoàn kết, thống nhất; nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và hiệu lực, hiệu quả công tác đảng trong chỉ đạo, lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, chuyên môn và các tổ chức đoàn thể của CNPN…

Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Cấp ủy, Chi bộ CNPN phải thường xuyên quan tâm làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, nói đi đôi với làm; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu nhiệm vụ của SCIC trong từng thời kỳ. Đặc biệt, để không ngừng nâng cao vai trò của cổ đông nhà nước năng động, chuyên nghiệp nhằm không ngừng gia tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống các doanh nghiệp và vốn đầu tư của SCIC tại doanh nghiệp, CNPN cần đầu tư bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thực sự tinh nhuệ để thực hiện tốt chức năng tư vấn, hỗ trợ tái cơ cấu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp hoạt động của doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh và hội nhập.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Chi ủy, Chi bộ CNPN có kế hoạch phân công, quản lý nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ, đảng viên. Thường xuyên chủ động làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nhằm khịp thời phát hiện và xử lý đối với các cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của SCIC, pháp luật và Điều lệ Đảng. Trong kiểm tra, giám sát phải lấy công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị làm trọng tâm; tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính và các quy định, hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, Đảng bộ SCIC để kiểm tra, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm; lấy ý thức tự giác chấp hành Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm để quy chiếu khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, động cơ vi phạm... Công tác kiểm tra, giám sát phải chặt chẽ, công tâm, khách quan; gắn kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên đối với việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên, chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, xây dựng sự đoàn kết nội bộ, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và chức trách, nhiệm vụ được giao. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm đúng nguyên tắc, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên cơ sở, chú trọng và tạo điều kiện tốt nhất để các tổ chức quần chúng cũng như mọi cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và giữ vững niềm tin sâu sắc đối với Đảng, nhà nước. Mặt khác, Chi ủy, Chi bộ, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải thể hiện rõ thái độ cầu thị, tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ trong chỉ đạo điều hành, lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Chi bộ và CNPN được Đảng bộ và lãnh đạo SCIC giao./.

Chi bộ Chi nhánh phía Nam, Đảng bộ SCIC

.
.
.
.