.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đảng viên trẻ Vietinbank thời 4.0 – tiên phong, gương mẫu, đồng hành cùng nhân dân chống dịch

Chủ Nhật, 15/11/2020|19:58

Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, là nhiệm vụ then chốt có vị trí đặc biệt quan trọng. Trước yêu cầu của tình hình mới, sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển Đảng trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay được đặt ra như một nhiệm vụ chính trị cấp bách, hệ trọng, phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân, bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, thực sự tiêu biểu cho lương tâm, trí tuệ của dân tộc và thời đại.

Phát triển đảng thời 4.0: Những yêu cầu đặt ra với ngành ngân hàng 

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho chúng ta cơ hội và cả những thách thức. Đó là cơ hội để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, hiệu lực, hiệu quả quản lý xã hội thông qua nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu tiên tiến cho các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế. Tuy nhiên, Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tiềm ẩn thách thức trên mọi mặt của đời sống - xã hội; trong đó có tác động trực tiếp đến đời sống, chính trị. Chính vì vậy, việc giáo dục cách mạng cho cán bộ, Đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ nói chung và với ngành ngân hàng nói riêng trở nên hết sức cấp thiết.

Để quán triệt và thực hiện đúng đắn những quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì cần tập trung làm tốt mấy vấn đề sau:

Một là, phải xác định và vận dụng đúng đắn tiêu chuẩn đảng viên. Đây là một trong những vấn đề then chốt nhất hiện nay. Tiêu chuẩn đảng viên là những chuẩn mực phản ánh bản chất của người đảng viên, là căn cứ để phân biệt sự khác nhau giữa người đảng viên với quần chúng, là cơ sở để cho từng đảng viên tự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện và là căn cứ để thu nạp những quần chúng tốt vào Đảng, loại bỏ những đảng viên thoái hoá ra khỏi Đảng. Tiêu chuẩn đảng viên trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ cách mạng biểu hiện tuy có khác nhau, song bản chất của nó không hề thay đổi. Khi vận dụng tiêu chuẩn đảng viên để xem xét kết nạp quần chúng vào Đảng, Người căn dặn các tổ chức đảng phải đặc biệt quan tâm đến sự giác ngộ, lòng trung thành, thái độ trách nhiệm với Đảng, với nhân dân của người xin vào Đảng, Người nhấn mạnh: “Gọi là đảng viên thì phải nhận rõ, phải biết rõ Đảng ta phải làm gì, vào Đảng để làm gì”.

Hai là, phải thực hiện tốt phương hướng phát triển đảng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, phương hướng phát triển Đảng là yếu tố quan trọng đảm bảo cho công tác phát triển đảng có chất lượng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng.

Trong khi khẳng định phải coi trọng việc phát triển Đảng trong công nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn Đảng không nên bó hẹp mà phải mở rộng với các thành phần lao động khác. Theo Người, nếu những người xuất thân từ các thành phần lao động khác đó tự nguyện rèn luyện tư tưởng, lập trường giai cấp công nhân, muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng để phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, xét thấy có đủ điều kiện thì kết nạp vào Đảng. Có như vậy mới thường xuyên tăng thêm nguồn sinh lực và sức chiến đấu mới cho Đảng, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Vì vậy, Đảng phải chú trọng phát triển toàn diện vào các vùng, các ngành, các giới, đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào thanh niên, phụ nữ, vào các vùng xung yếu, các cơ sở còn ít đảng viên.

Ba là, phát triển Đảng phải tích cực, thận trọng, phát triển phải luôn luôn đi đôi với củng cố. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức đảng phải có kế hoạch phát triển Đảng trong từng thời kỳ, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng của Đảng; phải tiến hành thật tích cực, chủ động, không bị động, ỷ lại ngồi chờ người có đủ điều kiện rồi kết nạp theo lối ăn sẵn, phải gây dựng, đẩy mạnh phong trào cách mạng để trên cơ sở đó mà phát hiện, tìm hiểu, tuyên truyền, giáo dục và rèn luyện các phần tử tích cực, nâng cao dần trình độ của họ từ thấp đến cao, tạo cho họ có đủ điều kiện trở thành người đảng viên. Khi xét kết nạp người vào Đảng, phải xem xét toàn diện cả trình độ giác ngộ, động cơ vào Đảng, cả phẩm chất đạo đức và năng lực hành động thực tế, cả lý lịch gia đình, bản thân và uy tín trước quần chúng…; phải xem xét sự rèn luyện, tu dưỡng và kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong một quá trình liên tục với những đều kiện, hoàn cảnh và những thử thách khác nhau; phải thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng, hết sức cảnh giác đề phòng các phần tử thù địch, cơ hội chui vào Đảng. Chống giản đơn, phiến diện, chạy theo chỉ tiêu số lượng, kết nạp ẩu, hoặc vin vào thận trọng sinh ra rụt rè, bảo thủ, hẹp hòi, cục bộ.

Để thực hiện có hiệu quả quy trình trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn các tổ chức đảng phải có kế hoạch, có kiểm tra, đôn đốc và thường xuyên tổng kết đúc rút kinh nghiệm. Đồng thời, phải gắn kết hoạt động phát triển Đảng với các hoạt động xây dựng đảng, xây dựng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ngành, các giới, các lực lượng tham gia xây dựng, phát triển Đảng.

Xác định công tác Đảng luôn là một trong những trọng tâm trong hoạt động ngân hàng, song hành cùng hoạt động chuyên môn tại đơn vị, nên Đảng bộ các ngân hàng cần quán triệt sâu rộng các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng như: Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, các Nghị quyết Hội nghị 3, 4, 6 và 8; chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng…  Nhất là trong bối cảnh hiện nay - một môi trường mới của nền kinh tế thị trường, cùng với thời đại khoa học cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi đảng viên trẻ nói chung và đảng viên trẻ Vietinbank nói riêng không những phải có những kiến thức mới trên tất cả các lĩnh vực mà còn phải có bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng vững vàng để phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế, xã hội và dân chủ hoá. Nhất là khi dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, bên cạnh những nỗi lo về tăng trưởng của ngành ngân hàng, thì từng cán bộ, đảng viên trẻ cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, đồng hành cùng nhân dân và doanh nghiệp chống dịch, để “Không ai bị bỏ lại phía sau”!

Đảng viên trẻ Vietinbank cùng với những “nỗi lo” thời COVID-19

Nếu như ngành y tế là tiền tuyến của mặt trận phòng chống COVID-19, thì ngành ngân hàng cũng xứng đáng là hậu phương với nhiệm vụ kinh tế, chính trị và xã hội lớn lao. Nhiệm vụ của ngành ngân hàng hiện tại, không phải là các kế hoạch kinh doanh hoành tráng mà quan trọng hơn hết vẫn là ổn định kinh tế xã hội, khơi thông dòng trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, nhu yếu phẩm kịp thời để phục vụ công tác phòng chống dịch. Mặc dù có những chỉ đạo hết sức sát sao và quyết liệt từ lãnh đạo các nhà băng, tuy nhiên ngành ngân hàng vẫn đang ngổn ngang thời COVID-19...

Khi các ngành kinh doanh khác đang thấm dần sự ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động kinh doanh phải tạm thời đóng cửa hoặc suy giảm nghiêm trọng thì các ngân hàng thương mại nói chung và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) nói riêng cũng không phải là ngoại lệ.

Trong công tác quản trị nội bộ, Vietinbank cũng ngổn ngang nhiều “nỗi lo”: Vừa phải làm sao để tiết giảm chi phí để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong thời điểm khó khăn chung khi mà các nguồn thu về tín dụng, dịch vụ, ... giảm dần; Vừa phải xây dựng phương án phòng, chống và ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh, kể cả trong trường hợp xấu nhất phải đóng cửa điểm giao dịch và cách ly nhân viên; Vừa xây dựng phương án nhân sự nghỉ luân phiên để đảm bảo nhân sự thay thế trong tình huống cấp bách; Vừa phải kiểm chứng năng lực, thanh lọc nhân sự yếu kém thông qua "sức chiến đấu" và tinh thần làm việc trong mùa dịch, ...

Và còn biết bao nhiêu những “nỗi lo” như thế. Khi thông điệp của Ngân hàng Nhà nước phát ra về các hoạt động thiết thực trong mùa dịch, thì Vietinbank đã nhanh chóng cập nhật và đưa ra các giải pháp cụ thể. Trong bối cảnh hiện tại, các cán bộ đảng viên trẻ đã tiến hành nghỉ làm luân phiên, bảo đảm việc giãn cách xã hội nhưng đồng nghĩa khối lượng và áp lực công việc càng tăng. Các cán bộ, đảng viên trẻ còn lại phải ra sức phục vụ khách hàng bất chấp hiểm nguy có thể bị lây nhiễm bệnh... Và Vietinbank hoàn toàn thấu hiểu áp lực, lo toan của cán bộ nhân viên, đảng viên khi làm việc. Đảng viên trẻ Vietinbank đang gánh trên vai hai nhiệm vụ quan trọng: vừa phải đảm bảo hoạt động kinh doanh, vừa phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng bộ Vietinbank trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả và thiết thực. Dù vẫn còn đó những nối lo, những trăn trở nhưng chắc chắn, Đảng viên trẻ Vietinbank đã không nản lòng, với quyết tâm cao nhất đồng hành cùng nhân dân cả nước chống dịch hiệu quả.

Đảng viên trẻ Vietinbank cùng màu áo xanh đưa ngân hàng gạo nghĩa tình đến khắp nẻo đường Tổ quốc

Ngay từ đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; VietinBank đã triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó và phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế cho cán bộ,  đảng viên và khách hàng. VietinBank chủ động rà soát danh mục khách hàng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đồng hành cùng khách hàng chia sẻ, khắc phục khó khăn. Với sự chủ động và quyết liệt, VietinBank đã và đang tích cực đồng hành cùng khách hàng; từ đó nắm bắt khó khăn, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ phù hợp, thiết thực giúp khách hàng ổn định sản xuất, sớm vượt qua khó khăn.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đảng ủy Ngân hàng Công thương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thông qua ban hành 4 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tăng cường phòng chống dịch cho cán bộ, đảng viên và cho khách hàng khi đến giao dịch tại ngân hàng như: Cho phép cán bộ, đảng viên và khách hàng đeo khẩu trang trong khi giao dịch; gia tăng tiện ích và lợi ích để khuyến khích KH sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt… ; đồng thời, thực hiện truyền thông và thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó dịch COVID-19 trong toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, VietinBank trang cấp khẩu trang, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho cán bộ, đảng viên và khách hàng; mua bảo hiểm COVID-19, phun thuốc khử trùng khu vực làm việc… đồng thời truyền thông để cán bộ, đảng viên và khách hàng hiểu, nắm bắt thông tin đầy đủ, tránh hoang mang; nhưng cũng không được chủ quan, phải chủ động phòng, tránh dịch bệnh. Đây là những biện pháp thiết thực và hữu ích, góp phần hạn chế sự lây lan và nâng cao ý thức phòng chống dịch trong cán bộ, đảng viên và khách hàng và cộng đồng. Nhờ có những giải pháp kịp thời đó, hàng trăm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đã được Vietinbank hỗ trơ để vượt qua đại dịch.

Và cũng chính nhờ ý tưởng từ các Đảng viên trẻ, Đảng bộ VietinBank đã triển khai chương trình “Ngân hàng gạo nghĩa tình” nhằm chung tay, góp sức với cộng đồng hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Được biết, tổng số gạo của “Ngân hàng gạo nghĩa tình” VietinBank lên đến 130 tấn, tương đương 26.000 suất gạo tại gần 50 điểm phát gạo trên toàn quốc. Mức kinh phí hỗ trợ từ Chương trình lên đến gần 2 tỷ đồng.

Là ngân hàng thương mại đầu tiên tiên phong triển khai chương trình này, đây có thể coi là hoạt động thiết thực, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của dân tộc ta, có sức lan tỏa mạnh mẽ để ngày một nhiều hơn những tấm lòng nhân ái trong lúc khó khăn, dịch bệnh”. Từng Đảng viên trẻ Vietinbank, với nhiệt huyết, sức trẻ và trách nhiệm của bản thân, đã trao những túi gạo nghĩa tình đến tận tay từng người dân khó khăn, để “Không ai bị bỏ lại phía sau - Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng”.

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về công tác phòng chống dịch COVID-19, VietinBank đã ủng hộ 10 tỷ đồng để mua sắm vật dụng, thiết bị y tế cho Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch; tài trợ 05 máy thở đặc biệt cho Bệnh viện Bạch Mai; đóng góp 08 tỷ đồng về Công đoàn Ngân hàng Việt Nam. … hay tích cực đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân vượt qua COVID-19. Và gần đây nhất, Vietinbank đã đóng góp 10 tỷ đồng ủng hộ tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng - hai tâm dịch mới của cả nước để phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng trong thời gian qua, các đảng viên trẻ VietinBank trên toàn quốc đã cùng chung tay với chính quyền địa phương tại nhiều tỉnh/thành phố đẩy lùi dịch COVID-19 thông qua các chương trình an sinh xã hội, trao quà tặng và nhu yếu phẩm cho người nghèo, người chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, hỗ trợ các trang thiết bị y tế cho các tuyến đầu chống dịch.

Với vị thế là Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, Cán bộ, đảng viên trẻ VietinBank luôn tiên phong trong các hoạt động chung tay chia sẻ trách nhiệm xã hội, gắn sự phát triển của ngân hàng với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và sự phát triển bền vững của người dân. Đến nay, VietinBank đã dành nguồn lực đáng kể để hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Ngành Ngân hàng đối với công tác xóa đói, giảm nghèo và đền ơn đáp nghĩa… Có được điều này, chính là do mỗi đảng viên trẻ đã luôn ý thức, nêu cao triết lý “Nâng giá trị cuộc sống” của VietinBank trong từng hành động cụ thể.

Vietinbank hiện đang đứng trước nhiều thời cơ nhưng cũng không ít thách thức. Bằng truyền thống đoàn kết và kinh nghiệm qua 32 năm xây dựng và phát triển, với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ VietinBank đã khắc phục những hạn chế, khó khăn, liên tục đổi mới sáng tạo, định hướng, tổ chức, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên trẻ cùng chung sức chèo lái con thuyền VietinBank vượt qua mọi sóng gió và gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, để Vietinbank vẫn luôn là lá cờ đầu trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Để xứng đáng với truyền thống tự hào đó, Đảng viên trẻ Vietinbank phải là những người đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, không ngừng rèn luyện, học tập để phản bác những luận điệu sai trái đó trên không gian mạng.

Tiếp tục củng cố, xây dựng Đảng bộ Vietinbank vững mạnh

Là đảng bộ cấp trên cơ sở với gần 4.800 đảng viên đang sinh hoạt tại 91 tổ chức đảng trực thuộc trải dài khắp 3 miền Bắc Trung Nam, Đảng bộ VietinBank luôn đảm bảo sự lãnh đạo thông suốt, tạo sự đồng sức, đồng lòng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020, chuẩn bị tốt cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank khẳng định: Các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tổ chức thực hiện thành công sẽ quyết định sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và vươn mình hội nhập quốc tế của VietinBank. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ VietinBank đã triển khai quyết liệt và có kết quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch kinh doanh trung hạn, kế hoạch kinh doanh hằng năm; tận dụng cơ hội, tiềm năng thị trường, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng từ dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang bảo đảm tốc độ tăng trưởng phù hợp đi đôi với cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ và phát triển hiệu quả, tăng năng suất, cơ cấu mạnh mẽ thu nhập trên nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ. So với nhiệm kỳ trước, VietinBank tiếp tục phát huy vai trò là Ngân hàng thương mại lớn, chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, cung ứng đầy đủ, kịp thời vốn và dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đặc biệt quan tâm tăng cường công tác xây dựng Đảng trong đó công tác chính trị, tư tưởng được chú trọng, đổi mới toàn diện. Đảng ủy VietinBank đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối, Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước; Công tác xây dựng tổ chức đảng, tổ chức bộ máy chuyên môn, công tác cán bộ, phát triển đảng viên được coi trọng, thực hiện đồng bộ, đạt nhiều kết quả tốt. Thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW và Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, Đảng ủy VietinBank đã lãnh đạo thực hiện hợp nhất 04 cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với 04 cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Đến ngày 31/3/2020, Đảng bộ có 91 tổ chức đảng trực thuộc. Đảng bộ đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với quyết tâm chính trị cao, đạt nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện đồng bộ và có nhiều chuyển biến rõ nét.

Có được điều đó là do sự tin cậy của các cấp ủy Đảng dành cho Đoàn, đồng thời thể hiện rõ vai trò của đảng viên trẻ VietinBank trong công tác chuyên môn, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. “Là cánh tay đắc lực, là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng”, trong những năm qua, Đảng bộ VietinBank đã đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Hằng năm, Đảng bộ VietinBank công nhận cho gần 300 đoàn viên ưu tú, ban hành Nghị quyết giới thiệu cho 250 đoàn viên ưu tú vào Đảng và nhận xét chuyển Đảng chính thức cho gần 200 Đảng viên dự bị. Qua đây thể hiện sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện củacác đoàn viên thanh niên; đồng thời xây dựng được lớp lớp cán bộ đoàn viên vững về tư tưởng chính trị, đẹp về đạo đức lối sống, chuyên nghiệp trong tác phong làm việc.

Đảng viên trẻ trong lực lượng Đoàn Thanh niên VietinBank đã triển khai sâu rộng các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Hành trình tri ân”… đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn sát với hoạt động của từng chi bộ vừa thúc đẩy tăng trưởng nguồn vốn và lợi nhuận cho Ngân hàng công thương. Nhiều phong trào, công trình của đảng viên trẻ Vietinbank đã được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank đánh giá cao và ghi nhận. Qua đó góp phần quảng bá thương hiệu, hình ảnh, giữ gìn và phát huy văn hóa VietinBank một cách hiệu quả, thiết thực.

VietinBank tự hào khi “hội tụ” được những thế hệ đảng viên trẻ bản lĩnh, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. Để tiếp tục giữ vai trò xung kích trong lao động sáng tạo vì sự phát triển bền vững của VietinBank, nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho đảng viên trẻ VietinBank là phải luôn tích cực hơn nữa đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ kinh doanh; đoàn kết tập hợp các đảng viên trẻ trong các phong trào hành động góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và xã hội của đảng bộ.

Đảng viên trẻ tại VietinBank đã luôn phát huy tinh thần sáng tạo, hiện thực hóa nhiều sáng kiến vào chuyên môn như: Giải pháp Quản lý dòng tiền tự động, Giải pháp Thanh toán dịch vụ công trực tuyến, Giải pháp Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, các nhóm giải pháp Nộp Thuế Ngân sách Nhà nước, hóa đơn tiền điện, nước, vé máy bay, điện thoại, hàng tiêu dùng... Những giải pháp, ứng dụng này đã làm lợi cho VietinBank hàng trăm tỷ đồng, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của VietinBank.

Đặc biệt, Đảng viên trẻ VietinBank đã xung kích đi đầu trong việc nghiên cứu nắm bắt công nghệ hiện đại, tham gia tích cực trong công cuộc chuyển đổi thành công Core SunShine, đánh dấu bước chuyển mình của VietinBank trong tiến trình hội nhập. Đội ngũ giao dịch viên, quan hệ khách hàng cá nhân, quan hệ khách hàng doanh nghiệp của VietinBank khi được đứng trong hang ngũ của Đảng vừa là đội ngũ trực tiếp tạo ra giá trị lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh chính của VietinBank; đồng thời là lực lượng đi đầu trong việc hiến kế, đề xuất các sáng kiến hay, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trong phát triển hoạt động kinh doanh.

Nhắc tới Đảng viên trẻ trong hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp, thường có quan niệm cho rằng, tổ chức Đoàn và Đảng ở các cơ quan, đơn vị này hoạt động riêng biệt với nhau. Quan niệm ấy có thể đúng ở một số đơn vị, tuy nhiên với tuổi trẻ VietinBank, sức mạnh của các hoạt động phong trào đoàn hay đảng tới từ những ý tưởng sáng tạo độc đáo, khoa học và trí tuệ từ các bạn đảng viên trẻ.

Tiêu biểu phải kể đến chương trình “Nồi cháo tình thương”, phát cháo miễn phí cho các bệnh nhi nghèo tại bệnh viện. Mỗi ngày, 500 suất cháo nóng được chuyển đến tận tay những bệnh nhi. Qua hoạt động ý nghĩa này, VietinBank mong muốn góp phần sẻ chia khó khăn đối với các gia đình bệnh nhi, trao niềm tin cho các em, cùng hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Theo thạc sỹ Trần Văn Học - Phó Trưởng Khoa Thần kinh, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Nhi TW cho rằng: Những chương trình thiện nguyện của VietinBank có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, góp phần động viên, tiếp sức đến các bệnh nhi và gia đình, giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn…Cùng với đó là các chương trình “Hành trình đỏ” phối hợp cùng Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương, chương trình tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc với Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, Bệnh viện Việt - Đức; Hành trình “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, Chương trình “Vòng tay yêu thương”, Chương trình “Cặp lá yêu thương”…

Sức trẻ và trí tuệ của đảng viên trẻ đã khẳng định rõ trong hành trình 32 năm xây dựng và phát triển của VietinBank. Những Đảng viên trẻ VietinBank vững chuyên môn, tràn đầy nhiệt huyết và giàu sáng tạo, không ngừng nỗ lực, góp phần xây dựng VietinBank trở thành một Tập đoàn tài chính ngân hàng dẫn đầu Việt Nam, ngang tầm khu vực, hiện đại, đa năng, hiệu quả cao.ii

Chắc chắn trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ VietinBank nói chung và Đảng viên trẻ Vietinbank nói riêng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa toàn diện Ngân hàng; phát triển Văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu VietinBank; tiếp tục cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng trưởng hiệu quả, an toàn, bền vững để hướng tới mục tiêu trở thành “Ngân hàng thương mại có quy mô lớn với hiệu quả hoạt động tốt nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam”; phát huy vai trò chủ lực và trụ cột trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, hệ trọng của Đảng. Đảng viên trẻ là nguồn bổ sung phát triển cho Đảng, đội hậu bị đáng tin cậy của Đảng, do đó các đảng viên trẻ có trách nhiệm kế tục, phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước, trở thành những hạt nhân trong các phong trào, phấn đấu trưởng thành hơn nữa để đóng góp cho đất nước. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của các cấp ủy, tổ chức đảng mà trước hết chính là người đứng đầu cấp ủy tại các cơ quan, đơn vị. Do đó cần phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của Đảng bộ Vietinbank và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát đảng viên tại nơi cư trú mới để nâng cao được chất lượng đảng viên. Bởi sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân, cho nên phải thực sự dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sách, vững mạnh!

Đảng bộ Viettinbank Hai Bà Trưng

.
.
.
.