.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu gương

Chủ Nhật, 15/11/2020|19:57

Từ điểm nhìn tổng thể, công tác tài chính kế toán đối với một doanh nghiệp có thể ví như huyết mạch của một cơ thể. Quản trị tài chính minh bạch, chất lượng, hiệu quả luôn là mục tiêu hàng đầu của các tổ chức. Đặc biệt, với một tổ chức tín dụng lớn như Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (“Vietinbank”), hoạt động quản lý tài chính tốt giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống và của cả nền kinh tế.

 Những năm gần đây, hệ thống quản lý tài chính của Vietinbank được đẩy mạnh cải tiến, hiện đại hóa để từng bước bắt nhịp vào thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ. Những cách thức xử lý công việc thủ công xưa cũ đã và đang được thay thế bằng các thao tác tự động nhờ sự hỗ trợ của các hệ thống công nghệ. Quản lý kế toán tài chính trụ sở Vietinbank mang một sắc vóc hoàn toàn mới, ghi dấu ấn cá nhân sâu sắc của người thuyền trưởng tài năng, nhiệt thành, hết lòng vì công việc – Bí thư chi bộ, Đảng viên ưu tú, trưởng Phòng Quản lý kế toán tài chính, ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Ngô Xuân Hải. Có thể nói, với lối sống giản dị cùng những thành tích cống hiến cho tập thể trong các năm vừa qua, đồng chí Ngô Xuân Hải thực sự là tấm gương điển hình trong công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tích cực nêu gương

Đối với một người cách mạng, người cán bộ, đảng viên, đạo đức luôn mang một ý nghĩa đặc biệt. “Cần, kiệm, liêm, chính” được Hồ Chí Minh ví như bốn mùa xuân – hạ - thu – đông trong một năm hay bốn phương  đông – tây – nam –bắc của đất trời vậy. Bốn đức của người cán bộ là những yếu tố không thể khuyết thiếu trong nhân cách đạo đức của người Đảng viên. Bác Hồ đã từng nói “có tài mà không có đức là người vô dụng”. Câu nói ấy càng được khẳng định mạnh mẽ trong lĩnh vực hoạt động nhạy cảm ẩn chứa nhiều rủi ro đạo đức như hoạt động tín dụng tài chính.

Gần hai năm chèo lái con thuyền tài chính từ quản trị chi phí toàn hệ thống, lập báo cáo tài chính, quản lý công tác thuế, hóa đơn, quản lý hoạt động mua sắm tài sản, xây dựng cơ bản của cả ngân hàng,… chân dung về bí thư chi bộ Phòng Quản lý kế toán tài chính thực sự được khắc họa rõ nét là một lãnh đạo vừa có tầm vừa có tâm.  Phẩm chất đạo đức cao đẹp của đồng chí có sức lan tỏa sâu rộng đến từng cán bộ, Đảng viên trong chi bộ. Chính lối sống giản dị, hòa đồng không quan cách, không vụ lợi, tất cả vì lợi ích chung của người đứng đầu đã tạo nên một tập thể, một chi bộ Phòng Quản lý kế toán tài chính đoàn kết, vững mạnh. Bằng chứng cho sự đoàn kết, vững mạnh ấy là thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018 của Phòng Quản lý kế toán tài chính. Ngoài ra, bản thân đồng chí Hải cũng đạt được nhiều thành tích cá nhân trong công tác Đảng và công tác chuyên môn. Những năm qua, đồng chí luôn là chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng thưởng giấy khen của Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cho nhiều đóng góp tích cực đối với quá trình phát triển lớn mạnh của Ngân hàng.

Nghĩ về Bí thư chi bộ, mọi cán bộ, đảng viên trong Phòng Quản lý kế toán chính đều nghĩ về một người lãnh đạo dân chủ, trách nhiệm. Đồng chí luôn nêu cao tính dân chủ trong việc xây dựng và hoạch định chính sách, phương hướng nhiệm vụ, luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý của Đảng viên trong chi bộ và cán bộ trong phòng. Đặc biệt, khi gặp vướng mắc, khó khăn trong công việc, đồng chí Hải không quản ngại đi sớm về khuya, cần mẫn xắn tay cùng nhân viên tháo gỡ; không độc đoán, chuyên quyền.

Khoảng thời gian chuẩn bị cho quyết toán, việc đi sớm về muộn hơn 22 giờ đêm gần như là câu chuyện thường nhật của đồng chí. Trong công việc, khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo dường như không hề hiện hữu, chỉ còn là những sẻ chia, cảm thông cùng nhau vượt khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời khắc thức trắng đêm đón giao thừa tại cơ quan mùa quyết toán thực sự là khoảnh khắc xúc động đáng nhớ của đồng chí Bí thư và cán bộ, đảng viên trong phòng.

Luôn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên, Đảng viên được tự do phát huy hết khả năng, năng lực của mình là vậy nhưng đồng chí cũng đặt ra nhiều nguyên tắc nghiêm khắc trong công việc. Lãnh đạo phòng Quản lý kế toán tài chính kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái trong công tác cán bộ, không nể nang né tránh. Đối với các thông tin bí mật trong sinh hoạt ban chi ủy đồng chí giữ đúng kỷ luật phát ngôn, không để rò rỉ thông tin quan trọng. 

Về công tác Đảng, đồng chí Hải tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, thực hiện tốt công tác phát triển Đảng viên trong chi bộ. Đồng chí là hình mẫu tiêu biểu cho quá trình học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hai năm qua, chi bộ Phòng Quản lý kế toán tài chính có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo, năng động trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng viên gương mẫu đi đầu, tiên phong trong việc cải cách quy trình làm việc nhằm tăng năng suất lao động, đạt hiệu quả cao trong công việc.

Dấu ấn đổi mới trong công tác quản lý tài chính

Kể từ ngày giữ vai trò là người đứng đầu đơn vị (tháng 11/2018), chứng kiến nhân viên ngày ngày đi sớm về muộn, hao mòn về sức khỏe, vất vả trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, đồng chí Hải thực sự không khỏi băn khoăn, trăn trở. Sự cảm thông, thấu hiểu của người lãnh đạo có tâm đã thôi thúc đồng chí hoạch định ra nhiều phương án cải cách đưa công nghệ vào công việc. Đồng chí tâm huyết tìm ra nhiều cải tiến mang tính đột phá nhằm giảm thiểu tối đa các thao tác thủ công gây lãng phí thời gian và nguồn lực hiện có. Từng bước, từng bước một, sau gần hai năm, phòng Quản lý kế toán tài chính đã có những đổi mới, sáng tạo đột biến nâng cao năng suất lao động, giảm giờ làm phù hợp với mục tiêu “Tự động hóa” trong chương trình hành động “6 hóa” do Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam khởi xướng.

Đó là hệ thống quản lý chi phí tự động OPEX

Chi phí và doanh thu là nền tảng quan trọng tạo ra kết quả kinh doanh của một tổ chức. Nếu doanh thu được đẩy mạnh tăng trưởng nhưng quản trị chi phí kém hiệu quả thì kết quả lợi nhuận sẽ không đạt được như kỳ vọng. Theo đó, công tác quản trị chi phí có thể nói là một trong những nội dung quan trọng nhất của quản lý tài chính. Phụng sự sự phát triển chung, người đứng đầu Phòng Quản lý Kế toán tài chính đã cải cách phương thức quản trị chi phí bằng việc hiện đại hóa công tác kế hoạch chi phí hoạt động, xây dựng công cụ hỗ trợ các đơn vị lập, phân bổ và kiểm soát tình hình thực hiện kế hoạch chi phí hoạt động đảm bảo hiệu quả, bám sát mục tiêu lợi nhuận và hiệu quả sinh lời đã đề ra.

Sau một thời gian thai nghén, tháng 11/2019, phòng Quản lý kế toán tài chính phối hợp với công nghệ thông tin Vietinbank đã triển khai chính thức hệ thống quản trị chi phí hoạt động và kế hoạch ngân sách – hệ thống OPEX tới toàn hệ thống. Hệ thống OPEX đã tạo ra bước chuyển mình đột phá giúp hiện đại hóa công tác kế hoạch chi phí hoạt động, cung cấp công cụ hỗ trợ các đơn vị chủ động trong việc xây dựng, phân bổ và kiểm soát được tình hình thực hiện kế hoạch tại đơn vị mình. Trước đây việc theo dõi và đánh giá hoàn toàn thủ công, chưa có sự giám sát tình hình thực hiện kế hoạch chi phí hoạt động xuyên suốt từ khâu giao, giám sát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch.

Qua một quá trình triển khai, kết quả ghi nhận được là thời gian được rút ngắn và chất lượng công tác giao kế hoạch và kiểm soát chi phí được nâng cao rõ rệt. Thực sự, với hệ thống phần mềm hỗ trợ này, hoạt động quản trị chi phí của Vietinbank được thổi một luồng gió mới vừa nhanh, chính xác, hiệu quả mà tốn ít nguồn lực nhất. Song song với công tác xây dựng và triển khai kế hoạch chi phí, Phòng Quản lý kế toán tài chính chủ động nâng cao chất lượng các báo cáo, phân tích đánh giá được khai thác từ hệ thống OPEX để kịp thời có những tham mưu, tư vấn cần thiết cho Ban lãnh đạo. Tất cả những sáng tạo, đổi mới này đều in bóng sự tận tụy cống hiến của người đứng đầu tận tâm.

Thứ hai, phát triển công cụ hỗ trợ lập báo cáo tài chính trên hệ thống BI

Thời gian qua, với những nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ, phòng quản lý kế toán tài chính Vietinbank tập trung nghiên cứu các giải pháp góp phần đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo tài chính đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian lập và công bố Báo cáo tài chính của Ban lãnh đạo phục vụ mục tiêu phân tích tài chính của cổ đông và phát hành trái phiếu.

Trên thực tế, công tác lập báo cáo tài chính (BCTC) mất rất nhiều thời gian do cán bộ kế toán phải tổng hợp và đối chiếu số liệu của các đơn vị trên toàn hệ thống và của các công ty con một cách thủ công. Quy trình tổng hợp, đối chiếu số liệu thủ công nhiều bước gây lãng phí thời gian đã được lãnh đạo phòng sớm nhìn nhận như một trở ngại cần vượt qua ngay từ những ngày đầu dẫn dắt phòng Quản lý kế toán tài chính. Đồng chí trưởng phòng đã bàn bạc, trao đổi và đề nghị Phòng nghiệp vụ phối hợp nghiên cứu bổ sung, tích hợp các mẫu báo cáo tự động (tổng hợp và đối chiếu số liệu tự động) trên hệ thống BI (hệ thống tri thức kinh doanh của Vietinbank) để kế toán viên dễ dàng khai thác. Sau khi tích hợp thành công các mẫu báo cáo tự động, thời gian chuẩn bị số liệu để trình bày lên báo cáo được rút ngắn tối đa do dữ liệu khai thác từ hệ thống báo cáo mới đã được chuẩn hóa. Song song với việc tiết giảm thời gian là hiệu suất công việc, chất lượng báo cáo được cải thiện rõ rệt. Thực tế cho thấy trong giai đoạn vừa qua, thời gian công bố BCTC của ngân hàng đã được rút ngắn đáng kể, nhiều nhất là sớm hơn 1.5 tháng so với quy định của Nhà nước. Việc hoàn thành sớm các báo cáo tài chính không những phục vụ kịp thời các quyết sách điều hành của Ban lãnh đạo mà còn là một phương thức hữu hiệu quảng bá hình ảnh thương hiệu của Vietinbank đến các cổ đông, nhà đầu tư và đối tác bên ngoài.

Thứ ba, tổng hợp tự động báo cáo sao kê phải thu, phải trả trên toàn hệ thống

Nhận diện được các bất cập do quy trình theo dõi thủ công bằng Excel các khoản phải thu, phải trả tại các đợn vị, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng Quản lý kế toán tài chính, các bộ phận liên quan đã chủ động đề xuất trung tâm công nghệ thông tin Vietinbank xây dựng công cụ tổng hợp, theo dõi, quản lý các khoản phải thu phải trả trên nền tảng hệ thống báo cáo sẵn có. Công cụ này ngoài hỗ trợ tổng hợp tự động dữ liệu phải thu phải trả mà các đơn vị đang quản lý trên OGL (chương trình hạch toán kế toán tài chính của Ngân hàng) và trên Coresunshine còn cho phép người dùng khai báo bổ sung các khoản chưa được theo dõi theo đối tượng ở các hệ thống khác. Với sự hỗ trợ này, dữ liệu của các đơn vị được lưu lại lịch sử giúp các chi nhánh theo dõi sát sao các khoản tạm ứng để kịp thời tất toán, không xảy ra các trường hợp tồn nợ đọng lâu ngày.

Các chức năng của hệ thống báo cáo tự động các khoản phải thu, phải trả được nghiên cứu, dự kiến chạy thử nghiệm và hoàn chỉnh để bắt đầu triển khai trên toàn hệ thống áp dụng từ cuối tháng 08/2020. Hệ thống hứa hẹn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cho người dùng, ghi nhận một trong những bước tiến mới mẻ của Phòng Quản lý Kế toán tài chính trong năm nay.

Giảm thiểu giờ làm, tăng độ gắn kết, hài lòng của cán bộ, Đảng viên với đơn vị, nâng cao chất lượng công việc là chủ trương của Bí thư Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và cũng luôn là niềm trăn trở thường trực của Bí thư chi bộ Phòng Quản lý kế toán tài chính. Trong quá trình triển khai công việc, các phương án cải cách đổi mới thường xuyên được đưa ra bàn bạc, trao đổi. Thời gian vừa qua ghi nhận nhiều đóng góp tích cực của người đứng đầu phòng Quản lý Kế toán tài chính Vietinbank trong việc xây dựng, phát triển các hệ thống phần mềm hỗ trợ tự động hóa công tác quản lý tài chính kế toán trên toàn hệ thống.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, chi bộ Phòng Quản lý kế toán tài chính đã nỗ lực đổi mới hướng tới mục tiêu chung của Vietinbank với tầm nhìn trở thành một ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả, thuộc Top 5 các ngân hàng hiệu quả hàng đầu ASEAN và châu Á. Thời gian vừa qua, chi bộ đã góp phần tạo nên kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội của toàn hệ thống nhờ công tác quản trị chi phí hiệu quả. Thực tế, kết quả kinh doanh của Vietinbank đã vượt các mục tiêu kế hoạch với lợi nhuận riêng lẻ năm 2019, đạt gần 11.500 tỷ đồng, tăng 26% so với kế hoạch, tăng 83% so với năm 2018, hiệu quả sinh lời cải thiện tích cực. Trong đó, chi phí hoạt động thực hiện năm 2019 của toàn ngân hàng giảm 8% so với số thực hiện năm 2018. Tiết giảm chi phí cũng là một trong những giải pháp quản lý tốt chất lượng tăng trưởng mà Vietinbank triển khai nhằm tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất.

Bên cạnh những kết quả hữu hình kể trên, gần hai năm triển khai nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện các hệ thống phần mềm liên quan đến công tác kế toán tài chính, công việc thủ công được cắt giảm đáng kể giúp cán bộ, Đảng viên của chi bộ Phòng Quản lý kế toán tài chính giảm áp lực thời gian làm việc, nâng cao mức độ cân bằng công việc và cuộc sống. Nhờ vậy, tinh thần đoàn kết, độ hài lòng, gắn kết của nhân viên, Đảng viên tại đơn vị được cải thiện đáng kể.

Đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại chi bộ

Thực hiện chỉ đạo của Đảng bộ Vietinbank, chi bộ phòng Quản lý kế toán tài chính đã gắn việc học và làm theo lời Bác với nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn hằng ngày của mỗi cán bộ, Đảng viên. Phong cách đổi mới, sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường mòn ấy của Hồ Chí Minh đã được người đứng đầu chi bộ Phòng Quản lý kế toán thấm nhuần sâu sắc. Đồng chí bí thư luôn là người tiên phong trong công cuộc cải tiến, đổi mới phương án xử lý công việc. Làm việc với đồng chí thôi thúc các cán bộ, Đảng viên tích cực sáng tạo trong công việc để làm sao tìm ra cách thức giải quyết công việc nhanh và hiệu quả nhất. Đúng như lời Hồ chủ tịch đã dạy: “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyền truyền”. 

Ngoài nêu gương trong công việc, người đứng đầu chi bộ Phòng Quản lý Kế toán tài chính còn là người đi đầu trong công tác bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng. Lối sống giản dị, không vụ lợi của đồng chí đã tạo ra nhiều thay đổi trong phong cách làm việc của các cán bộ, Đảng viên. Đối với các cán bộ, Đảng viên trong chi bộ, đồng chí bí thư vừa là người anh, người đồng nghiệp tốt, vừa là người dẫn đường tận tụy, nhiệt thành. Đồng chí là tấm gương mà mọi người ngưỡng mộ, phấn đấu noi theo để bản thân mỗi Đảng viên, nhân viên tự thấy mình trưởng thành, vững vàng hơn trong công việc và cuộc sống.

Đặng Thị Hoa Nữ, Phòng Quản lý Kế toán tài chính

.
.
.
.