.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

VAI TRÒ TIÊN PHONG CỦA MỖI ĐẢNG VIÊN TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Chủ Nhật, 31/10/2021|00:54

Hiện nay, trên thế giới tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia chung đường biên giới với Việt Nam; cùng với đó là sự xuất hiện của các biến chủng mới của vi rút đã được ghi nhận tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới trong thời gian gần đây, có khả năng lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn như chủng vi rút được ghi nhận tại Anh và Ấn Độ. Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài cơn đại dịch này.

Cùng với thế giới, đã hơn nửa năm 2021 toàn thể dân tộc Việt Nam đang phải gồng mình chống chọi lại cơn đại dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 là nghiêm trọng và dai dẳng nhất. Hàng ngày, hàng giờ chúng ta đều đón nhận những tin tức không vui về tình hình dịch bệnh. Đảng và Nhà nước Việt Nam đã chủ động và chuẩn bị mọi nguồn nhân lực, tài lực và vật lực để ngăn chặn và tiêu diệt nguồn bệnh. Trong Công văn số 79-CV/TW ngày 29/1/2020 của Ban Bí thư đã nêu rõ: “Lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới vi rút corona gây ra, thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng”. Tiếp đó, ngày 21/3, Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo số 172-TB/TW về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể “tập trung phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khỏe nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19. Cấp ủy, chính quyền ở xã, phường, thị trấn phải phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân sự, y tế, phối hợp chặt chẽ, tăng cường nắm chắc tình hình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Và gần đây nhất ngày 29/07/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Nó như một lời hiêu triệu toàn thể 5,4 triệu Đảng viên trong cả nước tiên phong trong công cuộc phòng chống đại dịch.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh, càng trong những thời khắc “nước sôi, lửa bỏng”, trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm của đất nước, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên càng được thể hiện mạnh mẽ. 

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, các đảng viên luôn đóng vai trò đi đầu trong chiên đấu, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất. Những đảng viên như Phan Đình Giót, Lê Mã Lương, Hồ Vai,… luôn là tấm gương cổ vũ tinh thần các đồng đội mạnh dạn tiến lên không màng tới hy sinh, gian khổ. Những đảng viên ở hậu phương lớn miền Bắc luôn nắm vững câu nói “Đảng viên đi trước, làng nước đi theo sau” làm kim chỉ nam, họ luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, các đồng chí như Đại tướng Văn Tiên Dũng, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đều có con trai mình đứng trong hàng ngũ chiến sĩ quân đội đi chiến đấu chống giặc Mỹ xâm lược. Chính những hành động thực tế chứ không phải là hô khẩu hiệu suông là tấm gương cho quần chúng noi theo, chính trong những lúc khó khăn nhất thì vai trò tiên phong của người đảng viên mới cần được thể hiện.

Như chúng ta đã biết Nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói “Chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã coi đại dịch này là “thiên dịch”. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, vai trò tiền phong của người đảng viên một lần nữa được khẳng định. Mỗi cán bộ, đảng viên dù ở vị trí công tác nào, ở địa bàn nào vẫn là những chiến sĩ đi đầu trong công tác phòng, chống đại dịch. Vậy mỗi đảng viên chúng ta phải làm gì, phải hành động gì để thể hiện vai trò đầu tầu của mình. Trong dân gian xưa có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chỉ lúc khó khăn thì bản chất thật con người mới lộ ra, còn trong thời bình thì ai cũng có thể vỗ tay, hô khẩu hiệu được cả, cái bản chất thật nó rất khó lộ ra. Vậy cho nên mỗi đảng viên phải luôn luôn soi lại mình, xem có xứng đáng với vai trò của Đảng giao cho không?

Như vậy để mau chóng đẩy lùi đại dịch, mỗi đảng viên cân tuân thủ tốt các việc sau: Thứ nhất, cán bộ, đảng viên phải thường xuyên nắm bắt các chủ trương, chính sách về phòng dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước, chính quyền Thành phố. Điều đó sẽ giúp cán bộ, đảng viên tham gia công tác tuyên truyền đến người dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch, đồng thời phản bác các ý kiến chưa chính xác, sai trái.

Thứ hai, tích cực thực hiện các công tác phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và góp phần lan tỏa đến cộng đồng dân cư. Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thời gian qua, cần tích cực khai báo y tế, cách ly theo quy định nếu trong trường hợp phải cách ly, đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, xét nghiệm khi có dấu hiệu bị nhiễm, chủ động bảo vệ bản thân và người thân ở mức cao nhất (theo nguyên tắc phải luôn xem người bên cạnh là người có khả năng lây nhiễm), chấp hành yêu cầu cách ly cộng đồng, hạn chế thấp nhất việc ra đường nếu không có việc cần... Bên cạnh đó, cần tích cực thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh ở cộng đồng dân cư nhằm hạn chế bị lây nhiễm các loại bệnh dịch khác (như sốt xuất huyết, tay chân miệng…), góp phần nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.

Thứ ba, bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh và động viên người thân, người xung quanh không hoang mang, hay có những hành vi tiêu cực. Tích cực giải thích và động viên mọi người nên chủ động ứng phó và thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng chứ không làm theo các chỉ dẫn chưa có căn cứ trên mạng hoặc truyền tai nhau. Thường xuyên thông tin về các trường hợp đã được chữa khỏi để khẳng định năng lực của đội ngũ y tế, đồng thời trấn an những người tỏ ra lo lắng quá mức. Cần tránh tâm lý kỳ thị đối với người bệnh, người vừa đi đến vùng có dịch về... Bản thân không mua tích trữ hàng hóa và động viên mọi người xung quanh không tích trữ, chỉ cần mua sắm đủ các đồ dùng, thực phẩm thiết yếu; các cơ quan chức năng, các siêu thị, cửa hàng… luôn bảo đảm cung cấp đủ các nhu yếu phẩm.

Thứ tư, chủ động và tích cực giải thích, phê phán, phản bác các ý kiến sai lệch, sai trái, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh. Công văn số 79-CV/TW nêu rõ: “Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”. Thông báo 172-TB/TW tiếp tục nêu: “Tuyên truyền, thông tin kịp thời, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh”. Bản thân cán bộ, đảng viên là người sử dụng mạng xã hội cần thận trọng đưa các thông tin về dịch bệnh, nhất là tránh chia sẻ, dẫn lại những thông tin chưa được kiểm chứng, đồng thời cần tích cực thông tin tốt, các tác động lan tỏa nhận thức và hành động đúng đắn trong nhân dân.

Thứ năm, kịp thời báo cáo với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về tình hình dư luận, thông tin liên quan đến dịch Covid-19 để có biện pháp ứng phó phù hợp. Chẳng hạn, nhận thấy ở đâu đó có cấp ủy, chính quyền còn chậm trễ, lơ là trong công tác phòng dịch thì việc phản ánh có thể giúp chấn chỉnh tình trạng đó; hoặc được ở địa bàn có người dân quá lo lắng, hoang mang với các thông tin chưa chính xác về tình hình bệnh dịch hay tích trữ hàng hóa… thì việc phản ánh sẽ giúp cơ quan chức năng có biện pháp tuyên truyền, giải thích kịp thời, hữu hiệu.

Trong thời gian qua Đảng bộ VNPT và các Đảng bộ cơ sở đã có những chủ động chỉ đạo kịp thời sát sao phù hợp với tình hình. Ngoài việc đóng góp 400 tỷ cho quỹ vac xin phòng chống Covid, chung tay góp phần đẩy lùi bệnh dịch. VNPT đã cung cấp dịch vụ phục vụ họp trực tuyến giữa Chính phủ, thành phố với các bộ, ngành, trung ương. Trong thời gian rất ngắn, VNPT đã hoàn thiện lắp đặt và kết nối 7 phòng họp phục vụ hội nghị truyền hình tại Văn phòng Chính phủ, 28 điểm cầu tại các bộ, ban, ngành và các cơ quan ngang cấp. VNPT đã thực hiện nhiều phiên họp trực tuyến quan trọng của các lãnh đạo nhà nước phục vụ công tác chỉ đạo và kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19 và chữa trị các bệnh nhân.  

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy VNPT, chúng ta đã có sản phẩm nóng và mới nhất điển hình là chuỗi sản phẩm, ứng dụng Y tế - VNPT VnCare - phục vụ tích cực, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. Sản phẩm này đã giành được IT World Adwards, đã ghi dấu ấn trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân.

Hay như ứng dụng NCOVI, hỗ trợ ngành y tế - tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh, hệ thống NCOVI-CDC tiếp nhận thông tin khai báo của người dân trên ứng dụng NCOVI. Thông tin khai báo được hệ thống chuyển đến trạm y tế (là Cơ sở Y tế tuyến đầu) theo địa chỉ của người dân khai báo. Từ những thông tin này, cơ quan quản lý y tế sẽ có sự chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng để phòng chống dịch. Đồng thời có chính sách, biện pháp phòng chống dịch phù hợp với từng đối tượng người dân như người cao tuổi, người có bệnh nền

Hiện, NCOVI-CDC và ứng dụng NCOVI được triển khai trên 705 quận huyện và 10.597 xã phường trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp. Sản phẩm nhận được đánh giá tốt từ khách hàng là các Sở Y tế, lãnh đạo các cơ sở Y tế giảm thiểu sai sót trong việc giám sát cách li và truy vết người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Một giải pháp khác là Bệnh án điện tử VNPT EMR có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. Các quy định về giãn cách, hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đảm đảm mọi hoạt động thăm khám, sàng lọc và điều trị phải diễn ra nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả đã là tiền đề giúp VNPT EMR ghi dấu ấn với giải thưởng giải Vàng của Stevie Awards Asia - Pacific 2021.

Hơn nữa VNPT xác định Viễn thông là cầu nối thông tin, đồng hành cùng người dân cả nước trong đại dịch Covid- 19, đặc biệt là những người dân đang trong vùng dịch có những kênh liên lạc hiệu quả, nhanh chóng, tức thời nhất. Do đó đã thực hiện một loạt các biện pháp như là cho triển khai Cổng thông tin 1022 là kênh tiếp nhận và xử lý chính thức những thông tin phản ánh từ người dân đến chính quyền về các vi phạm, các yêu cầu hỗ trợ người dân tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra Đảng ủy Tổng công ty VNPT-NET và các đảng uỷ trực thuộc thường xuyên đưa ra các chỉ thị, nghị quyết đi sát với tình hình và kêu gọi tinh thần các đảng viên VNPT gương mẫu đi đầu trong công tác phòng chống dịch Covid.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ trực thuộc, rất nhiều đảng viên VNPT đã tình nguyện bám sát địa bàn, sẵn sàng ứng cứu thông tin trong vùng dịch, đảm bảo thông tin thông suốt. Đội ngũ kỹ thuật của VNPT trong đó không ít các đồng chí đảng viên đã tình nguyện bám đài, bám trạm để đảm bảo thông  tin liên lạc, chất lượng dịch vụ được thông suốt.

Trước mắt còn nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, thị trường cạnh tranh mạnh bằng chính sách gói cước, doanh thu từ các dịch vụ truyền thống suy giảm, song lấy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm làm động lực, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn cùng với sự đồng lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên VNPT với lực lượng đảng viên làm nòng cốt, vẫn quyết tâm cao cho những tháng cuối năm với doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 31.673 tỷ đồng. Đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép “vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia”.

 Trnh Minh QuangĐng viên Chi b TT NOC2, Ban KTM

.
.
.
.