.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Vietnam Post vượt thách thức, vững vàng trong đại dịch

Thứ Bảy, 30/10/2021|23:47

Với sứ mệnh quan trọng trong dòng chảy hàng hoá quốc gia, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) luôn nỗ lực cố gắng, biến thách thức thành hành động, vững vàng trong đại dịch.

Hàng chục nghìn sản phẩm, nông sản, đặc sản được đưa thành công lên sàn Postmart.vn, mở ra kênh tiêu thụ mới cho người dân và các hộ kinh doanh
Hàng chục nghìn sản phẩm, nông sản, đặc sản được đưa thành công lên sàn Postmart.vn, mở ra kênh tiêu thụ mới cho người dân và các hộ kinh doanh

Giữ vững vị thế

Nhận được kiện hàng từ người thân gửi tới trong khu vực đang bị cách ly, chị Đỗ Thuý Hạnh (TP.HCM) không khỏi xúc động. Chị cho hay: “Nghe thông tin TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, bố mẹ mình ở An Giang liền gửi ít đồ khô lên. Tìm mãi không có đơn vị nào nhận chuyển hàng, may có Bưu điện vẫn nhận gửi và chuyển hàng đến nhanh chóng.” Món quà từ người thân gửi nhân viên Vietnam Post trao kịp thời, giúp chị có thêm tinh thần vượt qua những khó khăn của đại dịch.

Với kinh nghiệm từ các đợt dịch trước ở Hải Dương, Bắc Giang, Vietnam Post đã chủ động các kế hoạch ứng phó vượt lên những thách thức của đại dịch Covid-19, vững vàng nhịp chuyển phát, đảm bảo lưu thoát hàng hóa ổn định ngay cả trong điều kiện khó khăn.

Lãnh đạo Vietnam Post xác định thực hiện mục tiêu kép: vừa sản xuất kinh doanh vừa tham gia chống dịch. Đơn vị đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, tăng cường phương tiện vận chuyển, điều tiết luồng bưu gửi, hàng hóa cũng như linh hoạt thay đổi các phương án tổ chức sản xuất khi có sự cố phát sinh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Post vẫn là một trong số ít những đơn vị đảm bảo ổn định hoạt động vận chuyển hàng hóa và cung cấp đầy đủ nhất các dịch vụ bưu chính đến khách hàng.

Ưu tiên hàng đầu của Vietnam Post là sức khỏe của nhân viên và khách hàng. Nhằm đảm bảo mạng lưới không giao nhận không bị gián đoạn, Vietnam Post triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, trang bị khẩu trang, khử khuẩn các điểm phục vụ thường xuyên, tiêm vắc xin cho các bộ phận thường xuyên di chuyển và tiếp xúc với khách hàng, đồng thời hướng dẫn khách hàng giữ khoảng cách, tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến việc vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm gặp nhiều hạn chế, Vietnam Post là một trong những đơn vị đủ điều kiện, được cơ quan chức năng cấp phép, ưu tiên hoạt động trong vùng dịch, đóng góp một phần quan trọng trong chuỗi lưu thông và cung ứng hàng hóa hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế cũng như phòng chống dịch bệnh.

Hơn 2.800 điểm bán hàng thiết yếu và bình ổn giá được Vietnam Post khẩn trương kích hoạt, cung ứng hàng chục tấn gạo, hàng trăm tấn rau củ quả sạch cùng nhiều mặt hàng thịt tươi, trứng gà,… cho người dân các tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân. Các điểm bán hàng bình ổn giá của Bưu điện Việt Nam đã trở thành địa chỉ mua hàng quen thuộc của người dân Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh miền Nam trong những ngày giãn cách. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng cung cấp cho người dân một kênh mua hàng online qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn với hơn 400 mặt hàng thực phẩm, lương thực, đồ dùng sinh hoạt như gạo, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ, khẩu trang, nước sát khuẩn,….

Cùng với các điểm bán hàng và sàn Postmart, Vietnam Post hiện đang tích cực phối hợp với hệ thống các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm uy tín trên địa bàn Hà Nội để triển khai dịch vụ “Đi chợ hộ”, giúp người dân có thể “đi siêu thị”, “đi chợ” một cách thuận tiện ngay tại nhà mà không phải di chuyển hay tiếp xúc, giúp đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời điểm thành phố thực hiện giãn cách và các phương tiện vận chuyển bị hạn chế lưu thông.

Năm 2020, Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính trong nước đầu tiên thuê riêng một máy bay để phục vụ chuyên chở hàng hóa. Cùng hàng trăm kịch bản ứng phó linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh, Bưu điện Việt Nam chưa từng xảy ra một sự cố nào về chất lượng dịch vụ do tác động của Covid-19, luôn đảm bảo tối đa lợi ích khách hàng.

Nhờ sự chủ động, thích ứng linh hoạt, Vietnam Post đã phát huy tối đa những thế mạnh để từng bước vượt qua thách thức, khó khăn, giữ vững và khẳng định vị thế của doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu Việt Nam.

Gia nhập thị trường 13,2 tỷ USD

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2020 thương mại điện tử nước ta tiếp tục tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD, kéo theo sản lượng bưu phẩm chuyển phát tăng 47%, gấp 3 lần. Quy mô của nền kinh tế số Việt Nam được dự báo sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025. Điều đó có nghĩa là, thị trường giao hàng trực tuyến sẽ phát triển tương ứng, thậm chí mạnh mẽ hơn.

Đứng trước cơ hội đó, Vietnam Post đã chuyển đổi số mạnh mẽ để tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử thông qua việc kết hợp với các sàn thương mại điện tử và trở thành đối tác vận chuyển của hàng triệu khách hàng. Bên cạnh việc phát triển và cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử đa dạng, Vietnam Post liên tục đổi mới, bắt kịp xu thế của thị trường, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giúp giảm thiểu tối đa thời gian giao dịch của khách hàng tại bưu cục và sự tiếp xúc trong quá trình nhận hàng, trong đó có giải pháp giao hàng qua tủ phát hàng tự động Post Smart.

Vietnam Post hiện đã đưa vào vận hành hệ thống gồm 40 tủ, trong đó có 18 tủ tại Hà Nội, 22 tủ tại TP.HCM và sẽ dần mở rộng cung cấp dịch vụ này tại các tỉnh thành khác trong thời gian tới, giúp khách hàng nhận hàng thuận tiện 24/7 mà không lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua tiếp xúc. Với giải pháp giao hàng qua Post Smart, Bưu điện Việt Nam đang từng bước hoàn thiện các phương thức giao hàng tự động, phù hợp hơn xu hướng phát triển của thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng trong thời đại số.

Việc ra mắt sàn Postmart.vn đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức gia nhập đường đua thương mại điện tử. Với hệ sinh thái khép kín từ đưa sản phẩm, tạo kênh bán trên sàn tới vận chuyển, thanh toán, Vietnam Post cung cấp cho không chỉ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà sản xuất, đơn vị cung cấp mà ngay cả những người nông dân “chân lấm tay bùn” thêm một kênh bán hàng mới, hiệu quả và bền vững hơn.

Thông qua việc đưa thành công hàng chục nghìn mặt hàng lương thực, nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, Postmart.vn không chỉ đóng vai trò là một kênh tiêu thụ hiệu quả mà còn là cầu nối vững chắc đưa những sản phẩm chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, góp phần tạo dựng thương hiệu, uy tín cho sản phẩm trong nước, đặc biệt là nông sản, đặc sản Việt Nam mở cánh cửa xuất khẩu quốc tế.

Đại diện Vietnam Post cho biết: Mục tiêu lớn nhất của Bưu điện Việt Nam trên chặng đường phát triển chính là phục vụ khách hàng, người dân, phục vụ cộng đồng bằng dịch vụ và chất lượng tốt nhất. Đây cũng chính là động lực để Bưu điện Việt Nam không ngừng đổi mới và vững bước vượt qua những khó khăn, thách thức của đại dịch, tận tâm, tận lực phục vụ, vì lợi ích cộng đồng dù trong bất cứ tình huống nào.

Nghiêm Tuấn Anh

.
.
.
.